ผอ.โรงเรียน เปิดใจ หลังงดจัดกิจกรรมวันแม่ ให้นักเรียนเขียนการ์ด แทนพาแม่มากราบ

วันที่ 10 ส.ค. 2566 ในเพจเฟซบุ๊ก โรงเรียนอนุบาลศรีธาตุ ได้โพสต์รูปภาพและข้อความว่า “โรงเรียนอนุบาลศรีธาตุ พิจารณา งดจัดกิจกรรมวันแม่ในปีนี้ จากการออกเยี่ยมบ้านนักเรียนทำให้ทางโรงเรียนมีข้อมูลนักเรียนที่อยู่กับแม่ประมาณ 30% ทางโรงเรียนได้คำนึงถึงความแตกต่างของแต่ละครอบครัวที่อยู่กับคุณแม่และไม่ได้อยู่ ตลอดจนห่วงใยความรู้สึกของลูกๆนักเรียนที่คุณแม่มาร่วมกิจกรรมไม่ได้

โดยปรับรูปแบบเป็นการทำการ์ดอวยพรให้คุณแม่และประกวดแต่งกลอนและเขียนเรียงความวันแม่ครับ” ทั้งนี้ชาวเน็ตต่างแสดงความเห็นและแชร์กันจำนวนมาก บางคนบอกว่า รู้สึกดีค่ะ ตอนเด็กๆวันแบบนี้เห็นพ่อแม่เพื่อนไม่มาแล้วเพื่อนต้องมานั่งไหว้เก้าอี้เปล่า ตอนทำพิธีสะเทือนใจค่ะ, เห็นชอบมากค่ะไม่สร้างปมด้อยให้แก่เด็กที่ไม่มีแม่หรือมีแม่ไม่มาร่วมกิจกรรมที่โรงเรียนค่ะ, ขอบคุณสำหรับการกระทำแบบนี้ครับผมเคยอยู่ในจุดจุดนั้นเข้าใจความรู้สึกที่สุดเลยขอบคุณอีกรอบครับ

ณ.ที่โรงเรียนอนุบาลศรีธาตุ ต.ศรีธาตุ อ.ศรีธาตุ จ.อุดรธานี ซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่มีนักเรียนระดับชั้น อนุบาล 2 ถึงชั้นป.6 มีนักเรียนประมาณ 805 คน ครูรวมผู้บริหาร 33 คน โดยวันนี้ผอ.โรงเรียนกำลังมอบทุนการศึกษาเสมอภาค หรือทุนนักเรียนยากจนพิเศษให้แก่นักเรียน 27 ทุน ทุนละ 1,500 บาท โดยคัดจากเด็กที่ครอบครัวมีรายได้ต่อเดือนไม่ถึง 3,000 บาท ท่ามกลางความดีใจของเด็กและผู้ปกครองที่มารับทุน บางคนทั้งยายและหลานดีใจได้มีเงินจ่ายค่าไฟแล้ว

นางเข็มทอง วันยาว อายุ 63 ปี เปิดเผยว่า วันนี้ตนเองมารับทุนจากโรงเรียนมอบให้ ก็ดีใจจะได้มีเงินจ่ายค่าไฟแล้ว ตอนนี้ตนเองเลี้ยงหลาน 2 คน พ่อแม่เขาแยกทางกัน ก็เลยต้องเป็นภาระของย่าที่ต้องดูแลหลานทั้ง 2 คน ก็รักเหมือนลูกเลยหลานทั้ง 2 คนปกติวันแม่ตนเองก็จะมาแทนแม่ตัวจริงของเด็กๆ แต่ปีนี้ทางโรงเรียนไม่จัดงานวันแม่และให้เด็กๆ เขียนการ์ด เรียงความแต่งกลอนก็ดีไปอีกแบบ

ส่วนน้องน้ำแข็ง อายุ 11 ปี นร.ชั้นป 5 บอกว่า มางานวันแม่ทุกปีก็มีแต่คุณย่ามาแทนแม่ เป็นความผูกพันกับย่าไปแล้ว คุณแม่ไม่ค่อยมาเยี่ยมเลย มีแต่พ่อที่ส่งเงินมาให้ใช้บ้าง ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดถึงแม่ไหม น้องน้ำแข็งส่ายหัว บอกว่า อยู่กับคุณย่าอบอุ่นค่ะ

ด้านนายเสกสรรค์ โสภารัตน์ ผอ.โรงเรียนอนุบาลศรีธาตุ เปิดเผยว่า ทางโรงเรียน เราไม่ได้งดจัดกิจกรรมวันแม่ เนื่องในวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม เพียงแต่ปรับรูปแบบจากการไหว้แม่ ไปเป็นรูปแบบให้เด็กๆ เขียนเรียงความ วาดภาพระบายสี ทำการ์ดและแต่งกลอนอวยพรแม่แทน สาเหตุมาหลักจากเราคำนึงถึงความรู้สึกของเด็กเป็นอันดับแรก หลังครูเดินทางไปเยี่ยมบ้านของเด็กๆ

จากการสำรวจข้อมูลเชิงลึกเด็กนักเรียน 800 คนในโรงเรียน พบว่าส่วนใหญ่เด็กนักเรียนไม่มีอยู่กับแม่ ทั้งพ่อแม่แยกทางกัน แม่ไปทำงานต่างจังหวัด หรือแม่เสียชีวิต ครอบครัวมีแม่อยู่ด้วยไม่ถึง 30% ครูไปเห็นสภาพของเด็กบางคนแทบจะร้องไห้ เพราะบางคนอยู่กับตา หรืออยู่กับยาย 2 คน ประกอบกับทุกปีที่เคยจัดงาน ตนเองเห็นเด็กที่ไม่มีแม่

บางคนร้องไห้ที่ไม่มีแม่มาร่วมงานเหมือนเพื่อนคนอื่น อย่างไรก็ตามหลังปรับเปลี่ยนการจัดงานวันแม่ พบว่านักเรียนทุกคนต่างเข้าใจ เพราะเขารักเพื่อน รู้ว่าเพื่อนส่วนใหญ่ไม่มีแม่มาร่วมงานได้ อย่างวันนี้มอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนก็เป็นช่วยเหลือในระดับหนึ่ง

พอเรื่องนี้เป็นกระแสในโซเซียล บรรดาครู แอดมินไม่คิดว่าจะมีคนแชร์มากมายขนาดนี้ ทางเราไม่ได้สร้างภาพ แต่เราทำในสิ่งเห็นจริงๆ สภาพครอบครัวเด็กเป็นอย่างนั้นจริงๆ ทางครูเสนอมายังผอ. แบบนี้ดีไหมครับเรามองว่า เป็นเรื่องดีก็เลยทำ เราเป็นโรงเรียนเล็กๆ ในต่างอำเภอ เมื่อทำอะไรก็ปรึกษาและพูดคุยกัน นี่คือความภูมิใจของความเป็นครูทุกคนและเป็นชื่อเสียงของโรงเรียน ขอบคุณชาวโซเซียลที่ให้กำลังใจและชื่นชมโรงเรียนอนุบาลศรีธาตุให้เป็นที่รู้จักครับ นายเสกสรรค์ กล่าว

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *