จวกยับ “งานลอยกระทง ลงทะเล” หรืองานทิ้งขยะลงทะเล เปิดภาพเต่ากินกระทงตาย

ในหลายครั้งที่การลอยกระทงนั้น เกิดขึ้นควบคู่กับการรณรงค์ลดขยะที่เกิดจากกระทง ซึ่งที่สุดแล้วจะกลายเป็นขยะที่ทำลายสิ่งแวดล้อม แม้ว่าจะพยายามใช้กระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติแล้วก็ตาม

ทำให้ปีนี้การรณรงค์ มีการพูดไปถึง การยกเลิกการลอยกระทงในแหล่งน้ำเปิด เพื่อไม่ให้เกิดขยะตกค้าง โดยล่าสุด เพจ คนอนุรักษ์ ได้หยิบยกความสูญเสียที่เกิดกับเต่าทะเลตัวใหญ่เบิ้ม ที่ตายเพราะลำไส้อุดตันจากขยะ

หนึ่งในนั้น คือ ขยะจากกระทงที่สัตว์ย่อยไม่ได้ ในขณะที่ทุกฝ่ายรณรงค์การลอยกระทงแบบปิด แต่ก็พบว่า บางแห่งยังจัดงานลอยกระทงลงทะเลด้วย โดยโพสต์ระบุว่า…

เมืองชายทะเล จัดงานลอยกระทง ก็งงว่ามันเกี่ยวอะไรกับแม่คงคา แต่จัดงานขึ้นคำขวัญ ลอยกระทง ลงทะเล นี่มันทิ้งขยะลงทะเลชัดๆ และถึงแม้ว่าจะอ้างว่ากระทงย่อยสลายได้

แต่ส่วนใหญ่แล้วเป็นกระทงธรรมชาติแต่ภายนอก ภายในกลับเต็มไปด้วยตะปูตัวเล็ก ลวดเย็บกระดาษ ที่ไปๆ มาๆ อันตรายกว่าเดิม หากสัตว์น้ำเผลอกินเข้าไป

เราจะหยุดกิจกรรมแบบนี้ได้ยังไง….ช่วยกันส่งเสียงถึงเจ้าของงานที ลอยกระทง ลอยได้ในแหล่งน้ำปิด จัดเก็บง่าย ไม่เดือดร้อนสัตว์น้ำ งดลอยในแหล่งน้ำเปิด แม่น้ำลำคลอง ทะเล

ทั้งนี้ยังพบว่า แหล่งท่องเที่ยวบางแห่งได้เริ่มปรับตัว เช่น หาดป่าตอง ได้สร้างกระบะริมทะเลสำหรับลอยกระทงโดยเฉพาะ เพื่อไม่ให้เกิดขยะในทะเลขึ้น และง่ายต่อการจัดการ โดยที่เทศกาลยังคงความสนุกไว้ได้

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *