สุทิน เผยยกเลิกสัญญา เรือดำน้ำจีนไร้เครื่องยนต์ เชื่อเคลียร์จบ ส่งระดับรัฐบาลคุย

วันที่ 4 ก.ย. 2566 เมื่อเวลา 10.00 น. นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เดินทางเข้าพบ พล.อ.สุกำพล สุวรรณทัต อดีตรมว.กลาโหม ที่บ้านพักส่วนตัว เพื่อขอคำแนะนำในการทำงาน นายสุทิน กล่าวถึงการแก้ปัญหาเครื่องยนต์เรือดำน้ำว่า ภายหลังการถวายสัตย์ปฏิญาตและรัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้ว

ตนจะให้ความชัดเจนปัญหาเรือดำน้ำขาดเครื่องยนต์ หลังกองทัพเรือเสนอให้ใช้เครื่องยนต์จากจีน ซึ่งตนมีทางออกอยู่ในใจแล้ว และเป็นทางอออกที่ดี ส่วนจะเดินหน้าต่อหรือไม่ ขอกล่าวหลังรัฐบาลแถลงนโยบาย เมื่อถามว่าเรื่องเครื่องยนต์เรือดำน้ำที่บอกว่ามีทางออกที่ดี เป็นอย่างไร นายสุทิน กล่าวว่า คำว่าดีก็คือ 1.กองทัพต้องพอใจ 2.ประชาชนและสังคมรับได้ มีเหตุผลอธิบายได้

เมื่อถามว่าจะเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยนเครื่องยนต์เรือดำน้ำ นายสุทิน กล่าวว่า ตนจะให้คำตอบหลังรัฐบาลแถลงนโยบาย และต้องพูดคุยรายละเอียดกับกองทัพ เพราะเป็นหน่วยงานที่ต้องใช้งาน แม้จะพูดคุยกันไปแล้วบ้าง แต่ยังไม่ละเอียด ต้องศึกษาให้ถ่องแท้ก่อน ส่วนจะยังคงเป็นเรือดำน้ำจีนหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ยังไม่ตัดสินใจว่าเป็นทางใดทางหนึ่ง

เมื่อถามว่าจะมีข้อเสนอที่ดีกว่าให้กองทัพพิจารณาหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ใช่ มีข้อเสนอที่ดีกว่า อาจจะลองคุยอีกทีหนึ่งก็ได้ เมื่อถามว่าจะเป็นเรือดำน้ำของเกาหลีใต้หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ คงไม่เป็นชาติอื่น เมื่อถามแสดงว่ายังคงเป็นประเทศจีน นายสุทิน กล่าวว่า อาจจะไม่ใช่จีน คนไทยอยากได้อะไร

เมื่อถามถึงงบประมาณกว่า 7,000 ล้านบาท ที่ไทยจ่ายให้จีนไปแล้วในการต่อเรือดำน้ำลำแรก จะทำอย่างไร นายสุทิน นิ่งฟังคำถาม แต่ปฏิเสธตอบคำถาม เมื่อถามว่ามีแนวโน้มยกเลิกสัญญาหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้ขอดูรายละเอียดเพิ่มเติม และหารือหลายฝ่าย เพราะเป็นเรื่องใหญ่ คนที่รู้ดีกว่าตนมีเยอะ ขอประมวลความเห็นทุกฝ่ายก่อน แต่เชื่อว่ามีทางออกที่ดี โดยต้องคุยกับ ผบ.ทร. และคณะ ต้องฟังคนที่เขาจะใช้ด้วย

เมื่อถามถึงโอกาสจะเปลี่ยนมาเป็นเรือดำน้ำเยอรมันหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ต้องนำมาประกอบการพิจารณา ซึ่งตนก็ศึกษามาแล้ว แต่ยังไม่พอ ต้องเพิ่มเติมอีกนิด และรับฟังความเห็นหลายฝ่าย เมื่อถามว่าหากยกเลิกของจีน จะมีปัญหาตามมาหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ก็ยังไม่บอกว่าจะยกเลิกหรือจะเดินหน้า

เมื่อถามว่าที่ผ่านมาเราผ่อนจ่ายไป 7,000 ล้านบาทแล้ว และคณะเจราจาของกองทัพเรือ หยั่งเชิงแล้ว ดูเหมือนจะไม่คืนเงิน ถ้ายกเลิกโครงการ นายสุทิน กล่าวว่า คิดว่าการเจรจา ถ้าระดับหนึ่ง ก็อาจจะมีปัญหา แต่ถ้าคนอีกระดับหนึ่งไปเจรจา ก็อาจจะจบ ส่วนจะเป็นระดับรัฐบาลหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า อาจเป็นได้ เรากำลังคิดอยู่ มองเห็นทางที่ดีอยู่ ดีคือกองทัพก็ไม่เสียหาย สังคมก็รับได้ ประเทศชาติก็ไม่เสียประโยชน์

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *