พืชเศรษฐกิจ อินทผลัม ปลูก 60 ไร่ 2 พันต้น โกยเงินปีละกว่า 20 ล้านบาท

วันที่ 21 ก.ค. 2565 นักท่องเที่ยวกำลังเที่ยวชม สวนอินทผลัม 999 คุณสุ เพชรบุรี เลขที่ 99 หมู่ที่ 7 ตำบลวังไคร้ อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งส่วนอินทผลัมแห่งนี้เป็นสวนอินทผลัมที่ปลูกโดยการเพาะเนื้อเยื่อ กว่า 2,000 ต้น นางภิลชณัฎฐ์ ติตะพานิชย์ หรือ คุณสุ เจ้าของสวน อินทผลัม 999 คุณสุ เพชรบุรี เล่าให้ฟังว่า เป็นคน จ.สมุทรสาคร แต่สุขภาพไม่ค่อยดี หมอจึงแนะนำให้ไปอยู่ต่างจังหวัดอากาศดีๆ

จึงนำเงินสะสมมาซื้อที่ดิน 35 ไร่ ทำสวนอินทผลัม ที่ ต.วังไคร้ อ.ท่ายาง ตั้งแต่ปี พ.ศ.2561 และนำเข้าต้นพันธุ์อินทผลัมจากต่างประเทศ ที่ได้จากการเพาะเนื้อเยื่อ มาปลูก ทำให้ไม่กลายพันธุ์ และได้พันธุ์แท้ ที่รสหวานแหลม เนื้อกรุบกรอบ สีแดงชื่อพันธุ์โคไนซี่ สีเหลืองพันธุ์บาฮี จำนวน 1,200 ต้น

ปัจจุบันขยายพื้นที่ปลูกเป็น 60 ไร่ มีต้นอินทผลัมกว่า 2,000 ต้น และในแต่ละปีอินทผลัมในสวนจะให้ผลผลิตเฉลี่ย 50-70 ตัน ขายในราคา 200 – 600 บาทต่อกิโลกรัม และในแต่ละปีจะขายอินทผลัมเป็นเงินกว่า 20 ล้านบาท โดยช่องทางการขายมาทั้งเปิดสวนให้นักท่องเที่ยวมาซื้อ ขายออนไลน์ และส่งออกไปขายยังต่างประเทศในโซนเอเซีย และตะวันออกกลาง

นางภิลชณัฎฐ์ กล่าวว่า ปกติครอบครัวประกอบธุรกิจอาหารทะเลครบวงจร อยู่ที่มหาชัยสมุทรสาคร ทำร้านอาหาร ของทะเลสดปลีกส่ง มาหลายสิบปี แล้วก็มาทำสวนอินทผลัมได้ประมาณ 4 ปีครึ่ง ในพื้นที่ 60 ไร่ ประมาณ 2,000 ต้น เป็นอินทผลัมเนื้อเยื่อล้วน ๆนะคะ 2,000 ต้น นอกจากนั้นก็เป็นทำธุรกิจนำเข้าต้นพันธุ์อินทผลัมเนื้อเยื่อตรงจากแลปต่างประเทศหลายๆ ประเทศมาจำหน่ายพ่อค้าแม่ค้าในประเทศ และรอบ ๆ ประเทศ ทั้งปลีกและส่ง

ผลผลิตอินทผลัมที่ได้ส่วนมากจะขายออนไลน์นะคะแล้วก็ขายพ่อค้าแม่ค้าวิ่งตรงมาที่สวน ขายนักท่องเที่ยว ขายลูกค้าที่เป็นห้างในต่างประเทศด้วย อินทผลัมในสวนมีหลายสิบสายพันธุ์เลยค่ะแต่ว่าหลัก ๆ ก็จะเป็นสายพันธุ์บาฮี ผลสีเหลืองเป็นหลักแล้วก็จะมีผลสีแดงด้วยแล้วสีอื่น ๆ ก็จะผลผลิตเฉลี่ยปีละประมาณ 70-80 ตัน

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *