สู้ชีวิตสุดๆ “น้องคิว” ป่วยธาลัสซีเมีย วาดรูปสวย แต่ขาดโอกาส เพราะบ้านยากจน

วันที่ 5 ธ.ค. 2566 จากคลิปของผู้ใช้ติ๊กต็อกที่มีชื่อว่า sirinphas ออกมาโพสต์ภาพของคนไข้เด็กที่มีพรสวรรค์ด้านการวาดภาพระบุว่า… น้องคิวเป็นเด็กมีพรสวรรค์ ในการวาดภาพน้องวาดจากจินตนาการ และจากที่เคยเห็นมา แต่น่าเสียดาย น้องคงไม่มีโอกาสได้เรียนต่อและส่นฝัน

น.ส.สิริญภัสส์ สุนทราวิสัย หรือแอ๋ว นักเทคนิคการแพทย์ขำนาญการ รพ.ผาขาว จ.เลย กล่าวว่า น้องคิวเป็นผู้ป่วยของโรงพยาบาลเนื่องจากว่าน้องป่วยเป็นธาลัสซีเมียน้องก็จะต้องมารับเลือดที่โรงพยาบาลเดือนละ 2 ครั้ง มีวันนึงน้องมารับเลือดตามปกติ แล้วตนกำลังทำงานอยู่ในห้องแล็บ แต่มีผู้ช่วยพยาบาลเดินมาบอกว่าน้องคนหนึ่งมารับเลือด วาดรูปที่ขาสวยมาก พร้อมบอกให้ตนเดินไปดู

ตนจึงได้เดินไปดูแล้วก็เห็นว่าเป็นรูปทศกัณฐ์ สวยงามมาก จึงได้ถามไปว่าน้องได้เพ้นท์มาหรือไม่ ซึ่งน้องตอบว่าไม่ได้เพ้นท์มาน้องเป็นคนวาดเอง ในตอนนั้นตนไม่เชื่อจึงบอกให้น้องลองวาดที่แขนให้ดู น้องก็เลยวาดรูปพญานาคให้

โดยน้องใช้เวลาวาดอยู่ประมาณ 10 ถึง 15 นาทีก็ออกมาเสร็จสมบูรณ์สวยงาม ตนเห็นก็น่าทึ่งจึงได้สนใจและสอบถามประวัติน้อง ก็ทราบว่าน้องชื่อคิว อายุเพียงแค่ 12 ปี แต่น้องตัวเล็กมาก สูงแค่ 120 ซม. ตนก็รู้สึกเอ็นดูมาก เพราะว่าเมื่อน้องเป็นธาลัสซีเมียอาจจะมีการพัฒนาการทางร่างกายที่ช้ากว่าคนอื่น แต่น้องมีความจำเรื่องของการวาดภาพที่ดีมาก มีการจดจำลายเส้น รายละเอียดได้ ทั้งที่วาดโดยไม่ได้ดูแบบเลย

ตนถามน้องว่าโตขึ้นน้องอยากเป็นอะไร น้องบอกว่าพ่อกับแม่ไม่ให้เรียนหนังสือ และให้อยู่บ้าน ในตอนนั้นตนก็สงสัยว่าทำไมพ่อกับแม่ของน้องไม่ให้เรียนต่อ ทั้งที่น้องก็มีความสามารถทางด้านนี้ อีกทั้งตนยังกลัวว่าความสามารถและพรสวรรค์ของน้องจะหยุดอยู่แค่นี้โดยไม่ได้รับการต่อยอด

ต่อมาจึงได้ลงไปเยี่ยมบ้านของน้องก็ได้ไปเจอสภาพความเป็นอยู่ของน้องที่ค่อนข้างยากจน เป็นบ้านหลังเล็ก ๆ ในบ้านจะเป็นห้องโถงโล่ง จะมีแค่ที่นอนเก่า ๆ พัดลมแล้วก็ทีวีเก่า ๆ อยู่ด้านใน และบ้านน้องไม่มีห้องน้ำเลยต้องไปใช้ห้องน้ำร่วมกับญาติที่เป็นห้องน้ำเก่า ๆ อยู่ด้านนอก

จากการไปลงพื้นที่บ้านน้องตนก็ได้คุยกับคุณแม่ของน้อง คุณแม่ของน้องบอกว่า การที่น้องอยู่ที่บ้านและไม่ให้ไปเรียนหนังสือเพราะว่าน้องตัวเล็กกว่าคนอื่นที่เรียนรุ่นเดียวกัน เวลาไปโรงเรียนก็อาจจะมีโดนแกล้งบ้าง หรือเวลาหยอกล้อกันน้องก็อาจจะเจ็บตัวกลับมาบ้าง จึงทำให้คุณแม่คุณแม่กังวล จึงไม่อยากให้น้องไปโรงเรียน

ตนก็ได้คุยกับคุณครูน้องด้วย ครูก็บอกว่าพัฒนาการเรื่องการเรียนของน้องก็จะช้ากว่าคนอื่น ๆ ซึ่งเป็นผลมาจากเรื่องของสุขภาพ ซึ่งน้องเป็นเด็กที่ไม่ค่อยพูดเป็นคนขี้กลัว น้องเป็นเด็กที่ไม่มีรอยยิ้มบนใบหน้าเลย น้องจะไม่ค่อยชอบคุยกับคนแปลกหน้า ถ้าถามอะไรเยอะ ๆ แล้วน้องกดดันก็จะร้องไห้เลย

เมื่อตนเห็นแบบนี้ก็เลยอยากเข้ามาช่วยเหลือ นำเสนอเรื่องราวของน้อง ผลงานของน้อง เพื่อให้น้องสามารถที่จะต่อยอด หรือว่าหากมีหน่วยงานหรือใครสามารถที่พอจะช่วยผลักดันน้องได้ ให้น้องได้เรียนหนังสือ ได้มีโอกาสนำความสามารถของตัวเองไปต่อยอด หรือทำผลงานได้ก็อยากจะช่วยเราให้เต็มที่

ตนจึงเริ่มต้นโดยการนำคลิปมาโพสต์ในช่องทางโซเชียล แต่ตอนแรกก็มีกระแสดราม่าเรื่องเกี่ยวกับน้องเอง ตอนนั้นที่ตนโพสต์ไปก็โพสต์ตามความรู้สึกของตน ไม่ได้คิดว่าจะปรุงแต่ง คำชมที่ตนพูดออกไปในคลิปตนก็โพสต์ตามความรู้สึกของตัวเอง ตามความชื่นชมส่วนตัว และที่ตนพูดไปบอกว่าเป็นพรสวรรค์ล้วนๆ ก็หมายความว่า

ไม่ว่าน้องจะฝึกหัดมา หรือมีพรแสวงอะไรก็แล้วแต่ แต่น้องสามารถทำได้โดยที่น้องมีอายุเพียงเท่านี้และน้องมีพัฒนาการมีสุขภาพ และความพร้อมเพียงเท่านี้แต่น้องสามารถ ที่ทำได้ขนาดนี้ ตนถือว่าเป็นความสามารถที่สูงมาก และตนก็ถือว่ามันเป็นพรสวรรค์

แต่ในโซเชียลไม่เข้าใจที่มาที่ไปถึงเกิดการดราม่าว่าน้องอาจจะไปฝึกฝนหรือเรียนมา แต่ถ้ารู้จักภูมิหลังของน้องมากขึ้น ก็จะทำให้เห็นเลยว่าบ้านน้องไม่มีอะไรเลย แม้กระทั่งโทรศัพท์ที่จะใช้ในการศึกษา หรือดูยูทูบ แต่น้องก็สามารถที่จะจดจำและเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ต้องยอมรับว่าน้องเก่งมากจริง ๆ

โดยส่วนตัวตอนนี้ตนอยากให้น้องกลับไปเรียนอย่างน้อยก็ให้จบ ม.3 ก่อน เพื่อที่จะมีความรับผิดชอบเพิ่มขึ้นและไปต่อด้านสายวิชาชีพ เพื่อที่จะต่อยอดเป็นอาชีพได้ เพราะพ่อแม่ก็ทำไร่ทำนาและตัวน้องก็สุภาพไม่แข็งแรง ถ้าน้องมีโอกาสได้เรียนต่อได้ทำในสิ่งที่ตนรักได้ทำในด้านศิลปะสิ่งที่ที่ตนชอบ เพื่อไปประกอบอาชีพก็จะดีต่อน้องมาก ๆ

ตั้งแต่ที่ตนโพสต์เรื่องราวของน้องไปก็พอมีคนสนใจที่จะขอให้น้องวาดภาพให้แล้วบ้างแต่ไม่เยอะประมาณ 3-4 คน ซึ่งหลังจากนี้ถ้ามีผู้ใหญ่ใจดีหรือใครสนใจอยากให้น้องวาดภาพให้ ก็สามารถติดต่อผ่านตนมาได้เลย เพราะว่าทางครอบครัวของน้องก็น่าจะไม่พร้อมในการพูดคุย ตนก็จะรับงานส่งต่อให้น้องได้ ซึ่งในตอนนี้วัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ตนก็เป็นคนซื้อให้น้องทั้งกระดาษ ดินสอ ถ้าหลังจากนี้มีผู้ใหญ่ใจดีตนก็จะส่งให้น้องได้โดยตรง

@sirinphas

น้องคิวเป็นเด็กมีพรสวรรค์ในการวาดภาพ น้องวาดจากจินตนาการ และจากที่เคยเห็นมา แต่น่าเสียดาย น้องคงไม่มีโอกาสได้เรียนต่อแบะสานฝันนี้ #อาจารย์เฉลิมชัย #ซุปเปอร์เท็น #พญานาคราช #เด็กพิเศษ

♬ เสียงต้นฉบับ – Sirinphas Suntaravisai – Sirinphas Suntaravisai

 

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *