สุดรันทด เปิดชีวิต “น้องน้ำข้าวก้นบาตร” เดินตามพระบิณฑบาต ทั้งบ้านไม่มีเงินแม้สักแดงเดียว

จากกรณีของสมาชิก TikTok ที่มีชื่อว่า @mitsubishi44 โพสต์คลิปของน้องน้ำ เด็กวัดผู้หญิงที่หลวงพ่อเมตตาช่วยเหลือ เดินตามพระออกบิณฑบาต เนื่องจากทางบ้านมีฐานะยากจน ซึ่งก็ได้มาเป็นลูกศิษย์ที่วัดปะโด๊ะ ต.ปราสาท อ.ห้วยทับ จ.ศรีสะเกษ

ซึ่งสภาพบ้านของน้ำนั้นคล้ายกับเพิงพัก เก่าซอมซ่อ ข้าวของเครื่องใช้ในบ้านก็ไม่ค่อยมีอะไร ส่วนที่นอนก็เป็นเพียงโฟมผืนเดียว ซึ่งทุกเช้าน้องน้ำจะเดินตามพระไปบิณฑบาต แล้วจะดูแลเรื่องกับข้าวให้พระ ก่อนอาศัยข้าวก้นบาตรกิน ล้างถ้วยล้างชามแล้วไปโรงเรียน

โดยพระอาจารย์ธนรัตน์ ถาวรธมฺโม เล่าว่า… จุดเริ่มต้นจากพี่ชายของน้องน้ำบวชเป็นสามเณร บวชเรียนอยู่ชั้น ม.1 ที่ จ.ขอนแก่น เริ่มแรกพี่ชายคลุกคลีอยู่กับวัด อยู่กับพระอาจารย์ และน้องน้ำกับพี่ชายจะเข้ามาวัดทุกวันศุกร์ ก็เลยรู้จักมักคุ้นกับพระอาจารย์ จึงสอบถามเรื่องราวต่างๆ ก็ได้รับทราบถึงความยากลำบาก บางวันก็ไม่ได้กินข้าวเช้ามา จึงเรียกให้กินข้าว ก่อนสอบถามเรื่องราวและได้อาสามาถือย่าม

ซึ่งบ้านกับวัดห่างกันประมาณกิโลกว่าๆ แล้วจะเดินมากับพี่ชายที่วัด แต่ตอนนี้พี่ชายไปบวชอยู่ เหลือแต่น้องสาวจึงไม่กล้าเดินไปกับพระ เพราะเป็นผู้หญิง แต่ก็มาวัดเรื่อยเมื่อมีโอกาส ก็ได้อาศัยข้าวที่วัดกินก่อนไปโรงเรียน ตอนนี้น้องน้ำเรียนอยู่ชั้น ป.6 และได้เป็นประธานนักเรียนด้วย

ด้านสภาพจิตใจแม่ของน้องน้ำมีปมมาก่อน เลยเป็นคนเก็บอารมณ์ จึงไม่ค่อยอยากให้ไปไหนมาไหน จึงอยู่ๆ บริเวณบ้าน แต่ถ้ามีงานรับจ้างก็ไปทำ ขณะที่ผู้เป็นพ่อบอกว่า ที่บ้านทีวีตู้เย็นไม่มี มีไฟแค่หลอดเดียว ขนาดไฟห้องน้ำยังไม่มีเลย ก็เคยพูดถึงเรื่องทีวีเพราะอยากมีอยากมีโทรศัพท์เหมือนเขา

ก็เลยอธิบายให้ลูกฟังว่า บ้านเรามีฐานะยากจน เงินใช้แทบจะไม่ พอถ้าซื้อทีวีซื้อโทรศัพท์ เงินจะไม่พอใช้ ซึ่งลูกก็เข้าใจ บางทีก็เสียใจ บางทีมีรถขายของขับผ่านลูกอยากกิน แต่ไม่มีเงินให้ลูก ตอนนี้ในบ้านไม่มีเงินสักบาท เพราะไม่ค่อยมีงานให้ทำ

ก่อนหน้านี้เคยทำงานก่อสร้างแล้วโดนเขาโกงค่าแรง ไม่ยอมให้เงิน ไปทำอยู่ กทม. 2 เดือน ไม่ได้ค่าแรงก็ออก กลับมาอยู่บ้าน จากนั้นก็ไปทำงานที่อุบล ได้แค่ค่ารถกลับมาแค่ 1,000 บาท และไม่ได้ค่าแรงเหมือนเดิม โดนโกงอีก

@mitsubishi44

น้องน้ำกินข้าวก้นบาตร เด็กกตัญญูครอบครัวยากจน ฝากติดตามเคสนี้ด้วยครับ #คนไม่มีคือไม่มีจริงๆ #การให้ที่ดีที่สุดคือให้ไม่หวังอะไร #อย่าปิดการมองเห็น #tiktok

♬ Dreamland – 承利

ที่มา: @mitsubishi44

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *