ร้านแจงละเอียดยิบ ปมไล่ลูกจ้างออก เหตุตักเศษไก่กลับบ้าน ลั่นไม่สนับสนุนการลักขโมย

กลายเป็นประเด็นดราม่า เมื่อมีเพจ อีแกงเหลือง เจ้าค่ะ ระบุว่าเจ้าของร้านข้าวมันไก่ แจ้งความจับลูกจ้างที่นำเศษไก่ น้ำซุปก้นหม้อ ที่ทางร้านจะทิ้ง กลับไปกินที่บ้าน พร้อมไล่ออกและเรียกเงิน 20,000 บาท ทั้งนี้ ลูกจ้างได้เปิดเผยว่า ตอนเลิกงาน ได้ตักน้ำซุปกับกระดูกหมูสองชิ้นในหม้อ และเศษไก่ที่เขาทิ้ง เลยเก็บๆ เพราะคิดว่ายังกินได้ ซึ่งข้างห้องมีคนตกงานอยู่ด้วย ก็เลยตั้งใจจะเอาไปแบ่งกันกิน เพราะไม่มีรายได้ โดยทำงานที่ร้านนี้มา 15 ปี แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเรื่องดังกล่าวถูกเผยแพร่เกิดการวิจารณ์อย่างหนัก โดย เพจ ป๋า เย็นตาโฟ ได้เผยแพร่คำชี้แจงว่า เรื่อง พนักงานของทางร้านนำวัตถุดิบออกจากร้านโดยไม่ได้รับอนุญาต จากกรณีร้านป๋าเย็นตาโฟ ได้แจ้งความกรณีพนักงานขโมยวัตถุดิบออกจากร้านนั้น โดยทางร้านขอชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ดังนี้

1. เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2565 เวลาประมาณ 17.00 น. ทางผู้บริหารตรวจสอบพบว่ามีวัตถุดิบที่ใช้ในการขายอาหารได้หายไปจากร้าน จึงขอให้พนักงานทุกคนอยู่ที่ร้านเพื่อรับการตรวจสอบว่าใครเป็นผู้นำวัตถุดิบออกไป เนื่องจากการหายของวัตถุดิบนั้นเกิดขึ้นหลายครั้งแล้ว

2. เมื่อมีการตรวจสอบแล้ว พบว่าพนักงานที่ตกเป็นข่าวเป็นผู้นำได้นำวัตถุดิบออกจากร้านโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งการกระทำดังกล่าวของพนักงานคนนี้ เป็นการกระทำที่เกิดขึ้นแล้วหลายครั้งเช่นกัน ในช่วงระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้านี้ทางร้านได้มีการประชุมพนักงานให้ทุกคนรับทราบเรื่องนี้ และเคยแจ้งและทำการตักเตือนไปยังพนักงาน ว่าการนำวัตถุดิบหรืออุปกรณ์ของร้านออกไป โดยไม่ได้รับอนุญาตนั้น ถือเป็นการลักขโมยและผิดกฎหมาย และขอให้พนักงานทุกคน อย่าได้กระทำการดังกล่าวอีก แต่วัตถุดิบที่ใช้ใน การขายของทางร้านยังคงหายไปอยู่อย่างต่อเนื่อง

3. จากเหตุการณ์ครั้งล่าสุด ทางร้านจึงพาพนักงานไปที่สถานีตำรวจ เพื่อดำเนินคดีทางกฎหมาย เมื่อถึงสถานีตำรวจ ทางพนักงาน ท่านนี้ได้ร้องขอให้ทางร้านไม่ดำเนินทางคดีทางกฎหมาย และมีข้อเสนอตกลงร่วมกันที่จะชดใช้เงินเป็นจำนวน 20,000 บาท เพื่อชดเชยและชดใช้กับการนำวัตถุดิบออกจากร้านโดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นระยะเวลานานและพร้อมที่จะสิ้นสุดการเป็นลูกจ้าง และจะไม่กลับมายุ่งเกี่ยวข้องอีก

ในเวลาต่อมาเกิดเป็นกระแสสังคม ทำให้ทางร้านเกิดความเสียหายด้านชื่อเสียง และก่อให้เกิดความเข้าใจผิดอย่างมาก ดังนั้น ทางร้านขอชี้แจงเพิ่มเติมกรณีที่เกิดความเข้าใจผิด เป็นข้อๆ ดังนี้…

1. ทางร้านไม่เคยเรียกร้องเงินจากพนักงาน แต่พนักงานเป็นผู้เสนอเอง เนื่องจากไม่ต้องการให้มีการดำเนินคดี
2. การนำวัตถุดิบออกจากร้านโดยไม่รับอนุญาตนั้น เกิดขึ้นบ่อยครั้ง และทุกครั้งที่ตรวจสอบพบว่าเป็นพนักงานท่านเดิมนี้ที่เป็น ผู้นำวัตถุดิบออกไป ซึ่งทางร้านได้มีการตักเตือนเสมอมา ทางร้านหวังเพียงว่าพนักงานจะไม่ทำอีก แต่กลับทำซ้ำๆ อย่างต่อเนื่อง

3.วัตถุดิบที่นำออกไป ไม่ใช่เศษไก่ แต่เป็น เนื้อสัตว์ที่เป็นวัตถุดิบหลักในการประกอบอาหาร และ อุปกรณ์ประกอบอาหาร
4. กรณีที่พนักงานอ้างว่าไปช่วยคนป่วยโควิด หากพนักงานแจ้งทางร้านตรงๆ เรายินดีช่วย เนื่องจากช่วงโควิดที่ผ่านมา 2 ปี ทางร้านได้ทำการบริจาค อาหาร หน้ากาก และสิ่งของต่างๆ และ ยารักษาโรค ไปหลายที่ ดังนั้น เป็นไปไม่ได้ที่คนเพียงคนเดียวทางร้านจะช่วยไม่ได้

5. พนักงานท่านนี้เป็นพนักงานที่อยู่กับเรามากกว่า 15 ปี ความผูกพันในฐานะเจ้านาย ลูกน้อง เราช่วยเหลือกันยามทุกข์ยากและผ่านพ้นโควิดมาด้วยกัน และอีกหลายเหตุการณ์ หรือแม้แต่ในช่วงที่พนักงานที่เป็นข่าวป่วยทางร้านก็ได้ดูแล ส่งอาหารและยาไปดูแลถึงที่พัก

6. ทางร้านยืนยันว่าได้ดูแลพนักงานทุกคนอย่างดีเสมอมา แม้ช่วงสถานการณ์โควิดที่ทางร้านได้รับผลกระทบอย่างหนัก แต่เราพยายามประคองไม่ให้พนักงานได้รับผลกระทบตามไปด้วย จากข่าวที่ออกไป ทำให้ทางร้านเกิดความเสียหาย ดังนั้น จึงขอออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงดังที่กล่าวมา ทั้งนี้

ทางร้านยังคงยืนยันว่า เรามุ่งมั่นผลิตอาหารด้วยวัตถุดิบที่ดี รสชาติเหมาะสมให้แก่ลูกค้า และยังคงเอื้อเฟื้อสู่สังคมในทุกครั้งที่มีโอกาส แต่ยังคงยืนยันว่า ทางร้านมี นโยบายไม่สนับสนุนการลักขโมย หรือการทุจริตใดๆ ทั้งต่อหน้า และลับหลัง เพื่อเป็นบรรทัดฐานที่ดีต่อ สังคมไทยต่อไป จึงเรียนชี้แจงทุกท่านมา ณ โอกาสนี้ ทีมผู้บริหาร ร้านป๋าเย็นตาโฟ

ที่มา: ร้านป๋าเย็นตาโฟ

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *