วัด-คอนโด หารือจบเรื่องแล้ว ล่าสุดสาวโวยพระสวด เตรียมขายห้องทิ้ง

เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2565 เวลา 17.00 น. ที่วัดบางสะแกนอก แขวงตลาดพลู เขตธนบุรี กรุงเทพฯ ว่าที่ ร.ต.สรวุฒิ วิเศษสงวน ผู้อำนวยการเขตธนบุรี ,ตัวเเทนเจ้าคณะเขต, ตัวเเทนสำนักพุทธศาสนาฯ เข้าร่วมหารือกับนายประพันธ์ ฉากทองคำประธานกลุ่มเรารักษ์ บางสะแกเเละประธานชุมชนบริเวณรอบๆ วัดสะเเกนอกหลายกลุ่ม

พร้อมด้วยตัวเเทนผู้มีอำนาจจากทางคอนโด เพื่อหารือถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาของผู้อาศัยในคอนโดที่มีเรื่องการร้องเรียนเรื่องเสียงจากการทำกิจของทางวัด โดยนายประพันธ์ ฉากทองคำประธานกลุ่มเรารักษ์ บางสะแกได้จัดทำ บันทึกข้อตกลงร่วมกันกับ ทางคอนโดมิเนียมรีเจ้นท์ ออร์คิด ตลาดพลู เฟส1 ทั้งสองฝ่ายได้ทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันซึ่งมีข้อความดังต่อไปนี้…

ด้วยวัดบางสะแกนอกมีประเพณี วัฒนธรรม ศาสนพิธี ที่เคยปฏิบัติกันมาตั้งแต่ดั้งเดิม และ เพื่อสืบทอดประเพณี วัฒนธรรม ศาสนพิธี ให้ธำรงไว้ซึ่งพระพุทธศาสนาในสังคมไทยอยู่สืบไป ทางกลุ่มเรารักษ์บางสะแกโดยประธาน จึงขอความร่วมมือกับทางคอนโดมิเนียมดังกล่าวขอให้ทางนิติ บุคคลหรือผู้มีอำนาจ

โดยแจ้งกับผู้อยู่อาศัยทั้งผู้อยู่เดิม และผู้อยู่ใหม่ รวมถึงผู้ที่จะซื้อคอนโดมิเนียม ให้ทราบถึงประเพณี วัฒนธรรม ศาสนพิธี ของวัดบางสะแกนอก ที่ปฏิบัติกันมาแต่ดั้งเดิม หากนิติบุคคลหรือผู้มีอำนาจไม่แจ้งกับผู้อยู่อาศัยเดิมและผู้อยู่อาศัยใหม่รวมถึงผู้ที่จะซื้อหรือเช่า คอนโดมิเนียมให้ทราบถึง ประเพณี วัฒนธรรม ศาสนพิธีของวัดบางสะแกนอกที่ปฏิบัติกันมาแต่ดั้งเดิม

หากมีการร้องเรียนไม่ว่าจะเป็นกรณีใดๆ เกิดขึ้นอีก ทางนิติบุคคลหรือผู้มีอำนาจจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ หากทางวัดบางสะแกนอกมีงานประจำปี โดยจำเป็นที่จะต้องใช้เครื่องขยายเสียง ทางกลุ่มเรารักษ์บาง สะแกจะมีหนังสือแจ้งไปยังนิติบุคคลหรือผู้มีอำนาจให้ทราบก่อนเป็นการล่วงหน้า

ในด้านงานประเพณี วัฒนธรรม ศาสนพิธี ของวัดบางสะแกนอกโดยประธานกลุ่มเรารักบางสะแกจะ ติดต่อประสานงานกับทางนิติบุคคลหรือผู้มีอำนาจ ในเรื่องความดังของเสียงในการจัดงานประเพณี ดังกล่าว ทางคอนโดมิเนียมต้องพิจารณา และปฏิบัติหากมีผู้ร้องเรียนทางวัดบางสะแกนอกดังต่อไปนี้ การอยู่อาศัยย่อมเป็นสิทธิของบุคคลแต่ต้องยอมรับในสภาพแวดล้อมหรือต้องยอมรับกับประเพณี วัฒนธรรม ศาสนพิธี ทางวัดบางสะแกนอกให้ได้

หากยอมรับสภาพแวดล้อมและประเพณี วัฒนธรรม ศาสนพิธี ดังกล่าวตามข้อ ไม่ได้ ผู้ร้องเรียน จะต้องหาที่อยู่อาศัยใหม่ โดยให้ทางคอนโดมิเนียมมีข้อตกลงกับผู้ร้องเรียน ทางชุมชนบางสะแกตลาดพลูจะปฏิบัติตาม ขนมธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรม ที่เคยปฏิบัติกันมา อย่างต่อเนื่องสืบไป

จากนั้นตัวเเทนชุมชนก็ได้มีการพูดคุยกันกับทางผู้อำนวยการเขตธนบุรีถึงการหาทางออกปัญหาในอนาคตในประเด็นการจัดกิจกรรมประเพณีต่างๆในวัด ซึ่งทางวัดก็ได้ข้อตกลงร่วมกันเเล้วโดยจะได้จัดกิจกรรมต่อเเต่บางครั้งอาจจะมีการลดเสียงเครื่องเสียงลงมา หลังจากนั้นทางตัวเเทนชุมชนก็ได้มีการพูดคุยปัญหาเรื่องที่มีการร้องเรียนไปยังสำนักพุทธฯทำให้วัดละเเวกนี้จัดกิจกรรมไม่ได้ โดยเรื่องที่ร้องไปก็สามารถเป็นการกลั่นเเกล้งวัดโดยเรื่องที่เป็นเท็จได้โยที่ไม่สามารถตรวจสอบการร้องเรียนได้

โดยทางตัวเเทนสำนักพุทธก็ได้ชี้เเจงอธิบายขั้นตอนการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนดังกล่าว โดยยืนยันว่าไม่ได้เข้าข้างใคร เเต่เป็นกระบวนการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนที่ทำกับทุกวัดเเละคนร้องเรียนมีตัวตนคนร้องจริง เเต่ทางสำนักพุทธไม่สามารถเปิดเผยชื่อคนร้องได้หากผู้ร้องไม่ยินยอม

โดยทางสำนักพุทธมีการตรวจสอบหลักฐานก่อนดำเนินการโดยตัวเเทนเจ้าคณะเขตก็ได้ร่วมชี้เเจงประเด็นดังกล่าวด้วย จากนั้นทาง ร.ต.สรวุฒิ วิเศษสงวน ผู้อำนวยการเขตธนบุรีได้กล่าวปิดการประชุมหาทางออกร่วมโดยระบุว่าวันนี้ทั้งสองฝ่ายตกลงด้วยดีก็มีการจัดงานกิจของวัดเเละประเพณีได้ตามเดิมทางวัดก็อาจจะมีการเบาเสียงลงไม่เกิน 80 เดซิเบลเพื่อชาวชุมชน

ชาวคอนโดเเละทางวัดได้อยู่ร่วมกันสงบสุข ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังที่การประชุมร่วมจบลงชาวบ้านชุมชนละเเวกนั้นที่มารอผลการประชุมหลายร้อยคนได้ปรบมือยินดีพร้อมขอให้ชาวชุมชนให้อภัยหญิงในคลิปเนื่องจากคอนโดก็ถือเป็น1ในชุมชนที่ต่องอยู่ร่วมกัน โดยได้รับเเจ้งว่าหญิงสาวคนดังกล่าวในคลิปจะอัดคลิปขอขมาโทษอีกครั้ง

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *