พระแจ้ รู้เท่าไม่ถึงการณ์ เผลอพูดไม่เหมาะ พระพยอม เชื่อเป็นพระสงฆ์ที่ดีได้

จากกรณีของ พระตะวัน อิทฺธิโชโต หรือพระแจ้ วัดน้อมประชาสรรค์ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งบวชเป็นพระได้ราว 3 พรรษา และตกเป็นข่าวที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง จากรณีที่ออกมาไลฟ์เฟซบุ๊กท้าทายให้คนระดับดอกเตอร์มาสักยันต์แข่ง จนต่อมาถูกพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี ออกมาตำหนิถึงความไม่เหมาะสมของพระแจ้

เนื่องจากบวชเรียนมาพรรษายังน้อย แต่เที่ยวอวดตนข่มคนอื่น โดยเมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 2565 ที่ผ่านมา พระแจ้ พร้อมพระสงฆ์อีกสองรูป และลูกศิษย์ ผู้ติดตามอีก 3 คน เดินทางมายังวัดสวนแก้ว เมื่อเวลา 16.00 น. พร้อมกับกระเช้าบำรุงกำลัง เพื่อเข้าพบพระพยอม และขอคำชี้แนะ

พระพยอม กล่าวว่า… พระแจ้เดินทางมาหาที่วัดสวนแก้วด้วยท่าทีน้อมนอบ ไม่ดื้อรั้น โดยพระแจ้บอกว่าเข้าใจอะไรผิดพลาดไป เพราะบวชเรียนมาน้อย จึงทำให้เผลอพูดอะไรออกไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ จึงมาขอคำแนะนำจากอาตมา ซึ่งอาตมาแนะนำพระแจ้ไปว่า คนเราย่อมมีความผิดพลาดกันได้ ซึ่งถ้ารู้ผิดแล้วยอมแก้ไขในข้อผิดพลาด ก็มีโอกาสเป็นบัณฑิตได้เช่นกัน ก็จะเป็นเรื่องดี

พระพยอม กล่าวอีกว่า… จากลักษณะของพระแจ้ที่เดินทางมาพบอาตมา เห็นว่าพระแจ้มีความนอบน้อม ไม่ดื้อไม่รั้นอะไร เมื่อพระแจ้รู้ตัวว่าทำบางเรื่องผิดพลาดไป และพร้อมที่จะรับคำแนะนำกลับไปแก้ไข อาตมาแนะนำและให้ข้อคิดกับพระแจ้กลับไป

ซึ่งหากพระแจ้นำข้อคิด คำแนะนำกลับไปปรับปรุงแก้ไข ปฏิบัติตนตามแนวทางของพุทธสาวก อาตมาก็เชื่อว่าพระแจ้จะเป็นพระสงฆ์ที่ประพฤติดี ปฏิบัติดีได้ในไม่ช้า แม้ว่าพรรษาในตอนนี้จะยังน้อยอยู่ก็ตาม

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *