เร่งช่วยเหลือ แม่เลี้ยงเดี่ยวเลี้ยง 5 ชีวิต นอนกระท่อม ไร้น้ำไฟ กินน้ำฝน อาบน้ำบ่อ

ครูโรงเรียนวังม่วงพิทยาคม ต.บ้านม่วง อ.สังคม จ.หนองคาย ออกเยี่ยมบ้านนักเรียน พบครอบครัวนักเรียนชั้น ม.1 ที่อาศัยอยู่กับแม่วัย 29 ซึ่งต้องเลี้ยงลูก ชาย-หญิง 5 ชีวิต คนโตอายุ 13 ปี คนเล็กสุดอายุ 1 ปี อาศัยกระท่อมในสวนยางพาราพักอาศัย ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีน้ำประปาใช้ ห้องน้ำไม่มีหลังคา น้ำกินอาศัยน้ำฝน ส่วนน้ำใช้อาศัยตักจากบ่อ

พระอธิการสุวิน ขันติโก เจ้าอาวาสวัดศิริขัณฑ์ บ้านเทากลาง ตำบลนางิ้ว, นายพลายชุมพล เหลืองาม ผู้อำนวยการโรงเรียนวังม่วงพิทยาคม, ว่าที่ร้อยตรี ภูวรินทร์ แสนภูวา รองผู้อำนวยการโรงเรียนวังม่วงพิทยาคม, น.ส.วารุณี มิหิม, น.ส.จิตตินันท์ ไชยชาติ ครูที่ปรึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวังม่วงพิทยาคม

พร้อมด้วยสื่อมวลชน เข้าเยี่ยมครอบครัว น.ส.รัชนีพร คงดำ อายุ 29 ปี ที่อาศัยกระท่อมอยู่กับลูกๆ ชาย-หญิง รวม 5 คน ในสวนยางท้ายหมู่บ้านวังมน ต.บ้านม่วง อ.สังคม จ.หนองคาย

จากการสำรวจและสอบถาม น.ส.รัชนีพร พบว่าสภาพบ้านปลูกเป็นกระท่อมล้อมด้วยฝาใบจาก ในห้องนอนทั้งแม่และลูกๆ นอนห้องเดียวกัน ไม่มีไฟฟ้าใช้ ส่วนห้องน้ำไม่มีหลังคา เวลาฝนตกต้องกางร่มเข้าห้องน้ำ น้ำที่ใช้กินเป็นน้ำฝน ส่วนน้ำที่ใช้อาบน้ำเป็นน้ำในสระน้ำและน้ำฝน

ว่าที่ร้อยตรี ภูวรินทร์ กล่าวว่า สำหรับกรณีนี้สืบเนื่องจากคุณครูที่ปรึกษามาเยี่ยมบ้านนักเรียน โดยโรงเรียนวังม่วงพิทยาคมกำหนดการเยี่ยมบ้าน 100% เพื่อให้ทราบชีวิตความเป็นอยู่ของนักเรียน จนมาพบว่าสภาพชีวิตความเป็นอยู่ของนักเรียนมีสภาพที่ยากลำบาก จึงรายงานให้ผู้บริหารโรงเรียนทราบ ทางโรงเรียนแจ้งไปที่ สพม.หนองคาย

รวมทั้ง หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และหน่วยงานท้องถิ่นเพื่อรับทราบข้อมูลแล้ว โดยจะหารือกันเพื่อช่วยเหลือ ซึ่งพระอธิการสุวิน ขันติโก เจ้าอาวาสวัดศิริขัณฑ์ บ้านเทากลาง ตำบลนางิ้ว ก็จะนำพระมาสร้างบ้านให้ หากมีที่ดินให้สร้าง (โครงการบ้านพระทำ)

ด้าน น.ส.วารุณี (ครูที่ปรึกษา ด.ช.เรวัต) กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายให้ออกเยี่ยมบ้าน โดยเป็นครูที่ปรึกษาของนักเรียนชั้น ม.1 และเมื่อมาเยี่ยมบ้านเห็นสภาพชีวิตความเป็นอยู่ของนักเรียนแล้วพบว่า มีสภาพความเป็นอยู่ที่ยากลำบาก โดยครอบครัวนี้อยู่ด้วยกัน 6 คน มีแม่ และลูกชาย-หญิงอีก 5 คน จากนั้นจึงรายงานให้ผู้บริการโรงเรียนทราบเพื่อหาทางช่วยเหลือ

น.ส.รัชนีพร แม่ของเด็กๆ กล่าวว่า ตนพาลูกๆ หนีมาจากบ้านสามีที่ จ.สุรินทร์ สาเหตุเพราะครอบครัวสามีไม่ชอบตน มักหาเรื่องว่าไปขโมยของและว่าตนขี้เกียจ ซึ่งตนไม่ได้ขโมยของและไม่ได้ขี้เกียจ จึงตัดสินใจหอบลูกมาหาพ่อที่รับจ้างกรีดยาง ที่สวนยางบ้านวังมน ต.บ้านม่วง อ.สังคม เมื่อมาถึงพาลูกๆ ไปขออาศัยบ้านของเจ้าของสวนยางพารา แต่ตนไม่มีเงินจ่ายค่าไฟค่าน้ำ จึงหอบลูกมาขออาศัยอยู่กับเจ้าของสวนยางอีกคน

ซึ่งเขาก็เมตตาให้พักอาศัยที่กระท่อมในสวนยางพร้อมลูกๆ ทั้ง 5 คน ตนอาศัยรับจ้างกรีดยาง และหาของป่า เช่น หน่อไม้ ผักต่างๆ ไปขาย ไปแลกข้าวมาเพื่อเลี้ยงลูก และลูกๆ ทุกคนเมื่อถึงวัยเรียนได้เรียนหนังสือทุกคน บ้านเกิดอยู่ตำบลผาตั้ง อำเภอสังคม แต่ตอนนี้ไม่มีใครอยู่ ที่ดินก็เป็นของญาติไม่ใช่หนู ทุกวันนี้อาศัยกรีดยาง หาของป่า เก็บปู เอาไว้กิน และขาย

บางส่วนก็นำไปแลกข้าวสาร ชีวิตครอบครัวลำบากมาก ซึ่งลูกของหนูมี 5 คนคือ ด.ช.เรวัต อายุ 13 ปี เรีอนอยู่ ม.1 โรงเรียนวังม่วงพิทยาคม, ด.ช.สมศักดิ์ อายุ 7 ปี เรียนอยู่ ป.1 โรงเรียนบ้านม่วง, ด.ญ.วิภาดา อายุ 6 ปี เรียนอยู่ชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนบ้านม่วง, ด.ญ.วนิดา อายุ 2 ปี, ด.ญ.รัชนก อายุ 1 ปี ทั้งหมดเกิดกับสามี 4 คน น.ส.รัชนีพร กล่าวทั้งน้ำตา

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *