เปิดภาพ ช่างสักพื้นเมืองวัย 106 ปี ขึ้นปก Vogue Philippines อวดสายตาชาวโลก

ได้รับคำชมล้นหลามจากทั่วโลก ซึ่งในโซเชียลฯ แห่แชร์ Vogue Philippines ที่ได้ปล่อยปกภาพ Whang-Od เล่มเดือนเมษายนออกมา สุดจึ้งตีความขยายกรอบความคิดเรื่องความงาม เรียกว่าได้ว่าเป็นที่ประจักษ์ ได้รับคำชมล้นหลามจากทั่วโลก

เรียกว่าได้ว่าเป็นที่ประจักษ์ ได้รับคำชมล้นหลามจากทั่วโลก สำหรับ เรียกว่าได้ว่าเป็นที่ฮือฮา และได้รับคำชมอย่างล้นหลามจากทั่วโลก สำหรับ Vogue Philippines ที่ได้ปล่อยปกเล่มเดือนเมษายนออกมาอวดสายตาโลก

ในการเลือกช่างสักพื้นเมือง Apo Maria “Whang-Od” Oggay วัย 106 ปี จากเผ่า Kalinga ทางตอนเหนือของประเทศฟิลิปปินส์ ขึ้นปกกับเล่มธีมบิวตี้ (Beauty Issue) ซึ่งเธอก็นับว่าเป็นบุคคลที่อายุมากสุดในประวัติศาสตร์ของ Vogue ทั่วโลกที่ได้ขึ้นปกนิตยสาร

อีกทั้งเป็นการผสมผสานเรื่องแฟชั่น และเล่าเรื่องราวของชนพื้นเมือง เผยแพร่ความสวยงามของประเพณีในประเทศ ได้อย่างสมบูรณ์แบบ เพราะ รอยสัก ที่ปรากฎให้เห็น นอกจากสวยงามก็ยังมีเรื่องราว และความศักดิ์สิทธิ์ ยังเป็นการใช้เพียงไม้ไผ่ หนามจากต้นส้มโอ น้ำและถ่าน แทนเข็มเป็นมรดกตกทอดมาจากชนเผ่านักรบพื้นถิ่น ซึ่งนับหาดูได้ยากเลยทีเดียว

แต่ปัจจุบัน นักท่องเที่ยวต่างชาติกลับมองรอยสักของเธอ ที่มีลักษณะเป็นทรงเรขาคณิตว่า มีความงดงาม หลายคนจึงแห่มาให้ Apo Maria “Whang-Od” Oggay สักให้ อย่างไรก็ดี ทางทีมงานยังได้เข้าไปใช้ชีวิตกับพวกเขา เรียนรู้วัฒนธรรมและวิถีชีวิต แล้วนำเอามาเขียนเป็นบทความ เพราะการบอกเล่าเรื่องราวชนพื้นเมือง เป็นเรื่องที่ละเอียด เห็นได้ยากจากสื่อแฟชั่น

ทันทีทีเล่มนี้ถูกแชร์ออกมาให้เห็น ได้มีคนเข้าไปไลก์เกิน 250,000 ครั้งบน Instagram พร้อมคอมเมนต์จากอินฟลูเอ็นเซอร์ชื่อดัง บวกกับดีไซเนอร์แฟชั่นชื่อดังมาแรงแห่งยุค ที่เป็นครีเอทีฟไดเรกเตอร์คนใหม่ของ ‘Nina Ricci’ เข้ามาชื่นชม สง่างาม ความคิดเห็นเกือบทั้งหมดบนโลกโซเชียลฯ ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า…

การเลือกช่างสักพื้นเมืองคนนี้ มาขึ้นปกสำหรับ Vogue ถือได้ว่าเป็นการตีความและขยายกรอบความคิดเรื่อง ความงาม ได้อย่างมีชั้นเชิง และยกย่องผู้หญิงในหลากหลายรูป แทนที่จะเลือกแค่ดาราหรือนางแบบชื่อดัง รวมถึงการมองเห็นถึงความสำคัญของทุกเผ่าพันธุ์ เชื้อชาติ โดยไม่มีการแบ่งแยก จากประเทศฟิลิปปินส์ ที่มีกลุ่มชาติพันธุ์ตามเกาะต่างๆ มากมาย

ที่มา: Vogue Philippines

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *