ชาดา ไม่สนซัด ด้อมส้ม พวกป่าเถื่อน พวกอันธพาล ท้าทัวร์ให้ไปที่บ้าน รออยู่แล้ว

วันที่ 18 ก.ค. 2566 เมื่อเวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ว่าในวันที่ 19 ก.ค. การประชุมร่วมรัฐสภา จะมีชื่อของ นายอนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย โหวตแข่งนายกรัฐมนตรีหรือไม่ว่า ไม่มี เราเป็นเสียงข้างน้อย ต้องให้พรรคอันดับหนึ่งจัดก่อน หากพรรคอันดับหนึ่งจัดไม่ได้ก็ให้พรรคอันดับสองและสามจัด

เมื่อถามว่าหากพรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้พรรคภูมิใจไทยก็พร้อมที่จะตั้งรัฐบาลใช่หรือไม่ นายชาดา กล่าวว่า ตนตอบไม่ได้ต้องเป็นมติของที่ประชุมพรรคฯ ต่อข้อถามว่าจากการอภิปรายเมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมาทำให้โดนทัวร์ลง นายชาดา กล่าวว่า ทัวร์ก็ลงตามสื่อ แต่ที่บ้านไม่มี เรื่องนี้ตนไม่สนใจอยู่แล้ว ตนไม่กังวลและอยากให้ไปที่บ้าน ตนรออยู่แล้ว

เราไม่ได้ท้าทายแต่ไม่ชอบพฤติกรรมแบบนี้ เพราะพฤติกรรมแบบนี้มันป่าเถื่อน ไปด่า ส.ว. ด่าคนที่ไม่เห็นด้วย ขู่จะเอาแก๊สไประเบิด พฤติกรรมแบบนี้ไม่ใช่กลุ่มการเมืองแต่เป็นกลุ่มอันธพาล ซึ่งไม่ถูกต้องและไม่สมควรที่จะเอามาใช้ในยุคปัจจุบัน”นายชาดา กล่าว เมื่อถามว่าหากพรรคก้าวไกลลดเพดานแก้ไขมาตรา 112 พรรคภูมิใจไทยจะนำไปพูดคุยในพรรคหรือไม่ นายชาดา กล่าวว่า คราวที่แล้วตนอภิปรายก็พูดในนามพรรคฯ ว่าถ้าเขาถอยเรื่องนี้ก็จะลงมติให้

เมื่อถามว่าถ้าพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลแล้วมีพรรคก้าวไกลอยู่ด้วยจะโหวตให้หรือไม่ นายชาดา กล่าวว่า ต้องประชุมพรรคฯกันก่อน ซึ่งจะมีการประชุมกันในบ่ายวันนี้(18 ก.ค.)แต่ถ้ายังมีการแก้ไขมาตรา 112 อยู่ ตนไม่ยุ่งด้วย แม้ว่าพรรคเพื่อไทยไม่มีนโยบายแก้มาตรา 112 แต่มีพรรคก้าวไกลอยู่ นั่นก็หมายถึงยังมีมาตรา 112 อยู่

เมื่อถามว่าจนถึงขณะนี้ยืนยันไม่สนับสนุนรัฐบาลเสียงข้างน้อยใช่หรือไม่ นายชาดา กล่าวว่ายืนยันชัดเจนเราไม่เห็นด้วยกับเสียงข้างน้อย เราให้เกียรติพรรคที่ได้คะแนนเสียงมาจากประชาชนแต่สิ่งที่ตนอยากบอก คือคะแนนที่พรรคอันดับหนึ่งได้ไม่ใช่เป็นการชนะขาด และผูกขาดความเป็นนายกฯอยู่พรรคเดียว เมื่อได้อันดับหนึ่งก็เป็นมารยาททางการเมืองที่เขาให้พรรคอันดับหนึ่งก่อน ไม่ใช่ว่าพรรคอันดับหนึ่งต้องเป็น พรรคอื่นเป็นไม่ได้ และกฎหมายไม่ได้ ระบุว่าพรรคอันดับหนึ่งต้องเป็น การที่ด้อมส้มออกมาถือเป็นความพยายามเบี่ยงเบนซึ่งไม่ใช่

เมื่อถามว่าหากเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกฯจากพรรคก้าวไกล รอบสองพรรคภูมิใจไทยจะโหวตอย่างไร นายชาดา กล่าวว่า ต้องรอมติพรรคภูมิใจไทย อย่าให้ตนพูดดีกว่าเพราะไม่ใช่นักกฎหมาย ไปแสดงความเห็นไม่ตรงกับเขาเดี๋ยวจะไม่ดี ซึ่งทุกคนก็มีจุดยืนในใจอยู่แล้ว

เมื่อถามย้ำว่า จะโหวตสวนหรือไม่ นายชาดา กล่าวว่า ถ้าเป็นนายพิธาก็ชัดเจนอยู่แล้วไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ต่อข้อถามว่ามีคนจาก 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลติดต่อพรรคภูมิใจไทยเพื่อขอเสียงสนับสนุนหรือไม่ นายชาดา กล่าวว่า อาจจะมีการติดต่อผู้ใหญ่ในพรรคฯก็ได้ แต่ตนไม่ทราบ

เมื่อถามว่ามองอย่างไรที่ พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย พยายามติดต่อพรคที่ 9 ที่ 10 มาร่วมสนับสนุน นายชาดา กล่าวว่า “ เรายื่นโอกาสให้แล้วเมื่อวันที่ 13 ก.ค. เรายื่นมือไปให้เขาแล้ว แต่เขาไม่รับก็ไม่รู้จะว่าอย่างไร โดยยื่นมือให้พรรคก้าวไกล วันนั้นเราบอกจุดยืนของพรรคฯว่าถ้าพรรคก้าวไกลไม่ยุ่งกับมาตรา 112 ภูมิใจไทยจะลงคะแนนให้แล้วไม่ร่วมรัฐบาล

ซึ่งชัดเจนแล้ว มันจบไปตั้งแต่วันนั้นแล้ว เพราะเขาไม่รับ ทั้งที่เราหาทางออกให้ เราอภิปรายก็หาว่าไปด่าเขา เราให้ทางออกเขา และทางออกให้กับประเทศ แต่เขาก็ย้อนมาอีกว่า พูดแล้วทำ ก็ไม่รู้จะว่าอย่างไร และผมเห็นว่าโอกาสคงไม่มีมาบ่อย” นายขาดา กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่มีคนขุดคุยเรื่องหุ้นสื่อของนายชาดา จะเหมือนกับของนายพิธาหรือไม่ นายชาดากล่าวว่า คนละประเทศและคนละเรื่องกันเลยไม่ใช่เรื่องในประเทศไทย ของตนอยู่ที่สหรัฐฯ อย่าเอามาผูกกัน

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *