นร.เฮ เมนูแรกจัดเต็ม!! ได้กินอาหารกลางวันแล้ว หลังผู้ว่าฯ สั่งสอบไม่ยอมจัดสรรงบ

วันที่ 21 ส.ค. 2566 ครูและเจ้าหน้าที่ฝ่ายโภชนาการของโรงเรียนกุลโน เทศบาลตำบลพิมาย ได้จัดเตรียมอาหารกลางวันสำหรับเด็กนักเรียน จำนวน 600 คน ได้รับประทาน ประกอบด้วย ข้าวผัด แกงฟักใส่ไก่ ผัดผักใส่หมู หมูปั้นก้อนทอด แกงจืดเต้าหู้ใส่ไข่ และผลไม้ตามฤดูกาล โดยมี นายวุฒิชาติ มวยดี ผู้อำนวยการโรงเรียนกุลโน คอยตรวจสอบเรื่องคุณภาพอาหารอย่างใกล้ชิด

ซึ่งก่อนหน้านั้นตั้งแต่เดือน ก.ค.2566 โรงเรียนกุลโนไม่ได้รับจัดสรรงบประมาณจากเทศบาลตำบลพิมายเป็นค่าอาหารกลางวัน โดยทางโรงเรียนได้แก้ปัญหาด้วยการเจียดงบประมาณด้านอื่นของโรงเรียนมาใช้สำรองเพื่อให้เด็กนักเรียนได้มีข้าวกลางวันรับประทาน ซึ่งใช้เงินสำรองจ่ายไปแล้วระหว่างวันที่ 26 ก.ค.-18 ส.ค.66 กว่า 190,000 บาท จนงบประมาณหมด

ล่าสุด นายวุฒิชาติ ได้มีหนังสือแจ้งให้ผู้ปกครองนักเรียนทั้ง 600 คน ห่อข้าวกลางวันมารับประทานเนื่องจากโรงเรียนขาดแคลนงบประมาณและยังไม่ได้รับการจัดสรรจากเทศบาลตำบลพิมาย อปท.ต้นสังกัด ส่งผลให้ผู้ปกครองนักเรียนได้ออกมาตั้งข้อสังเกตว่าทำไมเทศบาลตำบลพิมายไม่จัดสรรงบประมาณให้กับโรงเรียน

เมื่อวันที่ 20 ส.ค.2566 นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครราชสีมา ได้มอบหมายให้ นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รองผวจ.นครราชสีมา ลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงและรับฟังคำชี้แจงจาก น.ส.กรรณิการ์ พัฒนพีระเดช นายกเทศมนตรีตำบลพิมาย โดยมี ผอ.สนง.สพป.นครราชสีมาเขต 7 และ ผอ.โรงเรียนกุลโน และ ผอ.โรงเรียนอนุบาลสุริยาอุทัยพิมาย เข้ารับฟังการชี้แจง

ภายหลังจากได้รับฟังการชี้แจงจากนายกเทศมนตรีตำบลพิมายแล้ว นายสมเกียรติ เปิดเผยว่า เท่าที่ได้รับฟังการชี้แจงจากทางนายกเทศบาลตำบลพิมาย ทราบว่า เงินอุดหนุนค่าอาหารกลางวันของเทศบาลตำบลพิมายนั้น ทางกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้ออกหนังสือแจ้งเรื่องจะมีการโอนเงินอุดหนุนค่าอาหารกลางวันเข้ามาตั้งแต่ช่วงสิ้นเดือน ก.ค.66 แล้ว

นายสมเกียรติ กล่าวต่อว่า ส่วนเงินถูกโอนเข้าตั้งแต่วันที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งปัญหาดังกล่าวเกิดจากความบกพร่องของเทศบาลตำบลพิมายที่ทำให้ขั้นตอนกระบวนการในการเบิกจ่ายเงินอุดหนุนอาหารกลางวันเกิดความล่าช้า ส่วนข้อเท็จจริงได้มอบหมายให้ทางอำเภอตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงสาเหตุในความล่าช้าของการเบิกเงินอุดหนุนอาหารกลางวัน และนำไปสู่การตั้งคณะกรรมการตรวจสอบวินัยต่อไป

นายสมเกียรติ กล่าวอีกว่า สำหรับในพื้นที่ อ.พิมาย ที่มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งหมด 13 แห่งนั้นไม่มีปัญหาในการเบิกจ่ายเงินอุดหนุนอาหารกลางวัน พบมีแค่เพียงเทศบาลตำบลพิมายเพียงแห่งเดียว ขณะที่ภาพรวมของ จ.นครราชสีมา ยังไม่มีการร้องเรียนเรื่องของเงินอุดหนุนอาหารกลางวัน

นายสมเกียรติ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ยังย้ำกับทางเทศบาลตำบลพิมายให้เร่งจัดการโอนเงินค่าอาหารกลางวันให้ทั้ง 2 โรงเรียนให้เสร็จสิ้นภายในวันนี้ พร้อมกำชับท้องถิ่นจังหวัดนครราชสีมาให้ตรวจสอบปัญหาเรื่องเงินค่าอาหารกลางวันเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาข้อร้องเรียนขึ้นอีก

ด้าน นายวุฒิชาติ กล่าวว่า วันนี้ทางเทศบาลตำบลพิมายแจ้งมาว่า จะจัดสรรงบประมาณมาให้โรงเรียนทำอาหารกลางวันให้เด็กได้รับประทานไปก่อนเป็นเวลา 30 วัน ตามที่รอง ผวจ.นครราชสีมาได้กำชับ ส่วนอีกเกือบ 20 วันก่อนจะสิ้นปีงบประมาณ 2566 จะได้มาเมื่อใด โรงเรียนก็ต้องรอไปก่อน

นายวุฒิชาติ กล่าวต่อว่า ถ้า 20 วันที่เหลือไม่ได้รับงบมา โรงเรียนก็จะมีปัญหาอีกเพราะเราไม่มีงบประมาณในส่วนนี้ ที่ผ่านมาตั้งแต่วันที่ 26 ก.ค.-18 ส.ค.2566 โรงเรียนก็ได้ใช้งบอื่นสำรองไปก่อนจากงบอื่นมาสำรองจ่ายไปก่อนแล้วกว่า 190,000 บาท

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *