สามีทิ้ง เมีย-ลูกไปอยู่กับกิ๊กนับ 10 ปี สุดท้ายโดนเอาคืนขณะป่วยหนัก ไม่เซ็นให้หมอรักษา

การดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย คือ การยอมรับว่าผู้ป่วยเหลือเวลาไม่นาน เมื่อบุคคลต้องเผชิญกับสถานการณ์ความเป็นหรือความตาย บ่อยครั้งที่ความหวังดีของญาติให้เกิดปาฏิหาริย์จึงพยายามยื้อชีวิตผู้ป่วยไว้ให้นานที่สุด แต่ภรรยารายหนึ่งมีความประสงค์ที่จะไม่รับบริการสาธารณสุขเพียงเพื่อยื้อชีวิตสามีที่ป่วยหนักอยู่ในห้องไอซียู ไม่ยินยอมเซ็นหนังสือรับรองการผ่าตัด พร้อมขอให้ดึงสายสวนเครื่องมือช่วยชีวิตออก เพราะไม่อยากแบกรับค่าผ่าตัดและค่ารักษาของสามี

หลายๆ คนส่วนใหญ่จะคิดว่าภรรยาคนนี้โหดเหี้ยม ไม่แยแส และเห็นแก่ตัว ถึงกับเพิกเฉยต่อชีวิตสามีของเธอด้วยเงินเพียงเล็กน้อย แต่ความจริงแล้ว ภรรยาคนนี้มีเหตุผลอื่นแอบแฝงอยู่ ซึ่งหากไม่ได้ร้ายแรงเกินไป ใครจะอยากให้คนข้างหมอนไปจากไปอย่างไม่หวนคืน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน เหตุการณ์เกิดที่โรงพยาบาล ณ มณฑลเหลียวหนิง ประเทศจีน ชายวัย 38 ปีถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเข้ารับการรักษาในห้องไอซียูด้วยภาวะเลือดออกในก้านสมอง อย่างกะทันหัน ซึ่งเป็นภาวะวิกฤตที่จำเป็นต้องได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วน แพทย์กล่าวว่า… ผู้ป่วยถูกนำตัวส่งแผนกฉุกเฉินและต้องการการรักษาพยาบาลทันที

ชายคนดังกล่าวถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลด้วยสาวสวยคนหนึ่งที่ร้องไห้น้ำตาไหลอย่างสุดตัว ตะโกนร้องขอ สามีคุณต้องไม่เป็นอะไรนะ คุณหมอช่วยเขาด้วย! ทำให้รู้สึกสะเทือนใจเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์เป็นอย่างยิ่ง ทว่าจู่ ๆ สาวคนดังกล่าวก็รีบออกจากโรงพยาบาลไป

เราสามารถรักษาสภาพของเขาให้คงที่และกำลังวางแผนที่จะหารือกับภรรยาของเขาเกี่ยวกับการรักษา ที่เป็นไปได้ สำหรับเขา เมื่อเราออกไปข้างนอก เราพบว่าผู้หญิงที่อ้างว่าเป็นภรรยาของเขาไม่อยู่ที่นั่น แพทย์กล่าว ตามมาตรา 33 ของระเบียบว่าด้วยการบริหารสถาบันการแพทย์ประเทศจีน เมื่อสถาบันการแพทย์ทำการผ่าตัด การตรวจพิเศษหรือการรักษาพิเศษ ต้องได้รับความยินยอมจากผู้ป่วยและได้รับความยินยอมและลายเซ็นของสมาชิกในครอบครัวหรือที่เกี่ยวข้อง

ต่อมาหญิงสาวคนนั้นไม่สามารถติดต่อได้ชั่วขณะ ไม่มีใครลงนามในข้อจำกัดความรับผิดชอบนี้ และไม่มีใครกล้าดำเนินการรักษาชายคนนั้น ขณะที่แพทย์กำลังเร่งรีบ ผู้หญิงอีกคนหนึ่งก็ผลักประตูเข้ามาและถามถึงอาการของฝ่ายชาย ในเวลานี้เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ตระหนักว่าหญิงสาวที่เอาแต่ร้องไห้โวยวายเป็นเพียงกิ๊กเท่านั้น

หลังจากใช้เวลา 5 นาทีในการฟังเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์อธิบายอาการของชายผู้นี้ ภรรยาก็พูดว่า “ถอดท่อหายใจออกค่ะ (extubation)”อย่างเย็นชา คำนี้เปรียบเสมือนกับระเบิดสำหรับเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ที่อยู่ด้วย เมื่อเห็นสายตาที่งุนงงและสงสัยของทุกคน ภรรยาของเขาก็ยิ้มแหย ๆ และเล่าเรื่องราวทุกข์ระทมที่ไม่ยาวนักของเธอ

ภรรยาและสามีตกหลุมรักกัน จากนั้นจึงเข้าสู่ห้องวิวาห์อย่างราบรื่น หลังแต่งงาน ภรรยาได้ให้กำเนิดลูกที่แข็งแรงและฉลาด เธอคิดว่าพวกเขาจะสร้างครอบครัวที่มีความสุข แต่ไม่คาดคิด สามีของเธอนอกใจเธอมากกว่า 10 ปี ผู้หญิงรอบตัวเขาเปลี่ยนไปครั้งแล้วครั้งเล่า สิ่งนี้ทำให้ภรรยาต้องทนทุกข์ทรมาน

สามีไม่เพียงแต่ทรยศต่อการแต่งงานของเขาเท่านั้น แต่ยังไร้ความรู้สึกละอายใจต่อครอบครัว ตั้งแต่แรกเกิดจนถึงการเติบโตของลูก เขาไม่เคยทุ่มเทกับมันเลย ภรรยาเป็นฝ่ายดูแลลูก ทั้งพาลูกไปโรงเรียน เล่นกับพวกเขา และแม้แต่เด็ก ๆ ก็พาไปโรงพยาบาลตามลำพัง เงินส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้กับภรรยาและลูกๆ ถูกนำไปปรนเปรอผู้หญิงนอกบ้านจนหมด อย่างไรก็ตาม ฝ่ายภรรยายังไม่ได้หย่าขาดจากสามี

แพทย์บอกกับภรรยาว่า ค่าการรักษาค่อนข้างแพง และถามว่าเธอต้องการทำการรักษาต่อไปหรือไม่ เมื่อพิจารณาว่าจะต้องจ่ายหลายแสนไปกับค่ารักษาพยาบาล ฝ่ายภรรยานั้นไม่เต็มใจที่จะรักษาอีกต่อไป ซึ่งเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ก็เข้าใจด้วยว่าเป็นเรื่องยากสำหรับใครก็ตามที่ยินดีจะรักษาสามีแบบนี้ แต่การถอดท่อช่วยหายใจเป็นไปไม่ได้เลย เนื่องจากเทียบเท่ากับการฆาตกรรม

ดังนั้น เธอจึงปฏิเสธที่จะเซ็นเอกสารการผ่าตัด ทว่าในที่สุดแพทย์ก็พบญาติอีกคน ซึ่งรีบเซ็นรับรองการรักษาที่โรงพยาบาล ทำให้การรักษาล่าช้าไปเล็กน้อยจากเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการรักษาและจะเกิดอะไรขึ้นหลังจากนั้นขึ้นอยู่กับการติดตามผล

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *