น้ำตาพ่อค้า-แม่ค้า ต้องเทมะนาวทิ้ง วันละเกือบ 1 ตัน พร้อมเผยเหตุผลสุดช้ำ

วันที่ 29 ก.ค. 2565 ได้รับรายงานว่า… ช่วงนี้ราคามะนาวตก แม่ค้าสวนมะนาวต้องคัดผลมะนาวตกเกรดทิ้ง วันละเกือบ 1 ตัน เพราะหากเก็บไว้ตู้แช่ไม่คุ้มที่ต้องเสียค่าเช่า ส่วนสถานการณ์ราคาปุ๋ย และน้ำมันแพงขึ้น ปีหน้าเข้าสู่แล้ง คาดว่ามะนาวจะออกสู่ตลาดน้อย และมีราคาแพงขึ้นกว่าเดิม

จากที่ปีนี้ฝนมาเร็ว ส่งผลให้มะนาวในสวนของเกษตรกรปลูกมะนาว ออกผลเป็นจำนวนมาก และทำให้ช่วงนี้มะนาวมีราคาถูกลง จึงต้องนำมะนาวที่ตกเกรดไปทิ้ง วันละประมาณ 1 ตัน นางลำเจียก ถางโพธิ์ ชาว ต.จันทิมา อ.ลานกระบือ จ.กำแพงเพชร เกษตรกรชาวสวนมะนาว และรับซื้อมะนาวจากสวน เปิดเผยว่า…

มะนาวที่นำไปทิ้งเป็นมะนาวตกเกรดขายไม่ได้ จำเป็นต้องทิ้งไป หากเก็บไว้จะทำให้มีต้นทุนในการเก็บรักษาสูงขึ้น เพราะว่ามะนาวสวยๆ ยังราคาถูก เป็นธรรมชาติของทุกปี ที่ต้องทิ้งมะนาวตกเกรดในช่วงนี้ ปกติในช่วงฤดูแล้ง มะนาวผลที่สวยๆ ตามขนาดมีราคาสูงขึ้น

ผู้บริโภคจะหันมาใช้มะนาวตกเกรดแทน เพราะมีราคาถูกและจะขายดีมาก มะนาวตกเกรดจึงเป็นทางเลือกที่ผู้บริโภคต้องการนำไปประกอบอาหาร จนขายแทบไม่ทันเลย ส่วนสถานการณ์ที่ปุ๋ย และน้ำมันแพงขึ้น คาดว่าอาจจะมีผลกระทบกับมะนาวในช่วงฤดูแล้ง มะนาวจะมีราคาสูงขึ้น ตามต้นทุนและสินค้าที่แพงขึ้นตามกลไกลตลาด

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *