ชาวบ้านเดือดร้อน เดิมลำพังก็แย่อยู่แล้ว กลุ่มรถวิบาก ทำถนนร่องลึก สัญจรลำบากกว่าเดิม

เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2565 นายพฤ โอโดเชา แกนนำเครือข่ายกะเหรี่ยงภาคเหนือ และ ปราชญ์กะเหรี่ยง โพสต์เฟซบุ๊กอยากฝากไปถึงรถวิบากกรรมบางกลุ่ม ที่ขับเข้ามาในป่าในพื้นที่ ต.บ่อแก้ว , ต.สะเมิงใต้ อ.สะเมิง และในพื้นที่ ต.แม่วิน อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ เนื่องจากชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน

นายพฤโอโดเชา เปิดเผยว่า ชาวบ้านไม่ใช่จะปฏิเสธไม่ให้เพื่อนบ้าน กัลยาณมิตรคนต่างถิ่นมาเยี่ยมเยือน แต่ว่าทางชาวบ้านป่าในพื้นที่ ต.บ่อแก้ว , ต.สะเมิงใต้ อ.สะเมิง และในพื้นที่ ต.แม่วิน อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ ได้รับความเดือดร้อนจากกลุ่ม จยย.วิบากบางกลุ่ม ที่ขับขี่จยย.วิบาก เข้าไปในพื้นที่ป่าที่เป็นถนนสัญจรของชาวบ้าน

เป็นเส้นทางเดินเท้า และใช้รถจยย.แบบธรรมดาที่ทางชาวบ้านใช้เป็นทางลัดระหว่างหมู่บ้านต่อหมู่บ้าน เพื่อเดินทางเยี่ยมญาติพี่น้อง ไปนาไร่สวน ไปดูวัวควายที่ปล่อยเลี้ยงไว้ในป่า แต่ก็มีกลุ่ม จยย.วิบาก บางกลุ่มชอบขับขี่เล่นไปตามป่า จยย.ยกสูง ดอกยางใหญ่ ทำให้ล้อจยย.ปั่นถนนเป็นร่องลึก เมื่อชาวบ้านขับขี่จยย.แบบธรรมดา ก็จะประสบปัญหา ล้อจยย.ตกร่องลึก ลำพังชาวบ้านใช้ถนนหนทางกันเองก็แย่พออยู่แล้ว

นอกจากนี้จยย.วิบากท่อไอเสียดัง สนั่นทั่วหุบเขาขับขี่ตามกันมาเป็นสิบคันเมื่อผ่านหมู่บ้าน เสียงจยย.วิบากรบกวนชาวบ้านมาก จนพูดคุยกันไม่ได้ยิน ผู้ขับขี่จยย.ก็ขับเร็วเคยชนหมู ชนไก่ของชาวบ้านก็ไม่รับผิดชอบ เมื่อขับขี่ไปตามทางสัญจรในป่าหรือกลางหมู่บ้านชึ่งเป็นเส้นทางเล็กๆทั้งคนเดินเท้า

คนขับรถจักรยานต้องหลบทางให้ ทุกวันนี้ชาวบ้านป่าต่างหวาดกลัวกับอันตรายจากจยย.วิบาก เหล่านี้ ทางชาวบ้านขอร้องไปยังกลุ่มจยย.วิบากได้หลีกเลี่ยงเส้นทางสัญจรในป่าที่เป็นวิถีชีวิตของชาวบ้านป่า ทั้งลดความเร็วในการขับขี่ และงดใช้ท่อไอเสียที่มีเสียงดังด้วย

ที่มา: พฤ โอโดเชา

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *