โซเชียลฮือฮา! ทะเลหมอกโผล่ ปกคลุมเหนือยอดตึกย่านฝั่งธนบุรี

เมื่อวันที่ 10 พ.ย. 2566 ได้มีสมาชิกเฟซบุ๊กชื่อ ที่มีชื่อว่า Salinla Amonchudech โพสต์คลิปทะลหมอกปกคลุมกรุงเทพฯ เหนือถนนจรัญสนิทวงศ์ โดยระบุว่า… เก็บไว้ในความทรงจำ… อยู่มาหลายปีเพิ่งเห็น กทม. มีแบบนี้ ขอบคุณคลิปสวยๆจากสมาชิกคอนโดแห่งหนึ่ง ก่อนจะมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก

ล่าสุด วันที่ 10 พ.ย. 2566 รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ (อ.เจษฎ์) อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ให้ข้อมูล ในเฟซบุ๊ก ‘อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์’ ระบุว่า… เมื่อเช้านี้ แค่หมอกลงจัดครับ ไม่ใช่ฝุ่นปกคลุมเมือง

หลายท่านแจ้งข่าวเข้ามา ว่าเมื่อเช้านี้ อากาศแย่มาก เห็นเป็นหมอกควันเต็มไปหมด โดยเฉพาะทางฝั่งธน พุทธมณฑล ฯลฯ เกรงว่าจะเกิดปัญหามลพิษอากาศร้ายแรงหรือเปล่า (ดูภาพประกอบ) แต่เท่าที่เช็คข้อมูลมา มันเป็น “หมอกไอน้ำ” ครับ มีความชื้นในอากาศสูงครับ ไม่ใช่ฝุ่นควัน PM2.5 ปิดเมืองหรือมลพิษอะไรทำนองนั้น

ส่วนค่าปริมาณฝุ่น PM 2.5 จากการวัดของกรมควบคุมมลพิษ อยู่ที่ 36 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์คุณภาพปานกลาง ตามมาตรฐานใหม่ (ที่เข้มขึ้นในปีนี้)

แต่ๆๆ ก็อย่าประมาทนะครับ นี่ก็ใกล้หมดฤดูฝนแล้ว (ปีนี้หมดช้า) และเมื่อเข้าฤดูหนาว อากาศปิด ฝุ่น PM2.5 กลับมาหนักแน่นอน .. ใครจะตุนเครื่องฟอกอากาศ หน้ากากอนามัย เปลี่ยนแผ่นฟิลเตอร์เครื่องฟอก รีบทำตอนนี้ ราคายังไม่แพงครับ

ชมคลิป…

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *