เจ้าอาวาสแจงดราม่า เผยที่มา พญาปุริสาท รูปปั้นกล้ามโต เห็นของลับชัดเจน

จากกรณีดราม่า รูปปั้นพญาปุริสาท ตั้งอยู่ด้านหน้าทางเข้าเจดีย์พระจุฬามณี ศรีโพธิญาณ วัดพระธาตุดอยพระฌาน ต.ป่าตัน อ.แม่ทะ จ.ลำปาง หลังจากที่ในโซเชียลมีการแชร์ภาพรูปปั้นพญาปุริสาท ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับครุฑ หน้าตาขึงขัง มีปีก โชว์กล้ามหน้าท้อง

แต่ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันถึงความเหมาะสมเนื่องจาก รูปปั้นดังกล่าวเห็นองคชาติอย่างเด่นชัด ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น วันที่ 26 ม.ค. 2566 พระอาจารย์พรชัย อคฺควํโส เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยพระฌาน ได้โพสต์ภาพคู่กับรูปปั้น พร้อมข้อความชี้แจงผ่านทางเฟซบุ๊กว่า…

สร้างขึ้นมาเพื่ออะไร? มีปริศนาธรรมอะไรไหม? สร้างเพื่อให้มาเฝ้าวัด ปริศนาธรรมไม่มี ก็แค่รูปปั้นนั่นแหละ สร้างเพื่อให้องค์ประกอบศิลป์ครบก็แค่นั้น แค่เบื่อกับรูปแบบเดิมๆ ที่ปั้นงานตามภาพวาดบนผนัง มันหมดความน่าสนใจแล้ว เลยหารูปแบบอื่นมาลองทำดู

ต่อมา ได้มีประชาชนเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันจำนวนมาก บอกว่า… ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เพราะมองเป็นงานศิลปะ เคยมีการปั้นรูปปั้นเปรตและมองเห็นอวัยวะเพศอย่างชัดเจนมากนานแล้ว ก็ไม่เห็นเคยมีเรื่องดราม่าใดๆ ซึ่งอยู่ที่มุมมองของแต่ละบุคคลเท่านั้น

พระอาจารย์พรชัย อคฺควํโส ยังระบุอีกด้วยว่า… รูปปั้นลักษณะนี้เรียกว่า พญาปุริสาท ไม่ใช่พญาครุฑแต่อย่างใด ในตอนแรกตั้งใจปั้นเป็นนรสิงห์ ที่มีหัวเป็นสิงห์ตัวเป็นคน แต่เนื่องจากได้หาข้อมูลเชื่อมโยงไปยังยุคสมัยกรีก โรมัน อียิปต์ หรือสฟริงซ์ จึงกลายเป็นรูปปั้นที่ออกมาตามภาพ

ตอนไปดูรูปวาดรูปปั้นในหอศิลป์แล้วขัดใจ บางทีงานก็เหมือนพิการเพราะของที่ควรมีอยู่กลับไม่มี พอมีโอกาสทำงานอาร์ตบ้างเลยให้ช่างจัดเต็ม สำหรับบรรยากาศการท่องเที่ยววัดพระธาตุดอยพระฌาน ยังคงมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมอย่างต่อเนื่อง

เนื่องจากวัดแห่งนี้มีสถาปัตยกรรมที่แปลกตาและงดงาม รวมทั้งวัดตั้งอยู่บนดอยสูง ทำให้ได้สัมผัสทะเลหมอกและอากาศยามเย็นในช่วงฤดูหนาวได้โดยไม่ต้องเดินทางไกล

นอกจากนั้นยังมีการสร้างองค์พระใหญ่ไดบุตสึ จำลองมาจากของประเทศญี่ปุ่น ทำให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมและถ่ายภาพที่วัดแห่งนี้ และเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางสำหรับรูปปั้นดังกล่าว ตั้งอยู่ด้านหน้าทางเข้าเจดีย์พระจุฬามณี ศรีโพธิญาณ มี2ตัวด้วยกัน ตั้งอยู่ขนาบ2ฝั่งของประตู ลักษณะคล้ายกัน แตกต่างกันตรงท่าทางการวางแขนของรูปปั้นเท่านั้น

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *