โดนเข้าแล้ว แก้วเก็บความเย็นแบรนด์ดัง โวยโดนคนจีนก๊อป จ้างคนไทยไลฟ์ เสียหาย 10 ล้าน

เมื่อวันที่ 22 ม.ค. 2567 จากกรณีเพจหนึ่งในโลกโซเชียลได้โพสต์ว่า… ตัวแทนจำหน่ายแก้วเก็บความเย็น TYESO ที่ไทยโดนคนจีนเอาของก๊อปมาขายตัดราคา แล้วที่สำคัญขายแบบไม่เกรงใจ ไลฟ์ขายแข่งทีเป็นสิบๆร้าน

ล่าสุดน.ส. พิมพ์ชนก (ขอสงวนนามสกุล) กรรมการ บริษัท อีโค่ช้าง อินเตอร์เทรด จำกัด ตัวแทนจำหน่ายสินค้าแบรนด์ TYESO เปิดเผยว่า ทางบริษัทเป็นตัวแทนจำหน่ายของแบรนด์ TYESO ในประเทศประเทศไทยอย่างถูกต้อง มีใบรับรองจากทางแบรนด์ โดยนำมาขายตั้งแต่ ม.ค.65 แต่สินค้ายังไม่เป็นที่นิยม ทางบริษัทได้ทำการปั้นแบรนด์ จนกลายเป็นที่นิยมในหมู่ผู้บริโภค เมื่อปีที่ผ่านมา

เพราะเป็นแก้วเก็บความเย็นได้นานถึง 6 ชั่วโมง ราคาถูกและมีคุณภาพ สามารถซื้อได้ผ่านแอพพลิเคชั่นออนไลน์ บริษัทเริ่มจับสังเกตได้ เมื่อช่วงก.ย.65 ร้านค้าที่ขายแก้วแท้ เริ่มขายในราคาที่ถูกกว่าปกติ ซึ่งราคาเริ่มต้นใบละ 249 บาท ตรวจสอบจึงรู้ว่านำของปลอมมาขาย

ส่วนร้านอื่น ๆ ที่นำของปลอมมาขายจะขายอยู่ที่ราคาใบละประมาณ 180 บาท ตนเห็นขายอยู่ 10 ร้าน ทราบว่า เจ้าของร้านทั้ง 10 ร้าน เป็นคนเดียวกัน และเป็นชาวจีนที่จ้างคนไทย เป็นผู้หญิงหน้าตาน่ารักมาไลฟ์สดขายของปลอมให้กับคนไทย และบอกในไลฟ์ว่าเป็นของแท้

ในเรื่องของคุณภาพแก้ว TYESO ของแท้จะผลิตจากสแตนเลส 304 ทั้งใบ รวมถึงพลาสติกก็ใช้แบบ Food Grade ทั้งหมด ส่วนของปลอมนั้นทางบริษัทไม่ทราบจริงๆ ว่าใช้สแตนเลส และพลาสติกอะไร เพื่อลดต้นทุน ให้ต่ำ และนำมาขายตัดราคาแบบนี้

ทั้งนี้จากการลองใช้งานช่วงแรกๆ พบว่าการเก็บความเย็นแทบไม่ต่างกันเพราะใช้สแตนเลส 2 ชั้นเหมือนกัน แต่หากในระยะยาว อาจส่งผลต่อสุขภาพของผู้บริโภคได้ เพราะทางบริษัทเคยนำน้ำยาทดสอบสแตนเลส

ทดสอบคุณภาพสแตนเลสของแก้วด้านนอก พบว่าเป็นสแตนเลสเกรดที่ต่ำกว่า ในขณะที่ลักษณะภายนอกนั้น เหมือนกันมาก แต่หากเอามาเปรียบเทียบก็จะพบจุดสังเกต ที่ไม่เหมือนกัน นั่นคือเกลียวฝา และโลโก้ ที่เลเซอร์มานั้นก็พบว่าไม่เนียน รวมถึงฟอนต์ตัวหนังสือก็ต่างกัน

ทั้งนี้ความเสียหายที่เกิดขึ้นประมาณกว่า 10 ล้านบาท มีของปลอมที่ส่งไปยังผู้บริโภคแล้วกว่า 100,000 ใบ ราคาที่ไม่ได้ต่างจากของแท้มาก เลยทำให้ผู้บริโภคเลือกใบที่มีราคาต่ำลงมา ซึ่งมีผู้บริโภคบางคนถามมายังบริษัท ว่าทางแบรนด์มีการ ปรับลดคุณภาพลงหรือไม่

ในตอนนี้บริษัท ได้รับผลกระทบในเรื่องของยอดขายที่ต่ำลง ส่วนร้านค้าก็ถูกเอาเปรียบ เพราะมีร้านค้าของชาวจีนมาขายตัดราคา และผู้บริโภคเลือกที่จะซื้อกับร้านค้าที่ขายตัดราคา แล้วจะมาตำหนิทางแบรนด์ว่าทำไมถึงขายของไม่มีคุณภาพ

บริษัทกังวลว่าผู้บริโภคจะได้รับของที่ไม่มีคุณภาพ อาจส่งผลต่อสุขภาพในอนาคต ตนมองว่าถ้าขายของแท้แล้วตัดราคา ตนจะไม่ว่าอะไร แต่นี่เอาของปลอมมาหลอกขายผู้บริโภคว่าเป็นของแท้ ตนอยากฝากบอกว่า สงสารคนไทยบ้าง ปลอมแทบทุกอย่าง บางครั้งเห็นอะไรขายดีในตลาด แต่ไม่สู้แบบใสสะอาด เพราะการที่นำมาปลอมแบบนี้ กระทบทั้งลูกค้า จิตใจ และทำแบรนด์เสื่อมเสีย

อย่างไรก็ตามทาง TYESO ประเทศจีน ไม่ได้นิ่งนอนใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้มีการตั้งทีมทนาย เพื่อเอาผิดคนขายของปลอม แต่ก็อาจเกิดความล่าช้าในเรื่องของการดำเนินการข้ามประเทศ ซึ่งทางบริษัทเองก็อยากจะปราบให้ได้โดยเร็ว

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *