AI สร้างเรื่องแล้ว เมื่อซูเปอร์ฮีโร มาเยือนวัดไทย ชาวเน็ตแห่ตั้งชื่อสุดปัง

เมื่อวันนี้ 28 ต.ค. 2566 กลายเป็นภาพไวรัลฮือฮาสนั่นในโลกโซเชียล เมื่อกลุ่ม ใน Facebook ชื่อ ‘Incredible Asia’ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มักจะแชร์ภาพจาก เจเนอเรทีฟเอไอ (Generative AI ) หรือปัญญาประดิษฐ์กำเนิดใหม่ คือ AI ประเภทหนึ่งที่สามารถสร้างเนื้อหาใหม่ เช่น ข้อความ รูปภาพ และโค้ด

โดยรอบนี้ AI ก็สร้างเรื่องอีกแล้ว เมื่อทางผู้สร้างกรอกข้อมูลให้ทาง AI รังสรรค์จินตนาการด้วยโจทย์ เมื่อซูเปอร์ฮีโร่และวายร้ายจากฮอลลีวูดมาเยือนวัดไทย งานนี้เจ้า AI ก็จัดให้ แต่งองค์ทรงเครื่อง ปรับคอสตูมของเหล่าซูเปอร์ฮีโร่และวายร้ายใหม่ บอกเลยว่าเห็นแล้วมีตะลึง

เมื่อได้ลองดูภาพ ก็ต้องบอกว่าตะลึงจริงๆ ทำเอาชาวเน็ตกระหน่ำถูกใจและกดแชร์กันอย่างล้นหลาม เพราะซูเปอร์ฮีโร่และวายร้ายแต่ละคน ถูกปรับเครื่องแต่งกายแบบใหม่แบบสับ เสริมความเป็นไทยได้อย่างสวยงาม ปังปุริเย่จริงๆ

งานเนื้อผ้าของชุดก็ปรับใหม่เป็นผ้าลายไทย ซึ่งมีลวดลายที่อ่อนช้อย แต่ก็ขลัง และทรงพลัง แถมเครื่องประดับก็เปลี่ยนใหม่ สวยวิจิตรงดงาม พร้อมทั้งยังเสริมความเป็นไทย ด้วยการวาดภาพพื้นหลังเป็นภาพโบราณสถานสำคัญ และวัดไทย สุดยิ่งใหญ่อลังการ รายละเอียดสุดเป๊ะ ยิ่งเสริมให้ภาพโดยรวมออกมาขลัง และมีเสน่ห์ไปอีกแบบ

ทำเอาชาวเน็ตแห่เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันสนั่น มีทั้งความคิดเห็นที่ชื่นชมความสวยงานของวัฒนธรรมและศิลปะของประเทศไทย ทั้งยังมีคอมเมนต์แซวตัวละครยับ แห่ตั้งชื่อภาษาไทยให้กับตัวละคร เช่น ท้าวธอร์, กัปตันอโยธยา,ท่านราชครูแปลก, ขุนหลวงสตางค์, ราชองครักษ์ปาร์คเกอร์

ความคิดเห็นจากชาวเน็ต อาทิ… กลมกลืนมาก, สวยงาม, อยากให้มีเวอร์ชันไทยเลย, ประเทศเพื่อนบ้านห้ามเคลมนะ, ซูเปอร์ฮีโร่สายพันธุ์ไทย เรียกว่าเป็นผลงานจาก AI ที่สร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้กับชาวเน็ต

อย่างไรก็ดี ปัจจุบัน ผลงานจาก AI ก็ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ในสังคม โดยเฉพาะวงการศิลปะ แม้ว่าโปรแกรมใหม่จะมีความสามารถสร้างผลงานศิลปะจากคำสั่งมนุษย์ได้อย่างรวดเร็ว และสวยงาม แต่ก็ยังเกิดข้อถกเถียงทั้งบทบาทด้าน ผลงานศิลปะ และ เรื่องลิขสิทธิ์ภาพต้นแบบ ซึ่งก็เป็นเรื่องราวที่มองได้หลายแง่มุม บทสรุปจะเป็นอย่างไร คงต้องติดตามกันต่อไป

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *