ไก่เถื่อน ระบาดหนัก เผยยอดทะลุอีก 3,000 ตัน เหตุเพื่อนบ้านราคาถูกกว่าไทย

วันที่ 7 ธ.ค. 2565 ณ.ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังมอบนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า กรมปศุสัตว์ เตรียมแถลงจับกุมไก่เถื่อนอีกจำนวน 3,000 ตัน

หลังจากที่ จับยึดอายัดเครื่องใน และเนื้อสัตว์แช่ถังฟอร์มาลีน ส่งขายร้านหมูกระทะและร้านอีสาน ในพื้นที่ อ.บ่อวิน จ.ชลบุรี ปริมาณ 25,000 กก. นั้น ได้เเจ้งเตือนไปยังร้านค้าที่มารับเนื้อหมูดังกล่าวกว่า 66 ร้านแล้ว

“สาเหตุที่พบการลักลอบหมูเถื่อนต่อเนื่อง เนื่องจากหมูที่นำเข้าจากต่างประเทศเพื่อนบ้าน มีราคาถูกกว่าไทย และเกิดกำไรและส่วนต่างจำนวนมากจึงเป็นสาเหตุหลักการลักลอบ ยืนยันว่าไม่มีเจ้าหน้าที่ของรัฐยุ่งเกี่ยวกับการลักลอบแน่นอน

หากพบการลักลอบหมูเถื่อน จะดำเนินการทันทีไม่มีละเว้นเด็ดขาด เพื่อเป็นการควบคุมโรคระบาดภายในประเทศต่อไป” นายเฉลิมชัย กล่าว น.สพ.สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า… กรมปศุสัตว์ปราบปรามการลักลอบนำเข้าชิ้นส่วนเนื้อสุกรอย่างเด็ดขาด

เพื่อปกป้องเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร และป้องกันเชื้ออหิวาต์แอฟริกาสุกร หรือ ASF ที่อาจปนเปื้อนมากับชิ้นส่วนสุกร รวมทั้งเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค ซึ่งชิ้นส่วนสุกรที่ลักลอบนำเข้า ไม่ได้ผ่านการตรวจสอบจากกรมปศุสัตว์ อาจมีสารตกค้าง เช่น สารเร่งเนื้อแดง หรือเชื้อโรคอื่นที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคต่อเนื่อง

ด้าน นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า สำหรับเรื่องของขวัญปีใหม่ 2566 ที่จะมอบให้ประชาชน และเกษตรกร นั้น เบื้องต้นได้มีการเสนอกิจกรรมที่จะทำให้กับพี่น้องประชาชน อาทิ การจัดกิจกรรมนำสินค้าเกษตรมาจำหน่าย เพื่อจัดเป็นกระเช้าปีใหม่

ซึ่งมีในราคาถูกและมีมาตรฐาน ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบเรียบร้อยแล้ว แต่ในส่วนของขวัญปีใหม่รูปแบบอื่น ขณะนี้ อยู่ระหว่างรวบรวม โดยในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ นายเฉลิมชัย จะเป็นผู้แถลงข่าวให้ประชาชนรับทราบอีกครั้ง

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *