ก้าวหน้าไปอีกขั้น ชายวัย 66 หายติดเชื้อ HIV รายที่ 4 ของโลก

ไวรัสโรคภูมิคุ้มกันบกพร่องของมนุษย์ (HIV) ทำลายระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย สิ่งนี้สามารถนำไปสู่โรคเอดส์ ทำให้ร่างกายกำลังดิ้นรนต่อสู้กับการติดเชื้อ เมื่อวันที่ 28 ก.ค. สำนักงานข่าวต่างประเทศรายงาน หนึ่งในวิวัฒนาการสำคัญของมวลมนุษยชาติที่เป็นการหายขาดจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์จนกลับมาใช้ชีวิตประจำวันได้ดังเคย ชายวัย 66 ปีที่ไม่ต้องการระบุตัวตนได้ กลายเป็นผู้ป่วยอายุมากที่สุดที่หายจากการติดเชื้อเอชไอวีรายที่ 4 ของโลก

หลังเข้ารับการปลูกถ่ายสเต็มเซลล์ เพื่อรักษามะเร็งเม็ดเลือดขาวในเลือดจากผู้บริจาคที่ดื้อต่อไวรัสโดยธรรมชาติ ชายที่รู้จักในนามผู้ป่วย เมืองแห่งความหวัง” ตามสถานที่ในสหรัฐฯ ในเมืองดูอาร์เต รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นผู้ป่วยยังติดเชื้อเอชไอวีนานที่สุดอีกด้วย โดยได้รับการวินิจฉัยในปี 1988 เพื่อนของเขาหลายคนเสียชีวิตจากเชื้อเอชไอวีในยุคนั้น ระบุว่า… ไม่คิดว่าจะได้เห็นวันนั้น

ในถ้อยแถลง ชายคนนั้นกล่าวว่า… เมื่อผมได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อเอชไอวีในปี 1988 เหมือนกับคนอื่น ๆ อีกหลายคน ผมคิดว่ามันเป็นโทษประหารชีวิต ผมไม่เคยคิดว่าผมจะมีชีวิตอยู่เพื่อเห็นวันที่ผมไม่ติดเชื้อเอชไอวีอีกต่อไป เขาได้รับการรักษาด้วยยาต้านไวรัส (ART) เพื่อควบคุมสภาพของเขามานานกว่า 30 ปี ต่อมาร่างกายของเขาไม่มีเชื้อเอชไอวีอีกต่อไป และเชื้อเอชไอวีไม่ปรากฎในร่างกายของเขาแล้วกว่า 17 เดือน

ทั้งนี้เชื้อเอชไอวีไม่ได้หายจากร่างกายเพราะการรักษาเชื้อโดยตรง แต่เกิดจากการที่เขาเข้ารับการรักษาโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวที่เพิ่งตรวจพบตอนอายุ 63 ปี ในขณะเริ่มต้นการรักษาแพทย์มีการวางแผนเพื่อรักษาโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวด้วยการปลูกถ่ายไขกระดูกเพื่อทดแทนเซลล์เม็ดเลือดที่เป็นมะเร็ง พร้อมแสวงหาผู้บริจาคที่ทนทานต่อไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคเอดส์ ซึ่งเป็นกลไกที่ทำงานครั้งแรกเพื่อรักษา ผู้ป่วยในเบอร์ลิน ทิโมธี เรย์ บราวน์ ในปี 2550

ทำให้มีโอกาสที่แพทย์จะสามารถใช้การตัดต่อยีนเพื่อสร้างการกลายพันธุ์และรักษาผู้ป่วยได้ ผู้ป่วยได้รับการปลูกถ่ายจากผู้บริจาคที่ไม่เกี่ยวข้องทางสายเลือดในปี 2562 หลังจากได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดเฉียบพลันแบบมัยอีโลจีนัส แพทย์ของเขาเลือกเซลล์ต้นกำเนิดจากผู้บริจาคที่มีการกลายพันธุ์ทางพันธุกรรมที่พบในประมาณ 1 ใน 100 คนของเชื้อสายยุโรปเหนือ

โดยปกติแล้ว เชื้อ HIV จะเข้าสู่เซลล์เม็ดเลือดขาวผ่านช่องขนาดเล็กที่มีชื่อว่า CCR5 แต่เมื่อได้รับการปลูกถ่ายร่างกายบางคน (รวมถึงผู้บริจาค) ได้กลายพันธุ์จนทำให้ช่องว่าง CCR5 ปิดลง เลยทำให้ร่างกายนั้นๆ จะต้านทานการติดเชื้อเอชไอวีได้ จนชายคนดังกล่าวไม่พบเชื้อ HIV ในร่างกายของเขาอีกต่อไป

นักวิทยาศาสตร์คิดว่ากระบวนการนี้ใช้ได้ผลเพราะสเต็มเซลล์ของผู้บริจาคมีการกลายพันธุ์ทางพันธุกรรมที่หายากโดยเฉพาะ หลังจากการปลูกถ่ายเมื่อสามปีครึ่งที่ผ่านมา ซึ่งภายหลังการรักษาด้วยเคมีบำบัด ผู้ป่วย City of Hope หยุดรับยาต้านไวรัสในเดือนมีนาคม 2564 ตอนนี้เขาอยู่ในภาวะทุเลาจากทั้งเอชไอวีและมะเร็งเม็ดเลือดขาวมานานกว่าหนึ่งปีแล้ว ทีมวิจัยกล่าว

แพทย์ที่นำเสนอข้อมูลก่อนการประชุมของสมาคมโรคเอดส์นานาชาติ (IAS) 2022 กล่าวว่ากรณีนี้เปิดโอกาสให้ผู้ป่วยสูงอายุที่ติดเชื้อเอชไอวีและมะเร็งเม็ดเลือดสามารถเข้าถึงการรักษาได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากผู้บริจาคสเต็มเซลล์ไม่ใช่สมาชิกในครอบครัว ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่สักวันหนึ่งจะสามารถรักษาคนจำนวนมากขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้เทคนิคการตัดต่อยีนเพื่อสร้างการกลายพันธุ์อาจใช้เวลาถึงทศวรรษ

ศ.ชารอน เลวิน ประธานสมาคมโรคเอดส์ระหว่างประเทศ City of Hope ให้ความหวังและแรงบันดาลใจอย่างต่อเนื่องสำหรับผู้ที่ติดเชื้อเอชไอวีและชุมชนวิทยาศาสตร์ในวงกว้าง แม้ว่าการรักษาจะไม่น่าจะเป็นทางเลือกสำหรับคนส่วนใหญ่ที่ติดเชื้อเอชไอวีเนื่องจากความเสี่ยงของขั้นตอน

ดร.จานา ดิกเตอร์ แพทย์โรคติดเชื้อกล่าวย้ำเช่นกันว่า เป็นขั้นตอนที่ซับซ้อนและมีผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้ ดังนั้นจึงไม่ใช่ทางเลือกที่เหมาะสมสำหรับคนส่วนใหญ่ที่ติดเชื้อเอชไอวี อย่างไรก็ตาม นักวิจัยกำลังมองหาวิธีการกำหนดเป้าหมายโดยใช้ยีนบำบัดหรือปรับแต่งพันธุกรรมเป็นวิธีการรักษาที่มีศักยภาพ

แต่ก่อนการประชุมที่จะเริ่มต้นในวันศุกร์ โครงการร่วมสหประชาชาติว่าด้วยเอชไอวีและเอดส์ (UNAids) ได้นำเสนอข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่าการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ได้ขัดขวางความพยายามในการแก้ไขปัญหาเอชไอวีทั่วโลก รวมถึงการพลิกกลับของความคืบหน้าในภูมิภาคที่มีประชากรมากที่สุดในโลก เอเชียและแปซิฟิก

รายงานระบุว่า ความก้าวหน้าที่ได้มาโดยยากหยุดชะงัก ทำให้ชีวิตหลายล้านคนตกอยู่ในความเสี่ยง จำนวนผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ทั่วโลกลดลงเป็นเวลานานหลายปีกำลังลดระดับลง แต่เริ่มเพิ่มขึ้นในส่วนของเอเชียและแปซิฟิก ซึ่งก่อนหน้าที่มีการระบาดน้อยและลดลงต่อเนื่อง

จำนวนผู้ที่รักษาเชื้อเอชไอวีเติบโตช้ากว่าในทศวรรษที่ผ่านมา ความไม่เท่าเทียมกันกำลังขยายกว้างขึ้น ทุกๆ สองนาทีของปีที่แล้ว เด็กสาววัยรุ่นหรือเพศหญิงมีโอกาสติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ มากกว่าเด็กผู้ชายและผู้ชายอายุเท่ากันถึง 3 เท่า รายงานพบว่ามีผู้เสียชีวิตจากโรคเอดส์ 650,000 คนในปีที่ผ่านมา

แมทธิว คาวานาห์ รองผู้อำนวยการบริหารของ UNAids กล่าวว่า… นี่เป็นสัญญาณเตือนให้โลกกล่าวว่า การแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ได้ทำลายการตอบสนองต่อโรคเอดส์อย่างมาก สหประชาชาติตั้งเป้าหมายในการติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่น้อยกว่า 370,000 รายภายในปี 2568 ปีที่แล้วมีผู้ป่วยประมาณ 1.5 ล้านคน

ซึ่งหมายความว่าจะต้องมีการพลิกฟื้นครั้งใหญ่เพื่อไปให้ถึงเป้าหมายนั้น ทว่าประเทศที่มีรายได้ต่ำและปานกลางนั้นขาดเงินทุนที่จำเป็นถึง 8 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากความช่วยเหลือจากนานาชาติได้ลดลง

ที่มา: BBC The Guardian

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *