เปิดใจแม่ อิงฟ้า พร้อมกรรมการ หลังคืนสายสะพาย ไม่รับรางวัล จูงลูกลงจากเวทีประกวด

จากกรณีประเด็นดราม่า การประกวด หนูน้อยกล้วยไข่เมืองกำแพงเพชร เกิดเป็นกระแสดราม่าในโลกโซเชียล เมื่อมีผู้ใช้บัญชี TikTok โพสต์คลิปช่วงสุดท้ายของการประกาศผล หนูน้อยกล้วยไข่ ในงานสารทไทยกล้วยไข่ และของดีเมืองกำแพง หลังมีผู้ปกครองของผู้เข้าประกวดไม่ยอมรับผลการตัดสิน เดินขึ้นไปบนเวที ปลดสายสะพายพร้อมคืนถ้วยรางวัลให้กับผู้มอบรางวัล ก่อนที่จะพาลูกลงจากเวที เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2565

ต่อมาแม่ของน้องอิงฟ้า ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า วันนี้อิงฟ้าได้ที่ 2 ค่ะ ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นจริงๆ เราเดินสายประกวดมาร่วม 40 เวที ไม่เคยเจอแบบนี้จริงๆ ขอดูคะเเนนที่เป็นลายมือกรรมการก็ไม่ให้ดู ทำเสียงดังใส่เราและ ผปค.ทุกคนที่ขอดูคะเเนน สงสารลูกจับใจ น้องซ้อมตอบคำถามหนักมาก ซ้อมเดินหนักมาก และวันนี้น้องทำสุดยอด

พร้อมทุกอย่างเสื้อผ้าหน้าผม บุคลิกภาพ ตอบคำถามสนั่น แล้วเค้าทำกับลูกแม่แบบนี้ได้ยังไง??? เค้าไม่นึกถึงจิตใจเด็กเลยหรอว่ามาประกวดเค้าเตรียมตัวมากันขนาดไหนเพราะวันนี้ไม่ใช่แค่อิงฟ้าที่โดนค่ะ โดนกันถ้วนหน้า ไม่ให้ดูคะเเนนสักรอบ ตอนจับเบอร์รายงานตัวเด็กบอกกติกาว่า บังคับผมฟาร่าเท่านั้น แล้วนี่คือ????

โดยข้อมูลผลการประกวดอย่างเป็นทางการ ได้แก่รางวัลชนะเลิศหมายเลขที่ 17 ด.ญ.ศิณิต้า เฮกิล่า, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่หมายเลข 9 ด.ญ.วฤทยา รักพ่วง หรือ น้องอิงฟ้า ช่วงการตอบคำถามน้องอิงฟ้า กล้วยไข่เมืองกำแพงมีสีอะไร คำตอบคือ กล้วยไข่เมืองกำแพงมีสีเหลืองค่ะ และทุกๆ ท่านทราบไหมคะว่ากล้วยไข่เป็นจีไอของกำแพงเพชร มีพื้นที่ปลูกกล้วยไข่กว่า 2,213 ไร่

พื้นที่ปลูกส่วนใหญ่อยู่อำเภอเมืองกำแพงเพชร กล้วยไข่สามารถนำไปแปรรูปได้หลายอย่าง เช่น ทำขนม ทำอาหาร วิจัยพัฒนาในรูปแบบอาหารเสริม หรือยารักษาโรค ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา สถานการณ์โควิดทำให้คุณภาพชีวิตของเกษตรกรและเศรษฐกิจย่ำแย่ลงเยอะมาก น้องอิงฟ้าอยากให้ทุกท่านสนับสนุนการรับซื้อผลผลิตกล้วยไข่ของเกษตรกร ส่งเสริมการตลาด สนับสนุนด้านโลจิสติก เพื่อให้เกิดความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืนต่อไป

Good evening the tourist! Warm Welcome to สารทไทย กล้วยไข่ festival. I’d like you to the festival. A smile of happiness. New normal new way of journey. เมืองคนแกร่ง แหล่งกล้วยไข่ ก้าวไกลสู่ตลาดโลก ขอบคุณค่ะ ช่วงการตอบคำถามน้องอีว่า… ถ้าเห็นคนที่เขาชอบติดเกม หรือว่าติดโทรศัพท์ หนูจะบอกเขาว่ายังไง คำตอบคือ… ห้ามดูเยอะค่ะ เดี๋ยวตาบอด เพราะว่าเดี๋ยวตาช้ำ แล้วก็ตาไม่สวย

วันที่ 27 ก.ย. 2565 แม่ของน้องอิงฟ้า เปิดเผยว่า… หลังการประกาศผลคะแนนตนได้เดินไปที่โต๊ะของคณะกรรมการที่รวมคะแนน เพื่อจะไปถามว่า นับคะแนนผิดหรือเปล่าคะ เพราะดูจากหน้างานแล้วมองว่าน้องอิงฟ้าน่าจะชนะ เพราะตอบคำถามดี บุคลิกดี เมื่อเทียบกัยเด็กอีกคน แต่ก็ไม่ได้ว่าเด็กคนอื่น เพราะเด็ กไม่รู้เรื่อง เราพาลูกประกวดมาเยอะมาก ประกวดตั้งแต่ 4 ขวบ ไปมาหลายเวที แพ้บ้างชนะบ้างแต่ก็เคารพการตัดสิน

แต่ครั้งนี้คิดว่าลูกน่าจะชนะ จึงไปถามเพื่อขอดูคะแนน แต่ทุดคนในโต๊ะนั้นเงียบกันหมดทั้ง 6 คน มีแค่ป้าแก่ ๆ คนหนึ่งเดินมาบอกว่า รอประกวดเสร็จก่อนค่อยดูคะแนนนะคะ แต่เราบอกว่าเขาจะมอบรางวัลกันแล้ว ขอดูก่อนได้ไหม ป้าคนนั้นก็ชี้ไปที่หัวหน้า แล้วบอกว่าหัวหน้าจะเป็นคนบอกคะแนน เราก็เลยเดินไปหาหัวหน้า ซึ่งเขาก็เดินหนีไปที่เวปที เราก็เลยตามไปจอดูคะแนน เมื่อเขาไม่ให้ดู เราจึงขออนุญาตเขา ยกมือไหว้ขอถอดสายสะพาย เพื่อรอดูคะแนนก่อน

ซึ่งไม่ใช่เราคนเดียวที่ไปขอดู มีคนอื่นด้วย และตอนนั้นคนบนเวทีก็โห่ ตะโกน ไม่ใช่ ๆ เพราะเขาเชียร์ลูกเราทั้งที่ไม่ได้รู้จักกัน ตนยืนยันว่าไม่ได้โวยวายด่ าทอ มีแต่ทางผู้จัดที่บอกว่าถ้าทำกันแบบนี้ ปีหน้าจะไม่จัด แถมยังให้ทหารมากันออกไปด้วย คุณพาชื่น โตพุ่ม แม่น้องกีว่า เปิดเผยว่า… ตอนแรกตนก็ดีใจที่น้องได้ที่ 1 ไม่ได้หวังว่าลูกสาวของตนเองจะเข้ารอบ 5 คนสุดท้ายด้วยซ้ำ ตนเองยังคิดเลยว่าน้องคนที่ 2 เขาเป็นสายประกวด เราก็คิดว่าน้องเขาตอบเป๊ะมาก

ส่วนของน้องกีว่าเป็นคำถามของเด็กน้อยใสๆ เลย ตอบสด ๆ หน้าเวที คำถามถามว่า ถ้าหนูเห็นเพื่อนเล่นโทรศัพท์ หนูจะบอกเพื่อนๆ ว่ายังไง น้องกีว่าก็ตอบแบบเด็กๆ เลยว่า ระวังนะเดี๋ยวตาบอด เพราะว่าเดี๋ยวตา ช้ำ ตาไม่สวย นี่คือวัยเด็ก 5 ขวบที่ตอบ เราก็คิดแค่ว่าน้องทุกคนสุดยอดมาก ที่ส่งลูกประกวด เพราะลูกสาวบอกว่าอยากแต่งชุดเดินประกวดสวยๆ บนเวที ก็บอกลูกว่ามันต้องทำอะไรบ้าง เขาก็โอเค ถือว่าลูกสาวได้ประสบการณ์

ส่วนเรื่องกฎของทรงผม ที่บอกว่าทุกคนต้องกตีผมฟาร่านั้น อยากชี้แจงว่าใบงานประกวดมีบอกว่า…
1.ทุกคนต้องใส่เสื้อแขนกระบอก ใส่ผ้าถุงพื้นเมือง จะใส่งอบหรือไม่ ต้องไปประชุมวันที่ 26 ก.ย. 65
2. เรื่องทรงผม ทางออร์แกไนซ์ได้ปรึกษากันเหมือนกันว่าจะทำทรงอะไรกันดี ให้ผู้ปกครองเสนอ แต่ก็ไม่มีคนเสนอ ทางออร์แกไนซ์จัดงาน บอกว่าขอความร่วมมือเป็นทรงฟาร่าแล้วกัน ให้มันเป็นไปในทิศทางเดียวกัน แต่ไม่ได้กฎเกณฑ์ตายตัว

แต่เราก็คิดว่า ผมฟาร่าสีผมของลูกเราไม่เหมือนคนอื่น ก็จะพยายามหาวิกผม ถามว่ามันเหมือนกับฟาร่าไหม เราก็คิดว่าไม่ได้คิดให้ลูกเราเข้าที่ 1 ให้แค่เขาได้กล้าแสดงออก เราจึงเลือกทรงผมนี้ให้เหมาะกับน้อง ไม่ได้ทำทรงฟาร่าตามที่ออร์แกไนซ์เขาเสนอมา เราคิดว่าทรงฟาร่าไม่เหมาะกับลูกของเรา เพราะน้องวิ่งซน เดี๋ยวผมหลุด

ส่วนเรื่องดราม่า ที่มองว่า ทางครอบครัวนี้สนิทกับคณะกรรมการหรือไม่ ขอชี้แจงว่า เราไม่คิดว่าลูกเราได้หรอก เราไม่รู้จักคณะกรรมการแต่ละท่านเลย เราเพิ่งกลับมาอยู่ที่จังหวัดกำแพงเพชรได้ 5 ปีเองมาตรวจสอบได้เลย ถนนบางเส้นยังหลงด้วยซ้ำ ถามว่าตกใจไหมกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อคืน ที่มีการคืนสายสะพายกรรมการ วินาทีที่ประกาศว่าน้องได้ตำแหน่ง เราไม่ได้โฟกัสตรงนั้นหรือสายสะพาย

เราถ่ายรูปลูกเราอย่างเดียว จนได้ยินเสียงแว่วๆ ว่าคล้องสายสะพายผิดค่ะ น้องกีว่ายังหันซ้ายหันขวาอยู่เลย เราตะโกนบอกลูกว่าแม่อยู่ตรงนี้ ตอนถ่ายรูปรวมเราเพิ่งจะแปลกใจว่าน้องได้ที่ 2 ไปไหน และถ่ายรูปก็ไม่เห็นน้องอิงฟ้าอยู่ในเฟรมด้วย พอเสร็จก็แยกย้ายกลับ

คุณดวงตา คำพรม คณะกรรมการ เวทีประกวดหนูน้อยกล้วยไข่เมืองกำแพง กล่าวว่า… เกณฑ์การตัดสิน มี 100 คะแนนเต็ม แบ่งเป็น 4 หัวข้อ หัวข้อละ 25 คะแนน มีทั้งปฏิภาณ ไหวพริบ การเดิน การตอบคำถาม บุคลิกภาพ ไม่มีการแสดงความสามารถ และมีกรรมการการตัดสินทั้งหมด 5 คน แต่ละคนก็ไม่ทราบว่าให้คะแนนใคร เพราะแต่ละรอบการรวมคะแนนก็คือคนจัดงาน คณะกรรมการไม่ได้เห็นคะแนนของกันและกัน แม้กระทั่งคำถาม ทางคณะกรรมการก็ไม่ได้ทราบว่าจะถามว่าอะไร เพราะทางผู้จัดงานเขาเป็นคนเตรียมให้

และน้องทุกคนก็ตอบเป็นภาษาไทย ชุดที่บังคับคือแต่งกายชุดชาวสวน ทรงผมไม่ได้บังคับ เขาไม่ได้แจ้งกับทางคณะกรรมการ ส่วนตัวเองลงคะแนนให้น้องอิงฟ้า เราตัดสินจากคนเชียร์ และหน้างานด้วยว่าเห็นตรงกันไหม ควรเลือกใคร ความคิดของเราน้องอิงฟ้าก็เหมาะสมที่สุดในคืนนั้นจริงๆ แต่ผลออกมาแบบนั้น ทางผู้จัดงานควรออกมาชี้แจงให้กระจ่าง ทางผู้ปกครองต้องสามารถตรวจสอบได้ เพื่อความโปร่งใส

ไม่งั้นคณะกรรมการโดนด่า และหาว่าไม่เป็นธรรม ความจริงตั้งแต่มีเรื่องเมื่อคืน ทางผู้จัดควรชี้แจงให้เข้าใจตั้งแต่แรก ผู้ปกครองก็ไม่ได้รับความกระจ่างตรงนั้น ถ้าชี้แจงได้ก็จบตั้งแต่เมื่อคืน ตอนนี้เราก็เสียหายเหมือนกัน เราก็ตัดสินตามคนทั่วประเทศเห็นเลยก็ว่าได้ แต่ผลดันออกมาไม่ตรงแบบนี้ เราก็เครียดเหมือนกัน สถานการณ์เมื่อคืนก็วุ่นวายเหมือนกัน ความจริงควรตรวจสอบได้ เพราะคณะกรรมการทุกท่านลงลายเซ็นไว้ในใบคะแนนทุกคน

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *