น้อยใจพ่อแม่บังคับ เด็กหนุ่มวัย 16 ตัดสินใจโดดแม่น้ำ เผยเคยคิดสั้นมาแล้ว 7 ครั้ง

จากกรณีที่เกิดเหตุนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคแห่งหนึ่งในจังหวัดน่าน กระโดดน้ำปลิดชีพตนเอง บริเวณริมน้ำน่าน บ้านท่าล้อ ตำบลฝายแก้ว อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรภูเพียง เข้าไปตรวจสอบยังที่เกิดเหตุ

พบกลุ่มเพื่อนๆ และเจ้าหน้าที่กู้ชีพกู้ภัย นำตัวชายรายดังกล่าวขึ้นมาบนฝั่งแล้ว แต่ไม่ยอมขึ้นรถทราบ ทราบชื่อภายหลัง คือ นายเอ (นามสมมุติ) เป็นเยาวชนวัย 16 ปี เรียนอยู่ชั้น ปวช.1 วิทยาลัยเทคนิค แผนกช่างไฟฟ้า กำลังนอนใช้มือชกตัวเองพร้อมบ่นระบายอารมณ์ ไม่อยากมีชีวิตอยู่ พอจับใจความได้ว่านายเอได้บวชเรียนจนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ณ สำนักเรียนแห่งหนึ่ง

จากนั้นพ่อกับแม่ก็บังคับให้ลาสิกขาเพื่อมาเรียนต่อ โดยบังคับให้เรียนที่วิทยาลัยเทคนิคและบังคับให้เรียนช่างไฟฟ้า เข้าสังคมกับเพื่อน ๆ ไม่ได้ แถมถูกแม่บังคับให้เรียนรด. เงินเก็บตอนบวชเรียน เหลือสองพันกว่าหมดไปกับค่าชุด รด. แม่ช่วยออกแค่ 700 บาท บ่นอยากปลิดชีพตนเองมา 7 ครั้ง ไม่สำเร็จสักครั้ง แขวนคอก็เชือกขาดชีวิตไม่ยุติธรรม ไม่มีสิทธิ์ตัดสินใจอะไรในชีวิตเลย

ด้านนายบี (นามสมมุติ) เพื่อนที่เรียนด้วยกัน เล่าให้ฟังว่า ช่วงหัวค่ำระหว่างที่ตนกับเพื่อนสิบกว่าคนได้นั่งเล่นพูดคุยกันอยู่บริเวณริมน้ำบ้านท่าล้อ นายเอ ได้ขับรถมาแล้วไปซื้อเหล้าบริเวณร้านค้าใกล้เคียงมานั่งดื่ม และชักชวนให้พวกตนดื่มด้วยบอกว่าวันนี้ป้าให้เงินมา 500 พอเหล้าหมด ได้ไปซื้อมาอีกขวด

ระหว่างนั้นได้ยินเสียงโทรศัพท์ นายเอคุยกับพ่อ แล้วบ่นว่าพ่อกับแม่ไม่รักบังคับผมทุกอย่าง ทุกวันก็ไม่ได้ไปไหนอยู่บ้าน เพราะกลัวว่าคนจะมองว่าเป็นคนไม่ดี จากนั้นได้ยินเหมือนทะเลาะกับพ่อในสายก่อนนายเอจะตะคอกใส่โทรศัพท์ว่า ผมรักพ่อแต่พ่อไม่รักผมเลย พ่อกับแม่ทิ้งผมให้อยู่กับยายและก็ไม่ใช่ยายแท้ๆ อีก

ก่อนนายเอจะวางสายแล้วเดินมาเปิดเหล้าที่พึ่งซื้อมาใหม่ แล้วดื่มกระดกทีเดียวเกือบหมดขวด แล้วลงไปริมน้ำ ก่อนจะกลิ้งลงไปในน้ำ พวกตนเห็นก็นึกว่านายเอสะดุดล้มเฉย ๆ จนเพื่อนอีกกลุ่มที่อยู่ข้าง ๆ ตะโกนเอะอะโวยวายว่า นายเอกระโดดน้ำแล้วจมหายไป พวกตนจึงรีบวิ่งลงไปแล้วกระโดดน้ำลงไปงมหาจนคว้านายเอและลากขึ้นฝั่งมาได้

แต่นายเอได้คว้าไม้ปลายแหลมแทงตัวเองเข้าที่หน้าอกด้ายซ้ายบริเวณหัวใจ แต่ตนเอามือดึงไม้ไว้ ก่อนที่จะพากันหามนายเอขึ้นมาอยู่บนฝั่งแล้วช่วยกันปลอบ ตั้งแต่ห้าทุ่มก็ไม่เป็นผล จนเวลา 01.30น. พวกตนไม่ไหวที่จะปลอบแล้ว จึงโทรแจ้ง 1669 เพราะทราบว่านายเอป่วยเป็นโรคซึมเศร้า แต่ไม่ยอมทานยาและไปพบแพทย์มา 2 เดือนแล้ว แต่พอเจ้าหน้าที่กูภัยมาถึงนายเอไม่ยอมขึ้นรถ บ่นแต่ว่าไม่อยากมีชีวิตแล้วอย่างเดียว

นอกจากนี้ นายเอยังได้พยายามขอปืนเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงต้องออกห่างออกมา แถมเวลาสบโอกาส นายเอก็พยายามวิ่งจะโดดน้ำอีกครั้ง จนทางเจ้าหน้าที่ต้องกระโดดล็อกตัวนายเอกันให้วุ่น ก่อนจะทำการควบคุมตัวนายเอเพื่อส่งรักษาที่โรงพยาบาลน่าน

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *