แพงทั้งแผ่นดิน ผักใต้ก็พุ่ง พริกขี้หนูทะยาน 300 บาท ผักชีแตะ 200 บาท

หลังจากที่ทั่วประเทศเกิดฝนตกติดต่อกันอย่างต่อเนื่องหลายวัน ทำให้ผักหลายชนิดในพื้นที่เพาะปลูกไม่สามารถจัดส่งผักได้ ทำให้ผักหลายชนิดขาดตลาด จึงปรับราคาขึ้น เช่น ต้นหอม ผักชี แตะหลัก 200 บาท/กก. ส่วน พริกขี้หนู ราคาพุ่งทะยาน 250-300 บาท ส่วน ผักคะน้า 50 บาท/กก.

วันที่ 23 ส.ค. 2565 ที่ตลาดเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา พบพริกขี้หนูสวนราคาจำหน่ายราคา 250-300 บาท ต่อกิโลกรัม จากการสอบถาม แม่ค้าพบว่า ขณะนี้ พริกทุกชนิดจะขึ้นราคา อันมีผลมาจากเหตุฝนตกหนักและมีน้ำท่วมขังในพื้นที่เพาะปลูก ส่วนผักชนิดต่างๆ มีการปรับขึ้นราคาเช่นกัน

เจ้าของแผงผักสด ตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง กล่าวว่า… ราคาผัก ตอนนี้ปรับขึ้น เช่น คะน้า เดิม 40 บาท ต่อ กก.ปรับขึ้นเป็น กก.ละ 50 บาท ต้นหอม จากเดิม กก.ละ 100บาท ขยับขึ้นราคาเป็น กก.ละ 150 บาท ผักชี จากเดิม 150 บาท ปรับขึ้นเป็น กก.ละ 200 บาท

สำหรับ มะเขือเทศขึ้นราคามาได้ 2 สัปดาห์แล้ว จากราคา กก.ละ 40 บาท ขึ้นราคาเป็น กก.ละ 60 บาท ส่วนผักพื้นเมือง อย่าง ผักน้ำ ก็ปรับราคา จากเดิมราคา กก.ละ 60 บาท ขณะนี้ปรับขึ้นเป็น 90 บาทแล้ว แม่ค้าผัก เผยเหตุที่ราคาผัก ขึ้นราคาเพราะมาจากที่ฝนตกลงมาอย่างหนักแทบทุกวัน

ส่งผลให้ พืช ผัก ชนิดต่างๆ รวมถึงพริกต่างทยอยขึ้นราคา สาเหตุเป็นเพราะ พื้นที่เพาะปลูกผัก เกิดมีน้ำท่วม ทางร้านได้แจ้งลูกค้าให้ทราบตลอดถึงการปรับขึ้นราคา ซึ่งลูกค้าต่างก็เข้าใจ ส่วนที่ร้านแม่ค้าผัก เผยยังดีที่ได้ขายส่งให้กับ โรงแรม และร้านอาหารหลายแห่งในเมืองเบตง

ซึ่งช่วงนี้เปิดประเทศทำให้มีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ทำให้ ร้านอาหารหลายแห่งในพื้นที่ ต่างมีรายได้เพิ่มขึ้นจากเดิม ทำให้พอพยุงตัวเองให้ขายต่อไปได้ เพราะหากไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาคงขายไม่ดีเท่านี้ แต่ถ้าจะขายให้ลูกค้าทั่วไปที่มาเดินซื้อคงจะอยู่ลำบาก ประกอบกับสินค้าวัตถุดิบที่นำไปประกอบอาหารปรับขึ้นราคาทุกชนิดตามไปด้วยขึ้นแล้วไม่มีทีท่าว่าจะลง

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *