ไปต่อไม่ไหว สาวตัดสินใจจบชีวิตดิ่งตึก 9 ชั้น หลังท้อหนี้ท่วม 40 ล. ซ้ำขายบ้านทิ้งไม่มีใครเอา

รายงานเหตุการณ์สะเทือนใจ เมื่อสาวชาวจีนวัย 25 ปี เธออาศัยอยู่ในเมืองซานเหอ มณฑลเหอเป่ย ตัดสินใจจบชีวิตตนเองกระโดดลงมาจากคอนโดชั้น 9 เสียชีวิต หลังรู้สึกสิ้นหวังผ่อนบ้านต่อไม่ไหว หนี้ท่วมตัวรวมกว่า 25 ล้านบาท ซ้ำขายบ้านทิ้งราคาลดลงจากเดิมครึ่งนึงก็ยังไม่มีใครซื้อ

ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น เผยถึงสาเหตุการตัดสินใจเลือกจบชีวิตของหญิงสาวว่า สาวรายนี้ซื้อบ้านในราคา 3 ล้านหยวนหรือราว 15 ล้านบาท และต้องชำระหนี้เงินกู้อีก 5 ล้านหยวนหรือราว 25 ล้านบาท เธอผ่อนคนเดียวไม่ไหวจึงตัดสินใจขายบ้าน

เพราะไม่มีใครคาดคิดว่าราคาบ้านลดลงจาก 3 ล้านหยวนเหลือเพียงแค่ 1.5 ล้านหยวนหรือราว 7.3 ล้านบาท ทำให้เธอรู้สึกท้อและสิ้นหวังไม่มีกำลังใจในการผ่อนต่อเลยลงเอยด้วยเหตุสลดดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม เป็นที่เข้าใจกันว่าอัตราดอกเบี้ยจำนองในประเทศจีนนั้นสูงเกินไป ดอกเบี้ยเงินกู้ธนาคารส่วนใหญ่อยู่ที่ประมาณ 5% แต่ดอกเบี้ยจำนองในยุโรปและสหรัฐอยู่ที่ 2% เท่านั้น ตราบใดที่ผู้ซื้อบ้านกู้เงินเพื่อซื้อบ้านดอกเบี้ยก็จะสูงจนน่าตกใจ

เมื่อชำระดอกเบี้ยทุกๆ เดือน คุณจะพบว่าดอกเบี้ยบ้านที่คุณซื้อนั้นมากกว่าราคารวม แต่บ่อยครั้งที่คุณชำระเงินดาวน์ไปแล้ว และคุณชำระเงินกู้มาระยะหนึ่งแล้ว คุณจึงไม่มีทางเลือก แต่ต่อให้จ่ายดอกเบี้ยเพียงอย่างเดียวในแต่ละเดือน เงินต้นก็จะไม่ลดคุณก็ต้องชำระค่าดอกเบี้ยไปเรื่อยๆ และต้องทำงานหาเงินไม่หยุดไม่งั้นอาจโดนฟ้องผิดสัญญาซึ่งมันน่ากลัวมาก

ทั้งนี้ หญิงสาวรายนี้ซื้อบ้านสุ่มสี่สุ่มห้าโดยไม่ได้คำนวณให้รอบคอบว่าเธอจะสามารถผ่อนไหวไหม โดยเธอต้องใช้หนี้เงินกู้ราว 25 ล้านบาท ขณะที่เธอซื้อบ้านราคาราว 15 ล้านบาท หลังราคาบ้านถูกลงขายไม่ได้เหลือเพียง 7.3 ล้านบาท

แต่เธอกลับต้องจ่ายดอกเบี้ยธนาคาร ทุกเดือน ความกดดันเหล่านี้ทำให้เธอหายใจไม่ออก เธอไม่สามารถทำงานไปตลอดชีวิตได้เธอจึงเลือกที่จะจบชีวิตตนเองลง

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *