เจ้าของน้ำตาตก น้องหมาสุดซื่อสัตย์ สู้กับงูเห่าตัวใหญ่ สละชีวิตปกป้องเจ้าของ

วันที่ 18 ธ.ค. 2565 น.ส.รฐา ตะเพียนทอง เจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยจังหวัดอ่างทอง รับแจ้งขอความช่วยเหลือ จับงูเห่าขนาดใหญ่ ที่บ้านพักหลังหนึ่งในพื้นที่ ม.3 ต.อินทประมูล อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง จึงนำกำลังออกไปช่วยเหลือ

เมื่อไปถึงพบงูเห่าบาดเจ็บ จากคมเขี้ยวของสุนัข ทางเจ้าของบ้านได้ใช้กะละมังคลอบไว้ จึงจับได้สำเร็จ ขณะเดียวกันยังพบสุนัขที่เจ้าของบ้านเลี้ยงไว้ มีอาการซึม นอนลงที่พื้นเนื่องจากโดนพิษของงูเห่า จึงรีบนำหมาขึ้นท้ายรถยนต์กระบะ เพื่อไปโรงพยาบาลสัตว์ในจังหวัดอ่างทอง แต่โรงพยาบาลสัตว์ได้ปิดหมดแล้ว

จึงเดินทางต่อไปยังโรงพยาบาลสัตว์ในจังหวัดลพบุรี เมื่อไปถึงหมอบอกว่าหมาได้ตายลงแล้วระหว่างทาง สร้างความเสียใจให้แก่คนในครอบครัว จึงได้เดินทางกลับนำตัวฟ้ามาฝังไว้ยังดงกล้วยหน้าบ้าน

คุณนิด เจ้าของบ้าน เล่าให้ฟังว่า เหตุเกิดวานนี้ เวลาประมาณ 20.00 น. ได้ยินเสียงหมาเห่าที่ใต้ถุนบ้านจึงลงมาดู ได้เปิดไฟส่องสว่าง พบว่ามีงูตัวขนาดใหญ่ยาวประมาณ 1.5 เมตร เลื้อยเข้ามาใต้ถุนบ้าน จึงได้เรียกญาติพี่น้องที่อยู่บ้านติดกันมาช่วยกันใช้ไม้เขี่ยไล่งูและถ่ายคลิปไปด้วย พบว่างูแผ่แม่เบี้ยคิดว่าเป็นงูเห่า

แต่ขณะที่ญาติช่วยกันใช้ไม่เขี่ยไล่งูอยู่นั้น หมาที่ชื่อฟ้า ได้เข้ามากัดคองูเห่าและต่อสู้กัน ตนตกใจตะโกนเรียกฟ้าฟ้า โดยทั้งงูและหมาได้รับบาดเจ็บทั้งคู่

งูไปไหนไม่ไหวจึงใช้กะละมังคลอบไว้ พร้อมทั้งโทรแจ้ง นางสาว รฐา ตะเพียนทอง ที่ชำนาญในการจับงูมาจับออกไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ พบว่าเป็นงูเห่ามีรอยโดนคมเขี้ยวหมาหลายจุด ฟ้าเป็นหมาเพศเมียไม่รู้ว่าอายุเท่าไหร่ เนื่องจากเป็นหมาจรที่อาศัยอยู่แถวบ้าน จึงให้ข้าวปลาอาหารกินจนคุ้นเคย และได้มาอาศัยอยู่ภายในบ้านตลอดมา

มีความเจียมตัวมากหากจะเข้ามาหาคนภายในบ้านชอบนอนหมอบ ทำตัวดีฉลาดมาก ที่ผ่านมาเคยกัดงูที่เข้าบ้านจนงูตายมาแล้ว จำนวน 3 ตัว ด้านยายฉลอง วัย 70 ปี เล่าให้ฟังต่อว่า ฟ้ามีลูก 1 ตัวชื่อว่าตัง เวลาตนเองไปไหนจะติดตามตลอด เข้าสวนทำงานก็จะนั่งเฝ้า หากตนไปวัดก็จะนั่งรออยู่ที่หน้าบ้านจนกว่าจะกลับมา เมื่อฟ้าโดนงูกัดตายหลังต่อสู้กับงู เจ้าตังลูกขอฟ้าวันนี้ไม่ยอมกินข้าวปลาอาหาร น่าจะเสียใจที่แม่ของมันตายลงไป

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *