ไม่อายทำกิน ตี๋ ดอกสะเดา เผยชีวิตพ่อค้า ขายไอติมทอด พยุงธุรกิจกว่า 17 ปี

เปิดใจนักแสดงตลกชื่อดัง ตี๋ ดอกสะเดา หรือชื่อจริง บุญทอง หาญจางสิทธิ์ กับจุดเริ่มต้นการขายไอติมทอด ที่บอกเลยว่าเริ่มต้นจากศูนย์ กว่าจะมีวันนี้ทำเองทุกขั้นตอน ล่าสุด ตี๋ ดอกสะเดา ได้ให้สัมภาษณ์กับทางข่าวสดออนไลน์ ที่ โซน G Grand Hall เดอะมอลล์ บางแค ถึงการทำธุรกิจให้พยุงมาได้ถึง 17 ปี

จุดเริ่มต้นการเปิดร้านไอติมทอด?
จุดเริ่มต้นการทำไอติมทอด รู้สึกผมทำมาจะ 17 ปีแล้วครับ ตอนนั้นมันเป็นช่วงที่มันมีงานขายเยอะแยะมากมาย เห็นนักแสดงเขาทำอะไรขายกัน พี่ถั่วแระ ขายก๋วยเตี๋ยว พี่เด๋อ ดอกสะเดา ขายลูกชิ้น เราก็อยากหารายได้เสริมก็เลยคิดว่าจะขายอะไรดี พอเห็นไอติมทอดมันก็แปลกดี มันไม่ค่อยมีตามท้องตลาด เลยทำไอติมทอดขาย ช่วงนั้นดีมากครับ มีแฟรนไชส์ด้วยครับ เราก็ทำมาเรื่อยๆ

ช่วงแรกลำบากไหม?
ลำบากมาก ต้องห่อเองยังไม่มีลูกน้อง กลับมาจากทำงานดึกๆ ดื่นๆ ก็ต้องมานั่งห่อ ห่อไม่ดีก็กินเอง มันก็ใช้เวลาไม่นานเหมือนกันครับ รู้สึกว่ามันก็ดีขึ้น กระแสดีขึ้น มีรายการ มีหนังสือ ช่องทีวีมาทำสื่อมันก็เป็นกระแสที่ดีคนก็รู้จัก

เป็นสูตรของตัวเองหรือแฟรนไชส์?
เราไปเจอ เราไปกินแล้วเราชอบ ก็เลยคิดว่าอันนี้แหละที่เราคิดอยู่ว่าจะขายอะไร ก็เลยขอซื้อสูตรเขาและไปเรียนกับเขา เรียนเสร็จเราก็มาทำเอง ตอนแรกก็ขายธรรมดาหน้าร้านดอกไม้ครับ เมื่อก่อนมีร้านดอกไม้ พอมีงานขายแฟรนไชส์เราก็กระจายๆไป ทำเป็นแฟรนไชส์ขาย

มีคนมองว่าเป็นตลกตกอับ?
มี บางทีเรามาขายของคนบอกเดี๋ยวนี้ไม่ค่อยมีงานแล้วเหรอต้องมาขายของ บอกคนทำไมต้องมาแย่งอาชีพคนอื่นเขาขายอีก เราก็รู้สึกว่ามันเป็นธรรมดา เขาก็สามารถที่จะคิดได้ เพราะมันเป็นรายได้เสริม มันไม่ใช่ว่าเราตกอับหรืออะไรหรอก คือแค่ขยันแค่นั้นเอง

เรียกว่าไม่อายทำกิน?
ไม่อายทำกินครับ แหม!ถ้าอายทำกินเราคงไม่มายืนทอด ยืนขายอย่างนี้หรอก บางคนคิดว่าเราเป็นนักแสดงเราต้องขายเองไรเอง คือเราก็อยากทำและอยากขายด้วย มันเป็นความสุขความสนุกกับการขายและการทำงาน

เดี๋ยวนี้อาชีพพ่อค้าแม่ค้าประสบความสำเร็จเยอะในยุคนี้?
เดี๋ยวนี้อาชีพแม่ค้าไม่ธรรมดานะ บางทีบางวันเขาขายได้หลายตังค์นะ ดีกว่าคนทำงานอีกด้วย เห็นเปล่า ขายออนไลน์ทีแป๊บเดียวมีเงินเป็นล้านอ่ะ ดูถูกกันไม่ได้นะ การค้าขายเดี๋ยวนี้ ถึงจะมีเยอะก็จริง อย่างลูกชิ้นมี 4-5 ร้าน เขาก็ขายได้ทุกร้านเหมือนกัน

เจออุปสรรคอะไรมาบ้าง ตลอดระยะเวลาที่เปิดร้านมา?
อุปสรรคที่เจอก็น่าจะเป็นช่วงเศรษฐกิจครับ มันมีขึ้นมีลง ช่วงเศรษฐกิจไม่ดีอย่างโควิดเราก็จะเจอปัญหาพวกนี้แล้วก็ปัญหาแฟรนไชส์คือเราขายไปแล้วเขาก็ไปรับของที่อื่น ไม่ได้รับของๆ เรา มันก็ต้องมีสัญญากัน แล้วพอผิดสัญญาเราก็ไม่รู้จะทำยังไง จะไปฟ้องก็ไม่ได้ เพราะก็ทำมาหากินก็มีปัญหาแบบนี้เยอะเหมือนกัน

งานในวงการยังมีเยอะเหมือนเดิม?
งานในวงการก็ยังมีครับ รายการประจำก็ 2 รายการ แล้วก็มีละครครับ มีเรื่อยๆ ทำงานเกือบทุกวันเหมือนกันครับ ช่วงนี้ไม่ขาดงาน มีงานเรื่อยๆ อันนี้หมดไป อันใหม่ก็เข้ามา พรุ่งนี้ก็มีละคร 3-4 เรื่อยเหมือนกันครับ แล้วก็ซิตคอม สุภาพบุรุษสุดซอย ก่อนบ่ายคลายเครียด

ถือว่าประสบความสำเร็จในธุรกิจที่เปิด?
ธุรกิจที่ผมทำถือว่าประสบความสำเร็จมานานแล้วไง แต่มันยังอยู่ได้ผมก็พอใจแล้วครับที่ว่ามันยังไม่ได้หายไปไหน 17 ปี มันยังอยู่ได้ ผมก็โอเคครับ

รายได้ดี?
มันอยู่ที่งาน ถ้าเกิดงานคนเยอะมันก็โอเค เมื่อก่อนผมขายลูกเล็กนะ ลูกละ 20 บาท แต่นี่เห็นว่ามันเหนื่อย กว่าจะได้เลยทำเป็น 50 บาทลูกใหญ่หน่อย มันจะได้รู้สึกเห็นน้ำเห็นเนื้อหน่อย ดีกว่า เหนื่อยน้อยแต่ได้เยอะหน่อย ถามว่าลงทุนเยอะไหม สมมติ 100 เปอร์เซ็นต์ เราอาจจะลงทุนสัก 60 เปอร์เซ็นต์ครับ

ตอนนี้มีธุรกิจอย่างอื่นเสริม?
ธุรกิจอื่นยังไม่มีครับ เราพยายามคิดหาแล้วครับ แต่ไม่รู้จะขายอะไรดี บางทีเห็นคนอื่นเขาขายแล้วมันปัง ก็พยายามคิด แต่คิดไม่ออกสักที เลยต้องขายแบบนี้ครับ ขายไอติมทอดไปก่อน ไม่รู้จะทำอะไร แต่ก็คิดทุกวันครับว่าจะขายอะไรดี แต่บางทีมันก็ไม่มีเวลา ยังทิ้งอันนี้ไม่ได้เหมือนกันครับ นอกจากจะออกตามงาน

ซึ่งส่วนมากเราก็ออกตามงานและขายออนไลน์ ถ้าเกิดใครอยากสั่งไปทอดเองได้ทางออนไลน์ เข้าไปที่เพจไอติมทอด ตี๋ ดอกสะเดา หรือมาที่งานผู้หญิงทำมาหากิน ยกครัว ที่ เดอะมอลล์ บางแค อยู่ชั้น g ตั้งแต่วันที่ 7 ก.ค.-13 ก.ค. มีหลายร้านครับ มานักแสดงมาขายหลายร้านพี่ ฮาย อาภาพร, สุนารี ก็มีมาครับ

ฝากกำลังใจให้กับแม่ค้าพ่อค้า?
สำหรับยุคนี้ช่วงนี้นะครับ เศรษฐกิจก็อย่างที่เห็นแล้วบางทีเจอโควิด-19 บางร้านเขาก็มีนะ ที่มาแล้วรู้สึกว่าขายได้น้อย ก็ต้องยอมรับสภาพครับในเมื่อเราทำอาชีพแบบนี้แล้ว บางวันได้เยอะ บางวันได้น้อยบ้าง ก็ถูๆไถๆกันไปครับ ดีกว่าเราไม่ได้ทำอะไรเลย ดีกว่าอยู่นิ่งๆ

ที่มา: teedoksadao

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *