บอกแล้ว! แดดเมืองไทยมันแรง อุทาหรณ์จอดรถทิ้งไว้ ร้อนจนควันขึ้น หวิดวอดทั้งคัน

เกือบกลายเป็นเหตุการณ์ลุกลามบานปลายใหญ่โต หลังจากมีหนุ่มรายหนึ่ง ได้ออกมาเล่าประสบการณ์หวิดเสียทรัพย์สินอันมีค่าที่สุดในชีวิต ผ่าน TikTok ที่มีชื่อว่า boring_home พร้อมสอบถามความสงสัย หลังจอดรถตากแดดไว้ 1 ชั่วโมง กลับได้กลิ่นเหม็นไหม้ แถมมีควันขึ้น

โดยเล่าเหตุการณ์ในครั้งนี้ไว้ว่า… เป็นควันนะครับ ขึ้นมาเพราะว่า ผมลดกระจกครับ แล้วแสงแดดเข้ามาพอดี ก็เอ๊ะกลิ่นอะไร ถ้าปล่อยทิ้งไว้จะไหม้ไหมเนี่ย ซึ่งเมื่อลองเอามือจับผ้าปูพื้นรถยนต์ดูก็พบว่าร้อนมาก นอกจากนี้ ยังอธิบายเพิ่มเติมในคอมเมนต์ว่า… เรื่องมีอยู่ว่าผมจอดรถไว้กลางแจ้ง แล้วลดกระจกหลังลงเกือบทั้งบาน (แต่ผมนั่งอยู่ในรถ) ผ่านไป 1 ชั่วโมงก็ว่าเอ๊ะ กลิ่นเหมือนเหม็นอะไรไหม้ๆ

ที่ไหนได้ผ้ายางปูพื้นเริ่มมีควันขึ้น กลิ่นมันคือกลิ่นไหม้นะครับ ไหม้เหมือนเราเผาพลาสติก กลิ่นแบบนั้นเลย เมื่อตรวจสอบแล้วยังไม่มีอะไรติดไฟ (นอกจากควัน) ผมก็ปิดกระจกบานดังกล่าว ควันก็หายไป

งานนี้คลิปดังกล่าว มีชาวเน็ตต่างเข้าไปแสดงความคิดเห็น ซึ่งหลายคนก็มองว่า เพราะใช้ผ้ายางปูพื้นในรถของถูกหรือไม่ แต่เจ้าของคลิปก็ได้ออกมาตอบว่า… แถมมากับรถ

ท่ามกลางการถกเถียงถึงสาเหตุที่เกิดขึ้น เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด ทาง รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ได้ออกมาให้ข้อมูลไว้ว่า… จอดรถตากแดด ผ้ายางรถยนต์ ไม่น่าไฟไหม้ได้เองครับ

กรณีที่มีคลิปติ๊กต็อกของชายท่านหนึ่ง จอดรถ ตากแดด เปิดกระจก นั่งอยู่ 1 ชั่วโมง ได้กลิ่นเหม็นไหม้ หันไปเบาะหลัง เจอผ้ายางปูพื้นกำลังควันขึ้น เลยโพสต์เตือนว่า ทิ้งไว้นานๆ ระวังไฟไหม้ !?

ซึ่งความเห็นของผมคือ ไม่น่าจะใช่ครับ ผ้ายางปูพื้นรถยนต์นั้น ทำจากพลาสติกเนื้อนุ่ม ซึ่งต้องใช้อุณหภูมิสูงมาก กว่าที่จะทำให้มันละลายหรือเผาไหม้กลายเป็นควันได้ .. ถ้าพอเป็นไปได้มากกว่า ก็อาจจะเป็นน้ำยาหรือแว็กซ์ที่มาเคลือบบนผ้ายางนั้นครับ

แต่ก็แน่นอนว่า การจอดรถตากแดดจัดๆ ไว้นานๆ ไม่ใช่เรื่องที่ดีแน่ ต่อทั้งสีรถ และอุปกรณ์ต่างๆ ภายในรถ ถ้าจำเป็น ก็ควรเปิดกระจกแง้มระบายความร้อน หรือติดฟิล์มกรองแสงคุณภาพดี เพื่อลดความร้อนสะสมในตัวรถยนต์นะครับ

@boring_home

เตือนภัย!! จอดรถตากแดด ระวังไฟไหม้ผ้ายางปูพื้นรถยนต์ #เตือนภัย #เตือนภัยรถยนต์ #ไฟไหม้ #ยางปูพื้นรถยนต์ #โหนกระแส #honda #hondacrv @Honda

♬ เสียงต้นฉบับ – ขี้เกียจอยู่บ้าน – ขี้เกียจอยู่บ้าน

 

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *