พ่อค้าเปิดใจ น้ำตาไหลลุงก้มกราบ ถึงวันนี้จะมีไม่มาก แต่ก็อยากให้ เพราะชีวิตเคยจนมาก่อน

วันที่ 25 มิ.ย. 2566 ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก ประสิทธิ์ ปัตเนตร โพสต์ภาพพร้อมข้อวความในเพจ ชมรมคนรักข้าวมันไก่ เนื่องจากเห้นลุงเดินผ่านหน้าร้านหลายรอบ จึงถามว่ากินข้าวมันไก่มั้ย ลุงก็ตอบว่าไม่มีเงิน จากนั้นผู้โพสตืจึงทำข้าวมันไก่ใส่ถ้วยโฟมให้ 1 ถ้วย พร้อมกับบอกว่าถ้าหิวก็แวะมากินได้อีก ลุงก็หันกลับมาแล้วก้มลงกราบกับพื้น ทำเอาผู้โพสต์อึ้งและน้ำตาไหล

ณ.ร้านก๋วยเตี๋ยวหม้อใหญ่ไก่มะระ สาขา 2 ตั้งอยู่ริมถนน ทล.345 ลงสะพานปทุมธานี 2 มุ่งหน้า จ.นนทุบรี ต.บางขะแยง อ.เมือง จ.ปทุมธานี โดยที่ร้านมีทั้งก๋วยเตี๋ยวและข้าวมันไก่ ที่หน้าร้านพบ นายประสิทธิ์ ปัตเนตร อายุ 40 ปี กำลังทำอาหารให้บริการลูกค้า นายประสิทธิ์ กล่าวว่า… เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 2566 ที่ผ่านมา ตนกำลังจะเก็บร้าน ก็มีลุงคนหนึ่งเดินไปเดินมาหลายรอบ

ตนสังเกตเห็นว่าเหมือนจะหิวข้าว เพราะถือกล่องโฟมเปล่าไม่มีข้าวเดินมาหน้าร้าน ตนเลยถามว่าลุงทายข้าวมั้ยครับ ลุงบอกว่าทานแต่ไม่มีเงินจ่าย ตนจึงตอบกลับไปว่าไม่เป็นไรเดี๋ยวเลี้ยง ตนก็เลยทำข้าวมันไก่ใส่ถ้วยโฟมไปให้ จากนั้นลุงก็เดินออกไป ตนก็ตะโกนตามหลังไปว่า… คุณลุงถ้าหิวข้าวก็แวะมาเอาข้าวที่ร้านได้นะครับไม่เสียเงิน จากนั้นลุงก็หันมาพร้อมกับวางข้าวลงกับพื้นก่อนจะก้มลงกราบที่พื้น 3 ครั้ง

ตนบอกคุณลุงไม่ต้องๆ พร้อมกับหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาถ่ายไว้ ที่ถ่ายเพราะตนจะเก็บไว้ดูเองในเวลาที่เหนื่อย-ท้อ ตนจะเอาภาพเหล่านี้มาดูว่า อย่างน้อยยังมีคนที่แย่กว่าเราและไม่ใช่เคสนี้เคสเดียวที่ตนให้ข้าวรับประทาน ตนก็ไม่ใช่คนรวยแต่ก็สามารถแบ่งให้ได้ ที่แชร์ไปในกลุ่มคนรักข้าวมันไก่เพราะตนและน้องสาว ขายข้าวมันไก่กับก๋วยเตี๋ยวไก่กับน้องสาว ตนเลยแชร์เรื่องราวดีๆ ไปในกลุ่ม ว่าตนเจอเหตุการณ์แบบนี้ คนที่ตนช่วยเหลือเขาโดยเขาตอบแทนโดยการก้มกราบคือ มันเป็นอะไรที่สุดๆ

เขาไม่มีอะไรตอบแทนเรา แต่เขาแสดงออกมาซึ่งมันซาบซึ้งเกินความรู้สึก วันนั้นตนถึงกับน้ำตาไหล เพราะมันจุกในอก ชีวิตคนเราเมื่อเวลาแย่ก็แย่จริงๆ เมื่อไม่มีก็ไม่มีเลย เพราะครอบครัวตนเป็นคนต่างจังหวัด ก็เป็นครอบครัวยากจน พ่อแม่เป็นกรรมกรก่อสร้าง ตนก็อาศัยวัดมาก่อน กินข้าวก้นบาตร มันจะสัมผัสได้ตอนที่เราไม่มี เมื่อเราเจอคนแบบนี้เราเลยต้องช่วยเขา

สำหรับลุงที่ปรากฏในภาพนั้น เคยมาที่ร้านแล้วหลายครั้ง แต่ในวันนั้นเขาแสดงออกถึงการขอบคุณได้ซาบซึ้งมาก เคยมีลูกค้าให้เงินลุงก็ไม่รับแต่ขอเป็นข้าวไว้รับประทาน โดยลุงมีอาชีพเก็บของเก่าขาย ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากร้านตน ลุงอาศัยอยู่บนที่ของคนอื่นและเจ้าของที่ได้เข้ามาปรับปรุงพื้นที่ ทำให้ลุงต้องเดินเก็บของเก่าไปเรื่อย ไม่มีที่พักแน่ชัด

หลังจากตนแชร์เรื่องราวที่เกิดขึ้นออกไปก็มีเพื่อนๆ ในเฟซบุ๊กก็ยื่นมือเข้ามาเพื่อที่จะช่วยเหลือลุงอีกแรงหนึ่ง ตนเคยถามลุงว่าลุงต้องการความช่วยเหลือมั้ย ลุงบอกว่าไม่ดีกว่า อยากใช้ชีวิตเงียบๆ ไม่วุ่นวาย ตนเลยถามไปอีกว่าลุงได้เงินวันละเท่าไหร่ ลุงบอกว่าขายของเก่าได้วันละประมาณ 70 บาท ลุงก็พอใช้แล้ว

สำหรับร้านก๋วยเตี๋ยวหม้อใหญ่ไก่มะระ สาขา2 ซึ่งตั้งอยู่ถนน ทล.345 ลงสะพานปทุมธานี 2 มุ่งหน้า จ.นนทุบรีเล็กน้อย ต.บางขะแยง อ.เมือง จ.ปทุมธานี เปิดให้บริการตั้งแต่ 08.00 น.-16.00 น.มีขายก๋วยเตี๋ยวไก่มะระ ข้าวมันไก่ ไก่ต้ม ไก่ย่าง ไก่ทอด

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *