สะเทือนใจคนทำงาน พยาบาลแชร์โพสต์ คนไข้เมายา-กัญชา อาละวาด กัดนิ้วเจ้าหน้าที่ขาด

กลายเป็นเรื่องราวสุดสะเทือนใจวงการแพทย์ เมื่อ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง เจ้าของแฟนเพจ หมอแล็บแพนด้า ออกมาโพสต์ภาพพร้อมแคปชั่นว่า… โอ้ยยย คนไข้เมายาบ้ากับกัญชา อาละวาดกัดนิ้วเจ้าหน้าที่ขาด พร้อมแนบภาพที่เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง โพสต์เล่าเหตุการณ์ใจความว่า…

เรื่องที่สุดสะเทือนใจที่สุดตั้งแต่ทำงานมา 11 ปี คำถามคือเราต้องพกอาวุธมาทำงานด้วยไหม เหตุการณ์ คือ… มีคนเมายาบ้าและกัญชาอาละวาด ทางตำรวจจึงนำคนไข้มาแอดมิตในโรงพยาบาล เบื้องต้น คนไข้รายนี้ไม่เคยมีประวัติรับยาจิตเวชที่เกิดจากการใช้สารเสพติด จึงให้การรักษาด้วยการฉีดยาและผูกมัดไว้ เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับเจ้าหน้าที่และคนไข้อื่นๆ

ทว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบ่อย และไม่สามารถควบคุมได้ คือ คนไข้มาถึงตึกและตื่น แล้วทางญาติพยายามแก้มัด แต่เมื่อคนไข้เอะอะโวยวาย ก็จะมาเรียกให้เจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยจับ

ทั้งนี้บางวันมีเพียงเจ้าหน้าที่หญิงที่ขึ้นเวรเท่านั้น ทำให้บางเคสสามารถคุมสถานการณ์ได้ แต่บางเคสก็ต้องให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมาช่วย ซ้ำหนักบางเคสต้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาช่วยระงับเหตุ ซึ่งช่วงเวลาที่รอกว่าเจ้าหน้าที่จะมาช่วย เหตุการณ์ความรุนแรงก็เกิดขึ้นอยู่แบบนี้ซ้ำๆ

ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2566 ระหว่างที่ญาติมาเยี่ยมได้พยายามแก้มัดคนไข้ ทำให้คนไข้โวยวาย ทำลายข้าวของ จนทำให้เจ้าหน้าที่ต้องพยายามจับคนไข้ เพื่อจะฉีดยาคุมสถานการณ์ ระหว่างรอเจ้าหน้าที่จุดอื่นมาช่วยก็เกิดการสูญเสียสุดสะเทือนใจ คนไข้กัดนิ้วเจ้าหน้าที่ขาด

พร้อมทวงถามทำเอาสั่นสะเทือนวงการแพทย์ ความปลอดภัยในชีวิตระหว่างทำงานอยู่ตรงไหน ปฏิเสธที่จะไม่รับได้ไหมคนไข้แบบนี้ ทั้งกลัว ทั้งต้องทำงาน แนวทางการป้องกันดูแลอยู่ที่ไหน ใครรับผิดชอบ

ท่ามกลางชาวเน็ตที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์สนั่น ทวงถามถึงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่-พนักงาน ทั้งยังส่งกำลังใจกับเจ้าหน้าที่คนดังกล่าว วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบและดำเนินการรับผิดชอบ

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *