เห็นแล้วขนลุก นึกว่าสัตว์ประหลาด ติดเบ็ดขึ้นมา ชาวเน็ตมาเฉลย อยู่ในทะเลสวยมาก

จากกรณีที่มีสมาชิก TikTok ที่มีชื่อว่า @user9970458737810..01 โพสต์คลิปเจอสัตว์ทะเลรูปร่างประหลาด หลังติดเบ็ดขึ้นมา ทำให้หลายคนสงสัยว่ามันคืออะไร ก่อนจะได้คำตอบว่า มันคือปลาดาวขนนก โดยในคลิป เจ้าปลาดาวขนตัวนี้ติดเบ็ดขึ้นมา และยังขยับตัวได้ แต่เชื่องช้า ดูแล้วน่าขนลุก แต่ถ้าหากอยู่ในทะเลจะสวยมาก ซึ่งหลังจับขึ้นมาได้ลแว้ผู้โพสต์ก็ปล่อยลงสู่ทะเลไป

ขณะที่ phuketaquarium ระบุว่า… ดาวขนนก เป็นสัตว์ทะเลจำพวกเอ็คไคโนเดิร์ม (Echinoderms) ซึ่งเป็นสัตว์จำพวกเดียวกับดาวทะเล พบชอบเกาะอยู่บนโขดปะการังหรือยอดหินบริเวณที่มีกระแสน้ำไหลผ่าน คลี่รยางค์แขนจำนวนมากมาย

ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับขนนก ออกจับอาหารที่ล่องลอยมากับกระแสน้ำส่งเข้าไปทางช่องปากที่อยู่ตรงศูนย์กลางลำตัวด้านล่าง ดาวขนนกสามารถพบได้ทั้งฝั่งอ่าวไทยและฝั่งทะเลอันดามัน

แต่ดาวขนนกทางฝั่งอ่าวไทยจะมีสีสันไม่สดใส ส่วนใหญ่จะเป็นสีดำ สีน้ำตาลในขณะที่ฝังทะเลอันดามันจะมีสีสันที่สดใสสวยงาม เช่นสีแดงสด สีแดงเลือดนก สีขาว สีเขียว สีเหลืองสด และสีดำ นอกจากความงดงามของสีสันแล้ว

ภายในรยางค์แขนจำนวนมากที่คล้ายขนนกนั้น ยังมีสัตว์ทะเลขนาดเล็กอาศัยกิ่งก้านหรือรยางค์แขนของดาวขนนกเป็นเสมือนบ้านอันปลอดภัย โดยกุ้งจิ๋วดาวขนนกและปูจิ๋วดาวขนนกเหล่านี้จะปรับตัวให้เป็นสีสันเดียวกับกิ่งก้านของดาวขนนก เพื่อเป็นการพรางตัวหลบสายตาศัตรู

@user9970458737810..01

ปลาดาวขนนกที่หายาก

♬ เสียงต้นฉบับ – ไก่กะละมัง – ไก่กะละมังส์

 

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *