กระแสมาแรง มันม่วงราคาพุ่ง ทั้งตลาด ทั้งผู้บริโภคต้องการสูง เร่งขยายฐานปลูก

ขณะนี้ กระแสมันม่วง หรือ มันเทศเนื้อสีม่วง กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากจากตลาดหลายๆ ประเภท ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ทำให้ราคามันม่วงพุ่งสูงต่อเนื่องติดต่อกันมา 3 ปี แล้ว นายวิวัฒน์ ศรีกระสัง วัย 37 ปี ชาวบ้านตำบลเสิงสาง อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา ซึ่งปลูกมันม่วงมานานเกือบ 10 ปี ขณะนี้กำลังลงทุนเช่าพื้นที่ขยายฐานการเพาะปลูกไปในหลายจังหวัด เพื่อผลิตมันม่วงป้อนตลาดอย่างเต็มความสามารถนับร้อยไร่

เนื่องจากมองว่าตลาดมันม่วง กำลังไปได้ไกลและมีโอกาสที่จะแบ่งโควตาจากประเทศอื่นๆ ที่ผลิตมันม่วงส่งออกมาก่อนหน้านี้ได้ด้วย นายวิวัฒน์ บอกว่า… มันเทศที่ตนเองปลูกอยู่นั้น เป็นตระกูลมันม่วง ซึ่งกระแสของการนำไปแปรรูปหรือรับประทานหัวสด กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากจากตลาด ซึ่งมีหลากหลายสายพันธุ์ โดยเฉพาะสายพันธุ์ต่างประเทศ อย่าง ญี่ปุ่น เกาหลี เวียดนาม เป็นต้น

หากจะพูดถึงราคา ปีนี้ถือเป็นปีที่ 3 แล้ว ที่ราคามันม่วงพุ่งขึ้นสูง โดยเฉพาะปีนี้ราคาพุ่งขึ้นสูงสุด หน้าสวนราคา อยู่ที่กิโลกรัมละ 17-18 บาท ขณะที่ราคาขายปลีกจะสูงถึงกิโลกรัมละประมาณ 200 บาท ราคาจะทรงตัวประมาณนี้และลากยาวติดต่อกันมา 3 ปีแล้ว เนื่องจากตลาดกำลังมีความต้องการมันชนิดนี้สูงมาก ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ

นายวิวัฒน์ กล่าวอีกว่า… กลุ่มตลาดของมันม่วง มีอยู่ 3 กลุ่ม กลุ่มตลาดทั่วไป คือกลุ่มตลาดรับซื้อหัวมันตามจังหวัดใหญ่ๆ ก่อนจะนำไปกระจายขายตามที่ต่างๆ อย่างตลาดสี่มุมเมือง ตลาดเชียงใหม่ กระทั่งตลาดตามจังหวัดภาคใต้ ที่มีความต้องการจะนำส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย เป็นต้น

ต่อมา คือกลุ่มตลาดที่จะนำไปแปรรูป ตอนนี้มีกระจายอยู่ทั่วทั้งประเทศ กำลังมีความต้องการมันม่วงไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์เช่นเดียวกัน ส่วนอีกกลุ่ม คือ กลุ่มตลาดที่ต้องการนำมันม่วงไปขายปลีก ตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ สำหรับผลผลิตต่อไร่ของมันม่วง จะมีความแตกต่างกันตามสายพันธุ์และสภาพแวดล้อม เช่นมันม่วงประเภทเนื้อสีเข้ม ซึ่งจะเป็นที่นิยมค่อนข้างสูง ผลผลิตจะอยู่ที่ประมาณ 500 กิโลกรัม ไปจนถึง 5 ตันต่อไร่

ส่วนแนวโน้มของตลาดนั้น ตนเองมีข้อมูลบางส่วนจากคู่ค้าชาวญี่ปุ่นว่า ขณะนี้ประเทศญี่ปุ่นกำลังประสบกับปัญหาไวรัสลงสายพันธุ์มันม่วง จึงทำให้ผลผลิตมันม่วงของญี่ปุ่นเกิดปัญหา จึงถือว่าเป็นโอกาสที่ดีที่มันม่วงของไทย ที่จะเข้าไปแบ่งส่วนแบ่งทางตลาดส่วนนี้มากขึ้นในอนาคตด้วย

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *