ร.ร.วัดสระไม้แดง ใช้ศาลาวัดเป็นอาคารเรียนมา 2 ปี ไม่เข้าเกณฑ์สร้าง ร่วมกตัญญู สร้างให้ใหม่

ดร.รัตนา สมสกุลรุ่งเรือง ประธานมูลนิธิร่วมกตัญญู เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีวางศิลาฤกษ์ การก่อสร้างอาคารเรียนมูลนิธิร่วมกตัญญู แห่งที่ 37 เป็นอาคารเรียน แบบ สปช.105/29 ปรับปรุง ขนาด 2 ชั้น 4 ห้องเรียน พร้อมด้วยเสาธง ห้องพักครู และครุภัณฑ์ รวมมูลค่าการก่อสร้าง 4.2 ล้านบาท ณ โรงเรียนวัดสระไม้แดง ต.แพรกศรีราชา อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท

โดยมี พระชัยนาทมุนี (เบิ้ม จนฺทสีโล) ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดชัยนาท เจ้าอาวาสวัดสระไม้แดง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย นางศกุนตลา วิไลขำ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดสระไม้แดง นายเอกพัน บรรลือฤทธิ์ (ดารา 2) หัวหน้าอาสาสมัครมูลนิธิฯ นายอธิวัฒน์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา (ดารา 4) รองหัวหน้าอาสาสมัครมูลนิธิฯ นายปฎิญญา วิบูลย์นันท์ (ดารา 48) ดาราประชาสัมพันธ์มูลนิธิฯ เจ้าหน้าที่-อาสาสมัครจากส่วนกลาง อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู ประจำจังหวัดชัยนาท คณะครู หัวหน้าส่วนราชการ ต่างๆ รวมถึงพี่น้องประชาชน ในพื้นที่ ต.แพรกศรีราชา อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท ร่วมพิธี

นายเอกพัน บันลือฤทธิ์ เปิดเผยว่า ในฐานะตัวแทนของประธานมูลนิธิร่วมกตัญญู การก่อสร้างอาคารเรียน โรงเรียนวัดสระไม้แดง ครั้งนี้ เนื่องจากได้รับทราบว่า อาคารเรียนเก่าที่ใช้งานมากว่า 25 ปีชำรุดทรุดโทรมและถูกรื้อถอนไปแล้ว นักเรียนไม่มีอาคารเรียน ต้องอาศัยศาลาวัดเป็นห้องเรียน ท่านประธานมูลนิธิร่วมกตัญญูได้พิจารณาแล้วเห็นว่าการศึกษาเป็นเรื่องสำคัญของเยาวชน เด็กๆ ต้องมีอาคารเรียนที่ปลอดภัย

จึงอนุมัติให้สร้างอาคารขึ้นใหม่ จนเป็นที่มาของพิธีวาศิลาฤกษ์ในวันนี้ เป็นแห่งที่ 37 และจะสร้างไปเรื่อยๆ เพราะประธานมูลนิธิร่วมกตัญญู ดร.รัตนา สมสกุลรุ่งเรือง และอดีตท่านประธาน พ่อสมเกียรติ สมสกุลรุ่งเรือง ได้เคยวางรากฐานไว้ เพราะการศึกษาเป็นแหล่งที่สำคัญของประเทศไทย เพราะเด็กๆ ทุกคนต้องเรียนหนังสือ แล้วนำความรู้ความสามารถมาสร้างประเทศ สร้างชาติ ให้มีความเจริญก้าวหน้า

นางศกุนตลา วิไลขำ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดสระไม้แดง กล่าวว่า เมื่อปี 2562 กรมโยธาธิการและผังเมืองมาตรวจสอบอาคารเรียน พบว่าไม่ปลอดภัย เนื่องจากสภาพชำรุดทรุดโทรม เกรงว่าจะถล่มลงมา จึงสั่งงดใช้อาคารเรียน ต่อมาได้รื้อถอนออก ทำให้นักเรียนไม่มีห้องเรียน และจำนวนเด็กนักเรียนไม่เข้าหลักเกณฑ์ที่จะขอก่อสร้างอาคารใหม่ได้

ด้วยความเมตตาจาก พระชัยนาทมุนี อนุญาตให้ใช้ศาลาเป็นโรงเรียนชั่วคราวมาเป็นเวลากว่า 2 ปี ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ทำหนังสือไปหลายหน่วยงานโดยเฉพาะภาคเอกชน ล่าสุดได้รับความเมตตาจากบริษัท ไทย แคปปิตอล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ก่อสร้างอาคารให้เด็กอนุบาลจำนวน 2 ห้องเรียน

และได้รับความเมตตาจากมูลนิธิร่วมกตัญญู สร้างอาคารเรียนให้ใหม่ และต่อเติมห้องชั้นล่าง เวทีคนเก่ง และมีเสาธง ขอขอบคุณประธานมูลนิธิร่วมกตัญญู ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของการศึกษา เพราะชีวิตหนึ่งเขามีความต้องการที่จะมีความเป็นอยู่ที่สมบูรณ์ เขาเป็นเด็กคนหนึ่งที่ควรจะได้รับการศึกษาเท่าเทียมกันกับโรงเรียนอื่นๆ ขณะนี้มีนักเรียน ระดับอนุบาล – ป.6 จำนวน 50 คน

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *