ปชช.จะกินเกลืออยู่แล้ว พริกขึ้นราคาเท่าตัว แม่ค้าส้มตำขึ้นราคา เพิ่มครกละ 5 บาท

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2565 ที่ร้านส้มตำในเขตเทศบาลหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งร้านอาหารที่ต้องใช้พริกเป็นวัตถุดิบหลักในการตำส้มตำขาย ภายหลังจากที่ช่วงนี้พริกสดขยับราคาพุ่งสูงขึ้นตั้งแต่กิโลกรัมละ 230-250 บาท โดยพบว่าขณะนี้แต่ละร้านพากันปรับตัวในการขายส้มตำ ซึ่งมีทั้งขอปรับขึ้นราคาขายขึ้นมาอีกครกละ 5 บาท

ส่วนบางร้านที่ยังไม่ปรับขึ้นราคาก็ปรับตัวซื้อพริกสดในแต่ละวันลดลงเหลือเพียงวันละ 20 บาท โดยยังพบอีกว่าตอนนี้ ราคาไก่สดก็เริ่มขยับราคาขึ้นอีกด้วยเช่นเดียวกัน แต่ร้านส้มตำยังพยุงขายกันในราคาเดิม เพื่อลดการแบกภาระไปที่ลูกค้า และพยุงให้ยอดขายยังพอไปได้ในช่วงเศรษฐกิจ ตอนนี้

โดย นางชนิดา แก้วเกตุ อายุ 50 ปี เจ้าของร้านส้มตำเจ๊มด ที่ตั้งร้านขายอยู่ในตลาดสดเขตเทศบาลหนองฉาง เล่าว่า ตอนนี้ราคาพริกสดปรับสูงขึ้นมากจริงๆ ที่ร้านเลยปรับแก้ด้วยการซื้อใช้แค่พอใช้ตำขายวันต่อวัน แค่ครั้งละ 20 บาท เพราะที่ร้านใช้ทั้งพริกแห้งและพริกสดในการตำส้มตำ ที่สำคัญส้มตำไม่สามารถปรับลดพริกให้ลูกค้าได้ถ้าลูกค้าอยากได้เผ็ดก็ต้องใช้พริกในปริมาณที่ลูกค้าต้องการ ตอนนี้ที่ร้านก็ยังขายราคาเดิมทุกอย่าง

โดยตอนนี้ราคาไก่ที่ซื้อมาทำไก่ย่างก็ปรับขึ้นราคาขึ้นมาเยอะมาก อย่างสะโพกไก่สับ จากที่เคยซื้อกิโลกรัมละ 58 บาท ตอนนี้กิโลกรัมละ 85 บาท ตับไก่จาก กิโลกรัมละ 78 บาท เป็นกิโลกรัมละ 85 บาท แต่ก็ยังขายไก่ย่างราคาเท่าเดิม อย่างตับไก่เครื่องในไก่ย่าง ก็ยังขายที่ไม้ละ 5 บาท ส่วนอกไก่และปีกไก่ก็ยังขายไม้ละ 15 บาท เช่นกัน

เพราะตอนนี้ก็ซื้อขายกันยากหากขึ้นราคาขายอีกก็คงจะขายลำบากกว่าเดิม รวมๆ แล้วตอนนี้ราคาต้นทุนไก่ที่ซื้อก็เพิ่มขึ้นมาค่อนข้างมาก ราคารวมที่ซื้อมาขายในแต่ละวันจากเดิมเคยซื้อในราคา 1,100-1,200 ตอนนี้ต้องจ่าย 1,500-1,600 บาท ทำให้รู้เลยว่าทุกวันนี้ขายของได้กำไรน้อยลงแน่นอน

ส่วน สองสามีภรรยา ร้านส้มตำร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นร้านส้มตำรถเร่นั้น ก็เล่าให้ฟังด้วยเช่นกันว่า ตอนนี้ของขยับขึ้นราคามาหลายอย่างมาก ส่วนพริกนั้นที่ร้านจะใช้เป็นพริกแห้งอย่างเดียว ตอนนี้ซื้อพริกแห้งในราคากิโลกรัมละ 170 บาท จากเดิมกิโลกรัมละ 140 บาท และที่ขยับขึ้นตามมาตอนนี้ก็จะเป็นถั่วลิสง จากที่เคยซื้อกิโลกรัมละ 50 บาท เป็นกิโลกรัมละ 70 บาท เนื้อไก่ตอนนี้กิโลกรัมละ 90 บาท จากเดิมกิโลกรัมละ 60-65 บาท

ทำให้ตอนนี้ที่ร้านต้องแบกรับต้นทุนสินค้าที่เพิ่มขึ้นเพราะยังขายราคาเท่าเดิม จะมีขอปรับขึ้นราคาแค่เมนูตำไทยจากครกละ 30 บาท เป็น 35 บาท เพราะตำไทยต้องใช้ถั่วลิสง และกุ้งแห้งเยอะ และตอนนี้ทั้งถั่วลิสงทั้งกุ้งแห้งก็ปรับขึ้นราคา เลยทำให้ต้องขอปรับขึ้นราคาขายมาอีก 5 บาท ที่สำคัญตอนนี้ มะเขือเทศ ยกถุง 5 กิโลกรัม ก็ขยับขึ้นราคาแล้วเช่นเดียวกัน ถ้าในช่วงฤดูกาล ก็จะถุงละ 30 บาท ถูกสุดก็ 3 ถุง 100 บาท ตอนนี้ซื้อถุงละ 80-100 บาท แล้วอีกด้วย

ด้าน นางธัญชนก สุขสะอาด เจ้าของร้านส้มตำลำยอง ก็เล่าว่า ตอนนี้วัตถุดิบที่ใช้ในการตำส้มตำนั้นทยอยขึ้นราคาเกือบทั้งหมด แต่ที่ปรับขึ้นมาสูงมากก็จะเป็นพริกสดและพริกแห้ง ซึ่งถือเป็นวัตถุดิบหลักสำคัญที่ต้องใช้อย่างเลี่ยงไม่ได้ โดยตอนนี้ราคาพริกแห้งราคากิโลกรัมละ 180 บาท จากเดิมเคยซื้อที่กิโลกรัมละ 160 บาท และพริกแดงสดตอนนี้กิโลกรัมละ 220 บาท จากที่เคยซื้อกิโลกรัมละ 150 บาท รวมแล้วปรับขึ้นมาถึงกิโลกรัมละ 70 บาท

ทำให้ตอนนี้ที่ร้านไม่เน้นลดปริมาณแต่ขอปรับขึ้นราคาขายขึ้นมาอีกครกละ 5 บาท อย่างส้มตำปูปลาร้าจากเดิมครกละ 30 บาท เป็น 35 บาท อีกทั้งตอนนี้ ราคาเนื้อไก่ก็ปรับขึ้นทุกวัน จากที่เคยซื้อถูกสุดกิโลกรัมละ 54 บาท ตอนนี้ต้องซื้อกันในราคา 90-100 บาท แต่ก็ยังขายราคาเท่าเดิมเพราะต้องเอามาขายคู่กับส้มตำ

โดย นางธัญชนก ยังได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ตอนนี้ เศรษฐกิจของค้าของขายขึ้นหมด แต่ว่าค่าแรงก็เท่าเดิม คนที่เป็นลูกจ้างเขาบ่นกันทุกคนเลยว่าค่าแรงไม่ขึ้น แต่ค่าครองชีพเขาสูงขึ้นมาก ก็จะตายกันหมดทุกคน ก็อยากฝากถึงรัฐบาลด้วยว่าประชาชนจะตายแล้ว ทุกวันนี้จะกินเกลือกันแล้ว

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *