ดราม่าสนั่น สาวโพสต์ “ล้างหมูสับดิบ” โซเชียลจวกแรง ทำแบบนี้เชื้อโรคกระจาย

เรียกได้ว่าเป็นดราม่าที่ร้อนแรงอย่างต่อเนื่อง หลังมีผู้ใช้ Facebook รายหนึ่งได้ออกมาโพสต์ภาพพร้อมเผยว่า ‘ตนเองมักจะล้างหมูสับดิบ ก่อนที่จะนำไปปรุงอาหารเสมอ เนื่องจากไม่มั่นใจในความสะอาด’ สร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกโซเชียล โดยเจ้าของโพสต์เขียนข้อความว่า… หมูสับถ้าสับเองก็สบายหน่อย แต่ถ้าซื้อมา มั่นใจได้ยังไงว่ามันสะอาด บ้านนี้จึงล้างหมูสับทุกครั้ง

ทำเอาโพสต์ดังกล่าว กลายเป็นไวรัลในชั่วข้ามคืน ชาวเน็ตเข้ามากระหน่ำคอมเมนต์ โดยเสียงแตกออกเป็น 2 ฝ่าย มีทั้งฝ่ายที่ เห็นด้วยกับการล้างหมูดิบก่อนนำไปปรุง โดยตัวอย่างคอมเมนต์ เช่น ล้างเหมือนกันค่ะ นึกว่าเป็นคนเดียว, บ้านนี้ก็ล้างค่ะทั้งหมูสับและหมูชิ้น, ล้างเถอะค่ะ จากใจคนเคยทำโรงงานหมู

ขณะที่อีกฝ่าย ไม่เห็นด้วยกับการล้างหมูดิบก่อนนำไปปรุง โดยคอมเมนต์ส่วนใหญ่เผยว่า การกระทำเช่นนี้ เสี่ยงปนเปื้อนเชื้อโรค อาจทำให้เชื้อโรคกระจายไปมากกว่าเดิม เช่น เขาไม่ล้างกันจ้า มันทำให้เชื้อแบคทีเรียกระจาย, ยิ่งล้าง ยิ่งเลอะ ถ้าจะทำความสะอาดจริงๆ แนะนำให้ลวกค่ะ, การล้างแบบนี้ทำให้หมูสะอาดจริงหรอครับ หรือแค่สบายใจเฉยๆ

ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก รวมไปถึงคอมเมนต์ที่ฟาดแรง และมีคำด่าทอมากมาย ทางเจ้าของโพสต์จึงออกมาชี้แจง แก้ไขเพิ่มเติมทางต้นโพสต์ว่า… เนื่องจากมีคนแชร์เยอะมาก มีคนติงให้เราลบ แต่เรามองว่ามันบวกมากกว่าลบ เพราะมีหลายคนที่ยังไม่รู้ และทำอยู่เช่นกัน, ไม่ได้อยากดังหรือไรนะคะ กระแสมาแล้วไปแปบๆ ตามข้อมูลว่าไม่ควรล้างนะคะ ยังไงลองอ่านในเมนต์ค่ะ

ทั้งนี้ทางเจ้าตัวยังเผยในคอมเมนต์อีกใจความว่า เข้าใจความแตกต่าง แต่จะดีมากถ้าช่วยกันแชร์ความรู้ของตัวเอง ให้กับคนที่ไม่รู้อย่างสุภาพ ทั้งยังย้ำว่า ถึงแม้บางคนจะด่า ก็ไม่เป็นไร ไม่ฟ้องใครทั้งนั้น ถือว่าเป็นความรู้ให้กับหลายๆท่านที่ยังไม่รู้ ก่อนจะทิ้งท้ายว่า จะล้างไม่ล้างก็เอาที่ความสบายใจของแต่ละคนนะคะ ขอขอบคุณสำหรับความรู้ที่มาแชร์ให้ด้วยนะคะ

อย่างไรก็ดี ทางเว็บไซต์ ‘RAMA CHANNEL’ ข้อมูลจาก อ. นพ.พรเทพ ตั่นเผ่าพงศ์ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เคยออกมาให้ข้อมูลเรื่อง “ควรล้างหรือไม่ควรล้างเนื้อไก่ก่อนทำอาหารดี?

โดยเผยว่า… หากเป็นเนื้อไก่ที่แช่แข็ง (Freeze) มาเรียบร้อยแล้วจากโรงงานชำแหละ ก็ไม่แนะนำให้ล้าง ให้เราหั่นด้วยมีดสะอาดแล้วปรุงอาหารได้เลยเพราะความร้อนจะสามารถฆ่าเชื้อโรคได้ไปในตัว

แต่หากเป็นเนื้ออุ่นที่ซื้อสดมาจากตลาดหรือชำแหละสดๆ ยังไงก็ควรล้างก่อนปรุงอาหารทุกครั้ง เพราะมีเชื้อโรคติดมาจากเขียง มีด จำนวนมากแน่นอน และอย่าลืมทุกครั้งให้เรา กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือเสมอ เพื่อสุขลักษณะที่ดี

ทั้งนี้ทาง ‘GoodDiet EP 49 : คำตอบของการล้างไก่สด Should you wash raw chicken? ก็เคยให้คำแนะนำว่า… เมื่อเราล้างไก่ เราก็ต้องทำความสะอาดมือ และอุปกรณ์บริเวณที่เราล้างไก่ให้ดีด้วยเช่นด้วยกัน

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *