ขอบคุณจากใจ สาวใหญ่เป็นลมเสียชีวิต บริจาคอวัยวะช่วยต่อชีวิตผู้ป่วยได้อีก 4 ราย

วันที่ 21 มี.ค. 2566 แพทย์หญิงนวพร พูลสุวรรณ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์โรงพยาบาลเพชรบูรณ์มอบประกาศเกียรติคุณพร้อมด้วยหรีดเคารพศพจากศูนย์รับบริจาคอวัยวะ และศูนย์ดวงตา สภากาชาดไทย ให้แก่ น.ส.สุรัตน์ ดีมี อายุ 40 ปี 59 หมู่ 11 ต.วังชมภู อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ ที่เสียชีวิต

ได้บริจาคอวัยวะให้แก่สภากาชาดไทยเพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยรายอื่น โดยมีพ่อและแม่ คือนางบุญเรือง อินทองและร้อยตรีสมนึก อินทอง เป็นตัวแทนรับมอบ แพทย์หญิงนวพร พูลสุวรรณ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่าผู้ป่วยมาด้วยอาการหมดสติ ความดันสูง และก้านสมองตาย

ซึ่งในทางการแพทย์ถือว่าเสียชีวิตแล้ว จึงได้แจ้งให้ญาติทราบ พร้อมกันนี้ก็ได้มีพยาบาลได้แจ้งถึงโครงการรับบริจาคอวัยวะเพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยรายอื่น ปรากฎว่าพ่อแม่ของผู้ป่วยมีความยินดีที่จะบริจาคอวัยวะทุกส่วนของลูกสาวที่จะสามารถนำไปใช้ประโยชน์แก่คนอื่นได้

แต่เนื่องากมีข้อจำกัดหลายอย่าง แต่ก็สามารถบริจาคกระจกตาทั้ง 2 ข้าง ไต ทั้ง 2 ข้าง ซึ่งก็สามารถนำไปช่วยผู้ป่วยที่ยังรอปลูกถ่ายอวัยวะดังกล่าวได้อีกถึง 4 ราย

ด้านนางบุญเรือง อินทองและร้อยตรีสมนึก อินทอง พ่อกับแม่ของผู้เสียชีวิตเปิดเผยว่าลูกสาวได้แยกครอบครัวไปอยู่กับสามีแล้วแต่มีโรคประจำตัวคือความดันสูง ในวันเกิดเหตุคือวันที่ 19 มี.ค. 2566 ได้ไปงมหอยเพื่อนำมาทำเป็นอาหารเลี้ยงครอบครัว และได้เกิดอาการเป็นลมหน้ามืดอาจจะเนื่องมาจากความดันขึ้นสูงมาก จึงได้รีบนำตัวส่งโรงพยาบาลเพชรบูรณ์

แต่แพทย์ได้แจ้งว่ามีเลือดออกในก้านสมองและสมองตาย ซึ่งถือว่าเสียชีวิตแล้ว และพยาบาลก็ได้มาแจ้งเรื่องการบริจาคอวัยวะเพื่อนำไปช่วยผู้ป่วยรายอื่น ตนทั้งสองคนเห็นว่าร่างกายของลูกสาวถ้าจะเผาทิ้งไปก็เปล่าประโยชน์

หากสามารถนำไปช่วยผู้อื่นได้ตนก็ยินดี และทราบว่าสามารถต่อชีวิตให้ผู้ป่วยรายอื่นได้อีกถึง 4 คนก็รู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก และเชื่อว่าบุญกุศลที่ลูกได้บริจาคอวัยวะนี้จะส่งผลให้ลูกไปสู่ภพภูมิที่ดีได้

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *