เผยภาพ เสือสวนสัตว์มุกดาหาร ต้องสู้เพื่อให้ตัวเองมีชีวิตรอด

หลังจากที่เกิดเป็นกระแสไวรัลในโลกออนไลน์มาสักพัก กับเรื่องราวที่ทำให้คนรักสัตว์หัวใจแทบสลาย หลังสวนสัตว์เอกชนปิดตัว จ.มุกดาหาร เซ่นพิษโควิด มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า รุดช่วยเสือ 15 ตัวประกอบด้วย มีเสือโคร่ง 12 ตัว เสือดาว 3 ตัว ซึ่งมีเสือป่วยหนัก 1 ตัว สภาพผอมโซ เดินเองไม่ได้

มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า ต.ท่าไม้รวก อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี ออกมาแชร์เรื่องราวของเสือโคร่งชื่อ ซาลามัส อายุประมาณ 20 ปี มีสภาพผอมโซ และมีปัญหาเกี่ยวกับผิวหนังที่อาจจะไม่ได้รับวิตามินจากแสงแดดอย่างเพียงพอ ต้องให้สัตวแพทย์ดูแลอย่างใกล้ชิด

หลังจากดูแลเสือมาประมาณ 1 สัปดาห์ เสือทั้ง 15 ตัว อาการดีขึ้นพอสมควร เสือโคร่ง 3 ตัว และเสือดาว 3 ตัว สามารถปล่อยออกมาวิ่งเล่นนอกกรง แต่ยังอยู่ในบริเวณที่ควบคุมได้แล้ว สำหรับเสือ ซาลามัส และแรมโบ้ ที่ผอมมาก ยืน เดินไม่ได้ เวลานี้ สามารถยืนกินอาหารได้เองแล้ว

ทางมูลนิธิ ให้อาหาร เป็นเนื้อวัว เนื้อหมู และเนื้อไก่ วันละ 3.5 กิโลกรัม 4 รอบ โดยค่อยๆเพิ่มปริมาณทีละเล็กน้อย เนื่องจากที่ผ่านมา เสือทั้งหมด ไม่ได้กินอาหารที่สมบูรณ์แบบมากนัก การขับถ่ายของทั้ง 2 ตัวก็อยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดี คาดว่าอีกประมาณ 2 สัปดาห์ น้ำหนักจะค่อยๆเพิ่มขึ้น

ล่าสุด มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า มีการอัปเดตถึงซาลามัสหลังจากรับเข้าสู่มูลนิธิเมื่อหนึ่งเดือนที่แล้ว โดยเผยว่า… ซาลามัสแทบจะไม่มีแรงพยุงตัวเองให้ลุกขึ้นได้เลย ด้วยความที่เป็นเสืออายุมาก จึงไม่รู้ว่าเธอจะมีแรงเหลืออีกเท่าไหร่ แต่ในทุก ๆ วัน เราเห็นซาลามัสพยายามต่อสู้เพื่อให้ตัวเองมีชีวิตรอด

เราจึงร่วมต่อสู้เป็นกำลังใจให้ด้วยเช่นกัน และน่าเศร้าที่เธอไม่รู้จักกับความสุขมาก่อนภายใต้ชีวิตในกรงขังที่ห้อมล้อมด้วยคอนกรีตถึง 20 ปี ไม่เห็นแสงเดือนแสงตะวัน ไม่มีพื้นหญ้าให้เอนตัวนอน ต้องทนเดินไปมาด้วยความเบื่อหน่ายเพราะไม่มีอะไรให้ทำ

เรามีความหวังมากพอ เพราะซาลามัสชอบออกมาดูโลกภายนอก มีกำลังพยุงตัวเองได้มากขึ้น และกินอาหารหมดทุกมื้อ ทั้งยังได้รับยาและอาหารเสริมทุกครั้งเพื่อให้เธออาการดียิ่งขึ้น ตอนนี้เป็นที่รับรู้กันอย่างกว้างขวางว่า ซาลามัสเริ่มฟื้นตัวแล้ว ขอบคุณทุกท่านที่คอยติดตามเรื่องราวเสมอมา ยังคงมีเสืออีกมากที่รอคอยความช่วยเหลือจากเรา โปรดเป็นกำลังให้เราช่วยเสืออีกครั้ง

@wildlife_friends_wfft

🐅 Salamas Update. ภาษาไทยด้านล่าง When Salamas arrived at our sanctuary just over a month ago, she barely had the strength to get up. As a very old tigress, we don’t know how much strength she will regain. She is far from out of the woods. Every day is up and down. But for as long as she continues to show us she wants to fight, we will fight for her too. She had never known any joy in her life. She lived in a small concrete cage for more than 20 years – no access to sunlight, no grass to lie on, no sky to look up into, and nothing to do but pace in circles. And we have reason to hope. She wants to go outside, holds her weight for longer now, and is eating well. She is getting medication and supplements to make sure she is comfortable. We just know she recognises she’s in a better place now. Thank you for being part of her journey. There are many more tigers like her in urgent need of rescue. Please visit wfft.org to help save them. We cannot do it without you. 🙏 — 🐅 เราจะร่วมต่อสู้ไปด้วยกันกับซาลามัส หลังจากรับเข้าสู่มูลนิธิเมื่อหนึ่งเดือนที่แล้ว ซาลามัสแทบจะไม่มีแรงพยุงตัวเองให้ลุกขึ้นได้เลย ด้วยความที่เป็นเสืออายุมาก จึงไม่รู้ว่าเธอจะมีแรงเหลืออีกเท่าไหร่ แต่ในทุกๆวัน เราเห็นซาลามัสพยายามต่อสู้เพื่อให้ตัวเองมีชีวิตรอด เราจึงร่วมต่อสู้เป็นกำลังใจให้ด้วยเช่นกัน และน่าเศร้าที่เธอไม่รู้จักกับความสุขมาก่อนภายใต้ชีวิตในกรงขังที่ห้อมล้อมด้วยคอนกรีตถึง 20 ปี ไม่เห็นแสงเดือนแสงตะวัน ไม่มีพื้นหญ้าให้เอนตัวนอน ต้องทนเดินไปมาด้วยความเบื่อหน่ายเพราะไม่มีอะไรให้ทำ เรามีความหวังมากพอ เพราะซาลามัสชอบออกมาดูโลกภายนอก มีกำลังพยุงตัวเองได้มากขึ้น และกินอาหารหมดทุกมื้อ ทั้งยังได้รับยาและอาหารเสริมทุกครั้งเพื่อให้เธออาการดียิ่งขึ้น ตอนนี้เป็นที่รับรู้กันอย่างกว้างขวางว่า ซาลามัสเริ่มฟื้นตัวแล้ว ขอบคุณทุกท่านที่คอยติดตามเรื่องราวเสมอมา ยังคงมีเสืออีกมากที่รอคอยความช่วยเหลือจากเรา โปรดเป็นกำลังให้เราช่วยเสืออีกครั้ง เยี่ยมชมเว็บไซต์เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม wfft.org 🙏 #tiger #Salamas #rescue #Thailand #wildlife #sanctuary

♬ original sound – Wildlife Friends Foundation

 

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *