อุทาหรณ์ สาวแคดดี้ โรคแพ้ภูมิตัวเอง หลังนอนน้อย กินตามใจปาก จนชีวิตพัง เสียโฉม ไม่กล้าออกไปพบปะผู้คน

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์เรื่องราวเตือนสติ ใครที่ชอบอดหลับ-อดนอน พักผ่อนไม่พอ กินอาหารไม่เป็นประโยชน์ ไม่ออกกำลังกาย ไม่ดูแลสุขภาพ ให้ดูเธอเป็นตัวอย่าง หลังเธอพบว่าตัวเองป่วยเป็นโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง ภูมิแพ้ผิวหนังอักเสบ หรือที่เรียกว่า โรคแพ้ภูมิตัวเอง จนทำให้ชีวิตพัง จากคนหน้าตาดี สะสวย ต้องมาเสียโฉม ไม่กล้าออกไปพบปะผู้คน

ล่าสุดได้ลงพื้นที่ไปยังบ้านหลังหนึ่ง ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี พบกับ น.ส.กัญญารัตน์ พรมวงค์ อายุ 24 ปี เจ้าของเฟซบุ๊กดังกล่าว โดยพบว่าร่างกายมีผิวหนังอักแสบ เป็นผื่นแดงทั่วร่างกาย มีเลือดซึมออกมาทางผิวหนัง น.ส.กัญญารัตน์ เล่าว่า… ตนใช้ชีวิตอยู่กับแม่แค่ 2 คน เพราะพ่อเสียชีวิตไปตั้งแต่ 3 ขวบ

พออายุ 10 ขวบ ได้ไปช่วยญาติขายเสื้อผ้าแฟชั่นตามตลาดนัด เพื่อหาเงินเรียน นั่นคือจุดเริ่มต้นการใช้ชีวิตแบบนอนดึกตื่นเช้า เพราะต้องปิดร้านเที่ยงคืน ตี 1 และต้องตื่นเช้าไปโรงเรียน แถมกินทุกอย่างที่อยากจะกิน ไม่ออกกำลังกาย ตนใช้ชีวิตแบบนี้มาหลายปีจนเรียนจบ

จึงไปสมัครงานเป็นแคดดี้ ช่วงนั้นเป็นช่วงโควิด-19 ทางสนามกอล์ฟได้ให้พนักงานฉีดวัคซีน ซึ่งตนได้แจ้งกับทางบริษัทฯขอไม่ฉีดวัคซีน เนื่องจากรู้ตัวว่าตัวเองเป็นโรคภูมิแพ้ แต่กฏของบริษัทคือต้องฉีด จึงตัดสินใจฉีดวัคซีน โดยฉีดเข็ม 2 แรก เป็นวัคซีนซิโนฟาร์ม

แต่หลังจากฉีดวัคซีน เริ่มมีผื่นแดงขึ้นเต็มตัว ตนไปหาหมอผิวหนัง หมอบอกว่าเป็นโรคแพ้ภูมิตัวเอง ลักษณะภูมิแพ้ด้านผิวหนังอักแสบ ต้องใช้ยาสเตียรอยด์เพื่อกดภูมิคุ้มกัน ช่วงแรกที่ใช้ยาก็ดีขึ้น แต่พอไปฉีดวัคซีนเข็มสุดท้ายโมเดอร์นา ร่างกายก็ทรุดลงอีกครั้ง ครั้งนี้หนักมาก ผื่นขึ้นทั้งตัว ขึ้นทุกซอกทุกมุมของร่างกาย มีเลือดไหลซึมออกมาตามช่องผิวหนัง ตอนนั้นถึงขั้นนอนติดเตียง ลุกเข้าห้องน้ำไม่ไหว แม่ต้องคอยดูแลอยู่ตลอด

ปัจจุบันตนมีอาการดีขึ้น แต่ยังต้องใช้ยาสเตียรอยด์ตลอด เพื่อกดภูมิคุ้มกันไว้ ประกอบกับได้ยาแผนโบราณเข้ามารักษาช่วย จนอาการเริ่มดีขึ้น แต่ตนไม่สามารถกินตามใจปากเหมือนเมื่อก่อนได้อีกแล้ว อีกทั้งไม่ได้ทำงานมานานกว่า 1 ปี เพราะทำไม่ได้ แม่ก็ต้องมาคอยดูแลตลอด

ตนเคยคิดฆ่าตัวตายหลายครั้ง แต่ก็มีแม่คอยให้กำลังใจ จึงได้นำเรื่องราวออกมาแชร์ให้ทุกคนได้ฟัง ว่าให้ใช้ชีวิตอย่างมีสติ ดูแลสุขภาพตัวเอง เลือกกินแต่ของที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายบ่อย ๆ อย่าเป็นเหมือนตน กว่าจะรู้ตัวก็หายารักษาให้หายขาดไม่ได้

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *