เผยชีวิต ยายบุญ หลังเดินไปยืมเงินกินข้าว ตัดพ้อถึงลูก 3 คน เหลือเพียงคนเล็กคอยดูแล

จากกรณีของสมาชิก TikTok ที่ใช้ชื่อว่า userukoowcdt5j โพสต์คลิปสุดหดหู่ หลังไปเจอคุณยายท่านหนึ่ง อายุกว่า 80 ปี สายตาฝ้าฟาง เดินเท้าเปล่ากว่า 2 กิโลเมตร เพื่อไปยืมเงิน 50 บาทมาซื้อข้าวกิน เหตุเกิดขึ้นบนถนนระหว่างหมู่บ้านดอนย่านางไปบ้านงอย ต.นาข่า อ.เมือง จ.อุดรธานี

ล่าสุดวันที่ 27 ก.ค. 2565 นางบุญ ฤทธิ์นายม อายุ 80 ปี ณ.บ้านพักในพื้นที่บ้านดอนย่านาง หมู่ 11 ต.นาข่า อ.เมือง จ.อุดรธานี ยายที่อยู่ในคลิป ซึ่งมีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส พร้อมเปิดเผยอย่างอารมณ์ดีว่า… ตนมีลูก 4 คน ไปดูดวงลูกสาวเขาบอกว่าตาย ลูกชายอยู่อุบลฯ ก็ตาย ส่วนอีกคนอยู่มาเลเซีย ก็ไม่เห็นติดต่อมาหาแม่ คงตายกันหมดแล้ว

ไม่เคยส่งเงินมาให้แม่เลย เหลือคนเดียวคือลูกสาวคนสุดท้อง ส่วนที่แม่เดินไปขอเงินญาติพี่น้อง จะเอาเงินมาซื้อข้าวกิน ยังเดินไปไม่ถึงก็มีคนเอาเงินมาให้ ตอนนี้ใช้ยังไม่หมดเลย ส่วนเงินรายได้แต่ละเดือนก็จะมีเงินคนแก่ 700 บาท และคนพิการรวมแล้วเดือนละ 1,500 บาท ไว้ซื้อข้าวกินจ่ายค่าไฟในบ้าน

ยายบุญ เล่าต่อว่า… ตอนตนยังเป็นสาว พ่อไปมีเมียใหม่ เลยไม่ได้ทรัพย์สมบัติจากพ่อ ทั้งที่นาและวัว พ่อไม่ให้อะไรเลย จึงมาอยู่กับสามีที่บ้านหลังนี้ แต่ตอนนี้สามีตายแล้ว ก็อยู่กับลูกๆ ตนไม่ขออะไรหรอกลูกๆ อยากช่วยอะไรก็ช่วย อยู่แบบนี้ก็อยู่ตามสภาพ ตนไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ และยายชอบกินน้อยหน่า

ด้าน นางบังอร ฤทธิ์นายม อายุ 42 ปี ลูกสาว บอกว่า… แม่พักอาศัยอยู่ที่บ้านหลังนี้กับตนและหลานอีก 2 คน บ้านหลังนี้สร้างบนพื้นที่ญาติ โดยญาติให้พักอาศัยฟรีไม่คิดเงิน ส่วนตนไม่มีงานทำงาน เนื่องจากได้รับบาดเจ็บกระดูกมือร้าว ไม่สามารถทำงานหนักได้ จึงอยู่บ้านเลี้ยงดูแม่ มีเพียงลูกชายของตนออกไปรับจ้างรายวัน

สำหรับเงินช่วยยายได้รับจากรัฐบาลคือเงินผู้สูงอายุเดือนละ 700 บาท และเงินช่วยเหลือคนพิการอีก 800 บาท โดยตนเป็นคนไปรับเงินส่วนนี้ และเอาไว้ใช้จ่ายค่าไฟค่าน้ำและซื้ออาหาร นางบังอร กล่าวต่อว่า… มีพี่น้อง 4 คน และตนเป็นลูกสาวคนเล็ก พี่ชายคนโตเสียชีวิต พี่สาวคนรองหายสาบสูญ พี่ชายอีกคนไปทำงานที่มาเลเซียบอกตนกับแม่ว่าต่างคนต่างอยู่

ตนมีอาชีพรับจ้างหาเงินมาเลี้ยงดูแม่ได้แยกทางกับสามี และมีลูกชายซึ่งไปทำงานร้านซ่อมรถจยย. ส่วนลูกสาวเรียนอยู่ชั้นมัธยม แม่ชอบเดินไปเล่นกับเพื่อนในหมู่บ้านบอกว่านอนมากจะเหนื่อย ก็ไม่ได้บอกให้แม่ไปขอเงินใคร ถ้าฉุกเฉินจริงก็จะมี แม่ลิ ซึ่งอยู่บ้านงอยห่างออกไป 2 กม.บอกว่าให้โทรหาไม่ต้องไปขอยืมใคร

ชีวิตตอนนี้ชีวิตมีความสุขดี เพราะอยู่ตามประสาชาวบ้าน เรามีน้อยก็ใช้น้อย สำหรับความทุกข์นั้นก็มีบ้างสงสารลูกที่ต้องออกไปทำงานคนเดียว การที่แม่ออกจากบ้านไป แกจะไม่บอกลูกว่าไปไหน ชาวบ้านแถวนี้ก็พูดและคิดไปว่าลูกบอกให้ออกไป แต่ตนก็ไม่ได้บอก การที่จะเดินออกไปนั้นแกเดินออกไปเอง ตนก็เคยห้ามแล้วแต่แกไม่ฟัง

ด้าน นายชัยสิทธิ์ เจ้าของโพสต์เปิดเผยว่า วันนั้นขณะขับรถมาทำงานที่หมู่บ้านนี้พ เห็นยายกำลังเดินอยู่ข้างทาง ในมือถือไม้เท้า ไม่สวมรองเท้า จึงแวะถามว่ากำลังจะเดินทางไปไหน ยายตอบว่า กำลังจะเดินไปยืมเงินที่บ้านงอย ซึ่งจากบ้านดอนหญ้านางไปบ้านงอยระยะทางราว 2 กิโลเมตร ยายจะไปยืมเงินมาซื้อข้าวกิน พอจะฟังแบบนั้นก็รู้สึกสงสาร จึงพาขึ้นรถกลับบ้านแล้วให้เงินยายจำนวนหนึ่ง

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *