“เจ้าโส” สุนัขแสนรู้ชื่อดัง หัวใจพุทธ ผู้พิทักษ์พระธุดงค์ไทยในอินเดีย กลับดาวหมาแล้ว

เชื่อว่าใครหลายๆ คนยังจำได้ เมื่อหลายปีก่อนมีการเผยแพร่เรื่องราวของ เจ้าโส สุนัขที่คอยติดตามและร่วมเดินทางไปกับขบวนพระสงฆ์ ในการเดินธุดงค์ตามรอยพระพุทธเจ้าที่ประเทศอินเดีย ล่าสุดต้องแจ้งข่าวเศร้า เมื่อเจ้าโสได้จากไปอย่างสงบแล้วในวันที่ 23 ต.ค. 2566 ที่ผ่านมา

โดยทางเพจเฟซบุ๊กพระครูอินเดียได้เผยแพร่วิดีโอแจ้งข่าวเศร้าว่า… เจ้าโส ในวัย 10 ปีเศษได้จากไปแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ทางวัดได้พาไปรักษาที่โรงพยาบาลสัตว์เป็นอย่างดี แต่ทางแพทย์แจ้งว่าเจ้าโสคงอยู่ได้ไม่นาน

ในช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิต ทางวัดได้พาเจ้าโสไปสักการะต้นศรีมหาโพธิ์เป็นครั้งสุดท้ายเมื่อ 7 วันก่อน และตลอด 7 วันหลังจากนั้น ชีวิตของเจ้าโสเต็มไปด้วยบุญกุศล โดยท่านเจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยาได้ให้พระอุ้มเจ้าโสไปนั่งฟังบทสวดมนต์ด้วยจนกระทั่งถึงวาระสุดท้ายของชีวิต

สำหรับจุดเริ่มต้นของเจ้าโสนั้น เดิมทีเป็นหมาจรอาศัยอยู่ข้างถนนที่อินเดียในเมือง ๆ หนึ่ง วันหนึ่งได้มีคณะสงฆ์ธุดงค์ผ่านมา เจ้าโสจึงถือโอกาสติดตามคณะสงฆ์มาตั้งแต่ตอนนั้น โดยร่วมเดินกับคณะพระธุดงค์มาตั้งแต่ปี 2559 รวมเป็นระยะทางแล้วหลายพันกิโลเมตร

ระหว่างการเดินธุดงค์ เจ้าโสจะทำหน้าที่เหมือนบอดี้การ์ด ทั้งคอยอารักขาและต่อสู้กับหมาเจ้าถิ่นที่มารบกวนการเดินทาง โดยเจ้าโสจะพิทักษ์ป้องกันพระสงฆ์ทั้งกลางวันและกลางคืน เมื่อคณะสงฆ์ฉันภัตตาหาร เจ้าโสจะคอยเฝ้าใกล้ ๆ ไม่ให้สัตว์อื่น ๆ มายุ่งกับอาหาร และจะรอจนกว่าพระทุกรูปได้ฉันเสร็จ เจ้าโสถึงจะยอมกินอาหาร

ตลอดเวลาที่ผ่านมา เจ้าโสอยู่ในความดูแลของท่านเจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา ในทุกๆ เช้าที่พระสวดมนต์ เจ้าโสจะมารออยู่ที่หน้าอุโบสถแต่จะไม่เข้าไปด้านใน และช่วงเวลาที่พระให้พร เจ้าโสจะเงยหน้าขึ้นมามองทุกครั้ง เรียกได้ว่าแสนรู้สมกับฉายาสุนัขหัวใจพุทธ และหวังว่าการกระทำสุดศรัทธาที่มีต่อพระพุทธศาสนานี้ จะทำให้เจ้าโสได้เกิดในภพภูมิที่ดียิ่งขึ้น

ที่มา: พระครูอินเดีย, หนูน้อยบนยอดเขาอันหนาวเหน็บ

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *