ระเบียบขั้นสุด! สาวไทยแชร์ ความญี่ปุ่น ล้างเปลือกไข่ก่อนทิ้ง พร้อมเล่าเหตุผลสุดอึ้ง

ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องระเบียบวินัยดูเหมือนจะกลายเป็นดีเอ็นเอของคนเชื้อชาตินี้ไปแล้ว ล่าสุด สมาชิกเฟซบุ๊ก วีรยา ฮาเฮ ได้แชร์ประสบการณ์ดีๆ ที่พบในประเทศญี่ปุ่น เกี่ยวกับการคัดแยกขยะ ที่เมื่อเราดูแล้ว ต้องยอมรับเลยว่า เป็นตัวอย่างที่ดีอย่างมาก เพราะแม้กระทั่งไข่เมื่อตอกแล้วยังล้างเพื่อรอเอาไปรีไซเคิลเลยทีเดียว

โพสต์ดังกล่าวระบุว่า… ​มาดูวิธีการจัดการขยะในบ้านของประเทศญี่ปุ่น หนึ่งในประเทศที่จัดการขยะที่ดีที่สุดในโลก เขาล้างทุกอย่างก่อนทิ้งแม้กระทั่งล้างเปลือกไข่! น่าเอาเป็นตัวอย่าง สาวไทยแชร์ความประทับใจ ความญี่ปุ่น ระเบียบขั้นสุด ล้างเปลือกไข่ก่อนทิ้ง พร้อมเล่าเหตุผล ที่ทำแบบนี้เพราะอะไร

มินไปอยู่ที่ญี่ปุ่นมา 3 บ้าน ทุกบ้านจะแยกเศษอาหารออกจากขยะ และล้างขยะก่อนทิ้งเสมอ ไม่ว่าจะเป็นกล่องพลาสติก ถุงพลาสติก หลอด กล่องนม หรือแม้กระทั่งเปลือกไข่ ล้างแล้วคว่ำไว้ เพื่อทิ้งให้ขยะแห้ง

จากนั้นก็จะนำขยะไปทิ้งแยกตามประเภทของขยะ ขยะพลาสติก / กระดาษ/ เศษอาหาร/ ขยะทั่วไป / ขยะอันตรายเมื่อขยะถูกล้างจนสะอาดไม่มีเศษอาหารปะปนทำให้ขยะรีไซเคิลได้อย่างกล่องกระดาษหรือพลาสติกสามารถนำไปรีไซเคิลได้อย่างง่ายดายลดงบประมาณในการจัดการขยะและง่ายต่อคนเก็บขยะด้วย

มินถามทุกบ้านด้วยคำถามเดียวกันเลยว่า “ใครเป็นคนแรกที่สอนให้แยกขยะแบบนี้ ทำไมถึงต้องทำแบบนี้” ทุกคนก็จะตอบคำถามมาประมาณเดียวกันว่า… พ่อแม่สอนให้ทำ, ก็ทำกันมานานแล้ว ใครๆก็ทำกัน, ขยะของเรา เราก็ต้องรับผิดชอบ เพื่อให้คนเก็บขยะทำงานง่ายที่สุด พวกเขาต้องเก็บขยะเหม็นๆ ทุกวันเลย, ทำไมหรอ ที่ประเทศไทยไม่ทำกันหรอ นั่นสิทำไมประเทศไทยไม่ทำกัน

​Fun Fact: รู้ไหมว่า กรุงเทพมหานครจังหวัดเดียว ใช้งบประมาณในการจัดการขยะปีละ 8,000 ล้านบาท! ซึ่งเราสามารถเอางบเท่านี้ไปซื้อรถบัสไฟฟ้าคันใหม่มาใช้งานได้ถึง 400 คัน! หรือเอาไปสร้างพื้นที่สวนสาธารณะได้อีกหลายสวน!

ถึงเวลาที่จะต้องออกกฎหมายเรื่องการแยกขยะแบบจริงจังแล้วไหม มินว่าประเทศไทย….แค่ขอความร่วมมืออย่างเดียวไม่พอแล้ว เรารณรงค์กันมานานเกินไปแล้ว หมดงบประชาสัมพันธ์ไปตั้งเท่าไร

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *