วอนช่วยเหลือ จากเสาหลัก กลายเป็นคนพิการ หนุ่มนอนติดเตียง แม่ชราคอยดูแลลำพัง

จากกรณีเรื่องราวสุดรันทนของครอบครัวหนึ่ง ที่แม่วัยชราต้องดูแลลูกชายที่พิการเพียงลำพัง จึงเดินทางไปยังบ้านเลขที่ 111/4 หมู่ 10 ต.พรานกระต่าย อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร พบว่าภายในบ้านหลังนี้อาศัยกันอยู่ 2 คนแม่ลูก แม่ชื่อ นางทวน อินทะริต อายุ 71 ปี ส่วนลูกชายชื่อ นายสมชาย กัลปพฤกษ์ อายุ 49 ปี โดย นายสมชาย นอนเป็นอัมพฤกษ์ครึ่งตัวอยู่บนเตียง มี นางทวน คอยดูแลอย่างใกล้ชิด ทั้งป้อนข้าว ป้อนน้ำ เช็ดตัว ทำความสะอาดร่างกายและสิ่งที่ลูกชายขับถ่ายออกมา

ส่วนภายในบ้านเดิมมีการขายสิ่งของเล็กๆ น้อยๆ แต่ตอนนี้แทบจะไม่เหลือของไว้ขายแล้ว เนื่องจากไม่มีเงินไปซื้อของมาเพิ่ม หลังคาบ้านบางส่วนเป็นรู แต่โดยสภาพทั่วไปยังมั่นคงแข็งแรงอาศัยอยู่ได้ สำหรับข้าวของภายในบ้าน นายสมชาย ซึ่งขณะที่อยู่ในช่วงที่แข็งแรงทำงานได้เป็นคนส่งเงินมาให้แม่เป็นคนซื้อไว้

นายสมชาย เปิดเผยทั้งน้ำตาว่า ตนออกจากโรงเรียนตั้งแต่จบ ป.6 อายุได้ 13 ปี ก็เริ่มออกจากบ้านไปทำงานรับจ้างก่อสร้าง พอได้เงินมาก็ส่งให้แม่ทุกเดือน ตกเดือนละ 4,000-5,000 บาทไม่เคยขาด จนเมื่อ 3-4 เดือนที่ผ่านมา ขณะที่กำลังขึ้นไปทำงานบนนั่งร้านชั้นที่ 6 เกิดตกลงมาทำให้กระดูกสันหลังได้รับความกระทบกระเทือน จนร่างกายท่อนล่างเป็นอัมพาตช่วยเหลือตัวเองไม่ได้

ตนรู้สึกเสียใจมากเพราะตอนเป็นเด็กๆ แม่ทำให้ทุกอย่าง พอโตขึ้นมาทำงานส่งเงินให้แม่ได้ก็ต้องมาเป็นแบบนี้อีก แม่แก่เฒ่าแล้วยังต้องมาเป็นภาระทำให้เหมือนเป็นเด็กๆ อีก รู้สึกสงสารแม่อย่างมากไม่รู้จะพูดกับแม่อย่างไรดี บอกวันแม่ไม่ได้มีแค่วันเดียว แต่สำหรับเขาทุกวันคือวันแม่

ด้าน นางทวน กล่าวว่า เดิมบ้านนี้อยู่ด้วยกัน 4 คน มีสามีพร้อมลูกชายคนโต แต่สามีป่วยเป็นมะเร็งต้องขายวัวควายที่มีอยู่เพื่อนำเงินมารักษา แต่ก็ไม่สามารถรักษาได้ เสียชีวิตในที่สุด ต่อมาลูกชายคนโตก็เป็นมะเร็งอีกคน ต้องขายไร่นาจนหมดนำเงินมารักษา แต่ลูกชายคนโตก็มาเสียชีวิตไปอีกคน จึงเหลือกันแค่ 2 คนแม่ลูก

ช่วงที่ลูกชายยังทำงานได้ก็ส่งเงินมาให้แม่ทุกเดือน ข้าวของในบ้านทั้งหมดเป็นเงินของลูกชายที่ส่งมาให้ซื้อ เพื่อให้แม่สะดวกสบายขึ้น แต่หลังจากที่ลูกชายตกนั่งร้านก็ไม่มีเงินอีก มีแค่เงินผู้สูงอายุของตน 700 บาทต่อเดือนเท่านั้น ได้แต่บอกให้ลูกสู้ๆ อยู่ด้วยกัน เพราะถ้าตนเสียไปก่อนลูกชายจะอยู่อย่างไร แต่ถ้าลูกชายเสียไปก่อนตนก็คงอยู่ไม่ได้เช่นกัน

สิ่งที่แม่ทำให้ลูกได้ในตอนนี้คือคอยดูแล คอยปลอบโยนในยามที่ลูกร้องไห้ แม่ก็ต้องคอยเช็ดน้ำตาให้ คอยกระซิบที่ข้างหูบอกให้ลูกชายมีกำลังใจสู้ต่อไป ถึงแม้ว่าจะเหนื่อยเมื่อยล้าเพราะอายุมากแล้วก็ยังต้องทำ เพราะคนที่ทำให้คือลูกชายคนเล็กที่เหลือยู่เพียงคนเดียว ส่วนเงินค่าคนพิการของลูกชายก็ไม่ได้รับ

เนื่องจากทางโรงพยาบาลไม่ออกใบยืนยันว่าเป็นคนพิการ โดยบอกว่าให้ฟื้นฟูก่อนอาจกลับมาเป็นปกติได้ ในส่วนของเงินสวัสดิการคุ้มครองแรงงานก็ไม่ได้เหมือน เนื่องจากลูกเพิ่งย้ายมาทำงานในที่เกิดเหตุได้แค่ 3 เดือนเท่านั้น นายจ้างจึงยังไม่ได้ทำบัตรประกันสังคมให้

สำหรับแผลกดทับขนาดใหญ่ที่สะโพกทั้ง 2 แผล เจ้าหน้าฝ่ายสาธารณสุขพยายามจะมาทำให้ แต่เนื่องจากบาดแผลใหญ่มากจึงต้องให้รถกู้ชีพของโรงพยาบาลพรานกระต่าย มารับไปทำแผลที่โรงพยาบาลพรานกระต่าย แต่ยังดีที่ นายสมชาย ไม่เจ็บเนื่องจากท่อนล่างไร้ความรู้สึก

ดังนั้นช่วงนี้ 2 คนแม่ลูกจึงลำบากมาก ไม่มีเงินติดบ้านแล้ว ผู้ใจบุญสามารถบริจาคให้ 2 แม่ลูกได้ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาบิ๊กซีกำแพงเพชร ชื่อบัญชี นายสมชาย กัลปพฤกษ์ หมายเลขบัญชี 404-463489-9

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *