เกาหลีใต้ เตรียมออกกฎหมาย ห้ามกินเนื้อหมา พบมีร้านเกือบ 2 พันแห่งขายเมนูเอ๋ง

เรียกได้ว่าวัฒนธรรมการกินอาหารแต่ละประเทศ มีความแตกต่างกัน มีความเชื่อแตกต่างกัน โดยบางประเทศ ก็นำสัตว์ที่ประเทศอื่นๆ มองว่าเป็นสมาชิกในบ้าน เป็นสัตว์เลี้ยงมารับประทานก็มี โดยเฉพาะ สุนัข ที่เป็นเพื่อนแสนดี จึงไม่เป็นที่ยอมรับ ซึ่งก็ยังมีวัฒนธรรมนี้ในหลายประเทศ เช่น เกาหลีใต้ เวียดนาม ซึ่งเป็นที่ทราบกันดี

ล่าสุด มีรายงานว่า ยู อุยดง หัวหน้าฝ่ายนโยบายของพรรคพลังประชาชน (พีพีพี) กล่าวระหว่างการพบกันของเจ้าหน้าที่รัฐและนักกิจกรรมด้านสิทธิสัตว์ว่า… ถึงเวลาแล้วที่จะหยุดความขัดแย้งในสังคมในเรื่องการบริโภคเนื้อสุนัข ผ่านการออกกฎหมายพิเศษเพื่อหยุดมัน

ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าว จะมีการเสนอโดยรัฐบาลและพรรคแกนนำรัฐบาลในปีนี้ และคาดว่าจะได้รับการสนับสนุนจนผ่านกระบวนการในรัฐสภาได้ ชอง ฮวางกึน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเกษตร กล่าวในการประชุมดังกล่าวว่ารัฐบาลจะดำเนินการอย่างรวดเร็ว และจะมีมาตรการสนับสนุนอย่างเต็มที่เท่าที่จะทำได้สำหรับผู้ประกอบการที่จะต้องปิดกิจการลง

สำหรับความเชื่อของชาวเกาหลี ในการรับประทานเนื้อสุนัขนั้น เชื่อว่า จะช่วยคลายร้อน ในฤดูร้อนได้ แต่ปัจจุบันการรับประทานเนื้อสุนัข ไม่เป็นที่นิยมเท่าในอดีต แต่ยังคงมีฟาร์มสุนัข ร้านอาหารที่มีเมนูนี้อยู่นับพันแห่ง

ที่ผ่านมา กฎหมายห้ามกินเนื้อสุนัขไม่ได้รับการรับรองเนื่องจากการประท้วงจากวงการอุตสาหกรรมเนื้อสุนัข และประเด็นข้อกังวลเรื่องความเป็นอยู่ของผู้ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรม เช่น ฟาร์มสุนัขและร้านอาหาร ที่มีฟาร์มเพาะพันธุ์สุนัขจำนวนราว 1,150 แห่ง โรงเชือด 34 แห่ง บริษัทกระจายสินค้า 219 แห่ง และมีร้านอาหารราว 1,600 แห่งที่มีเนื้อสุนัขอยู่ในเมนู

การสำรวจของแกลลัพ โพล ของเกาหลีเมื่อปีที่แล้วระบุว่ามีผู้ตอบแบบสอบถาม 64% คัดค้านการบริโภคเนื้อสุนัข และมีผู้ตอบแบบสอบถาม 8% เท่านั้นที่ได้กินเนื้อสุนัขในช่วงปีที่ผ่านมา น้อยกว่าเมื่อปี 2015 ที่อยู่ที่ 27%

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *