คำพูดบีบหัวใจ ลูกชายหลั่งน้ำตา คุกเข่า ขอให้แม่รีบไปสวรรค์ ทนไม่ไหวดูแลมา 10 ปีแล้ว

หนึ่งในกระแสไวรัลจากประเทศจีนที่กำลังถูกพูดถึงในขณะนี้ คือ ภาพของชายคนหนึ่งที่คุกเข่าข้างเตียงของหญิงชรารายหนึ่ง พร้อมกล่าวหนึ่งประโยคที่พาชาวโซเชียลแห่วิจารณ์ยับ ชายในเมืองกวางสี ประเทศจีน ดูแลแม่ของเขาที่เป็นอัมพาตบนเตียงมานานกว่าสิบปี

แม้ว่าครอบครัวของเขาจะมีฐานะเพียงพอที่เขาไม่จำเป็นต้องออกไปหางานทำ แต่การที่อาการของแม่ไม่ดีขึ้นเลย ทำให้ชีวิตของชายคนนั้นเป็นทุกข์และกดดันอย่างหนัก อีกทั้งค่ารักษาพยาบาลจำนวนมากประกอบกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ทำให้เงินของครอบครัวหมดไปทีละน้อยและสมาชิกในครอบครัวก็ออกไปทีละคน

จนถึงตอนนี้ กว่าสิบปีต่อมา เงินหมดและแม่เป็นอัมพาต ลุกไม่ขึ้น ซึ่งเขาดูแลแม่ตลอด 24 ชั่วโมง อาบน้ำแม่และล้างตัวแม่หลายครั้งต่อวันเพื่อให้ร่างกายของแม่สะอาด

โดยเฉลี่ย ชายต้องเปลี่ยนผ้าอ้อม 5 หรือ 6 ครั้ง แถมให้อาหารและตบหลังอีกสามชั่วโมง ซึ่งชายไม่เคยได้นอนหลับอย่างสงบเลย เป็นเหตุให้เขาทนความสิ้นหวังและความกดดันไม่ได้อีกแล้ว ร่างกายและจิตใจก็พังทลาย หลายวันก่อนถึงกับน้ำตาซึม จู่ ๆ ชายคุกเข่าลงและพูดว่า… ผมหวังว่าแม่จะไปดินแดนบริสุทธิ์ในไม่ช้า และไม่ทุกข์ทรมานอีกต่อไป

นับตั้งแต่เรื่องราวดังกล่าวถูก มีรายงานว่า หลังจากมีข่าวถูกเปิดเผย หน่วยสวัสดิการสังคมที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาช่วยเหลือแล้ว ชาวเน็ตแสดงความเสียใจว่า… เป็นการยากที่จะให้กำลังใจผู้อื่นให้ใจดีโดยไม่ต้องประสบความทุกข์ทรมานของผู้อื่น และมันขมขื่นจริง ๆ, เพื่อให้ลูกคนเดียวต้องเผชิญกับสถานการณ์เช่นนี้ พ่อแม่ การดูแลไม่ใช่เรื่องง่าย

เป็นโศกนาฏกรรมระยะยาวทุกคนต้องทนทุกข์ทรมาน, แม่ก็ต้องเสียใจเหมือนกัน, ฉันหวังว่า พวกเขาจะพ้นจากปัญหาโดยเร็วที่สุดและมีชีวิตที่เป็นสุขอีกครั้ง, ฉันหวังว่าเขาจะอดทนต่อไป อย่าทิ้งการดูแลและหวังดีกับแม่ของคุณ, มีองค์กรใดบ้างที่สามารถ ช่วยด้วย?, เสียใจกับคนนี้ด้วย เขาให้ไปเยอะแล้ว แต่ยังไม่เห็นความเปลี่ยนแปลงเลย

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *