ครบรอบ 4 ปี ถ้ำหลวง 13 หมูป่าทำบุญให้ จ่าแซม พร้อมบวงสรวงเจ้าแม่นางนอน

วันที่ 23 มิ.ย. 2565 ที่บริเวณด้านหน้าถ้ำหลวง ภายในอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงขุนน้ำ-นางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ดร.ฉวีวรรณ คำพา นายกสมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานในพิธีทำบุญครบรอบ 4 ปี ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน โดยมีผู้บริหารอุทยานฯ ประชาชนทุกหมู่เหล่าในพื้นที่ รวมทั้งน้องๆ 13 หมูป่าที่ติดถ้ำหลวงเมื่อ 4 ปีก่อนเข้าร่วมพิธี

กิจกรรมในงานประกอบด้วย การประกอบพิธีบวงสรวงเจ้าแม่นางนอนและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน พิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 39 รูป และพิธีทำบุญสืบชะตาต่ออายุ หลังจากผ่านไป 4 ปี ทางอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงขุนน้ำ-นางนอน ได้ปรับปรุงเปลี่ยนแปลง ปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณหน้าถ้ำหลวงให้มีความสวยงาม การปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณหน้ารูปปั้นจ่าแซม และศาลาที่ตั้งภาพเขียนฮีโร่ถ้ำหลวง

โดยปรับให้มีลานธรณีศึกษาและการศึกษาพันธุ์ไม้ป่าดอยนางนอน การปรับปรุงเส้นทางศึกษาธรรมชาติบริเวณสระมรกตหรือขุนน้ำนางนอน จากเดิมที่เป็นแบบชั่วคราวตอนนี้ทำแบบถาวร มีการทำถนนทางเข้าและลานจอดรถใหม่ การปรับปรุงศูนย์บริการนักท่องเที่ยว-ห้องน้ำ เพื่อรองรับนักทองเที่ยว

ในส่วนของการเข้าไปท่องเที่ยวภายในถ้ำหลวงนั้น ช่วงฤดูฝนน้ำในถ้ำจะสูง เพื่อความปลอดภัยจึงปิดไม่ให้เข้าไป ทั้งนี้คาดว่าตั้งแต่ 1 ต.ค. 2565 ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่นและใกล้เข้าสู่ฤดูหนาว จะกลับมาเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปในถ้ำหลวงอีกครั้ง สำหรับเหตุการณ์ถ้ำหลวงเกิดขึ้นในระหว่าง เดือน มิ.ย.-ก.ค. 2561

เกิดเหตุโค้ชและนักเตะทีมหมูป่า 13 คน เข้าไปในถ้ำหลวงแล้วเกิดฝนตกหนักน้ำในถ้ำสูงขึ้นจนออกมาจากถ้ำไม่ได้ ทำให้การช่วยเหลือจากทุกสารทิศทั่วโลก ได้ร่วมกันปฏิบัติการค้นหา ติดตาม ช่วยเหลือ จนสามารถช่วย 13 หมูป่าออกมาได้อย่างปลอดภัย

โดยปฏิบัติการดังกล่าว ทำให้ จ่าแซม-วีรบุรุษถ้ำหลวง หรือ นาวาตรี สมาน กุนัน (ยศปัจจุบัน) เจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความปลอดภัย ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ อดีตทหารเรือหน่วยซีล หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ ดำน้ำลงไปในถ้ำเพื่อนำถังอากาศไปวางตามจุดต่างๆ แล้วเกิดหมดสติจนนำมาซึ่งการเสียชีวิต ทำให้ผู้คนยกย่องว่าเป็น วีรบุรุษถ้ำหลวง

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *