คนดูแลวัดเดือดขั้นสุด ปมสาวโวยสวดศพเสียงดัง ลั่นวัดอยู่มา 400 ปี ไม่เคยมีปัญหา

จากกรณีที่โซเชียลวิจารณ์เดือด สาวอยู่คอนโดหรูติดวัด ลงมาโวยพระสวดศพเสียงดัง ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น ล่าสุด เมื่อวันที่ 20 ก.ค. 2565 ณ.วัดบางสะแกนอก ซอยเทอดไท 33 แขวงตลาดพลู เขตธนบุรี กทม. โดยภายในซอยมีคอนโดสร้างขึ้น 4 แห่ง แต่มี 2 แห่ง อยู่ติดกับวัด เพิ่งสร้างเสร็จ และเข้าอยู่เมื่อ ส.ค. 2664

จากการสอบถาม เจ้าหน้าที่นิติคอนโด ที่สาวในคลิปอาศัยอยู่ กล่าวว่า… ลูกบ้านที่อยู่ในคลิป เคยมาแจ้งปัญหาเรื่องวัดเสียงดังประมาณ 2 ครั้ง ทางนิติก็ได้เข้าไปพูดคุยกับทางวัด ซึ่งทางวัดก็ช่วยแก้ไขปัญหาให้ตลอด แต่เหตุการณ์ในคลิป เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 19 เม.ย. 2565 ทางวัดจัดงานศพอาจจะมีการเสียงดัง ทางลูกบ้านก็เลยเข้าไปคุยกับทางวัดโดยตรงเลย จึงเกิดเหตุการณ์ขึ้นตามคลิป

ที่ผ่านมาก็มีลูกบ้านคนอื่นเข้ามาแจ้งปัญหาแต่เป็นส่วนน้อยมากๆ ซึ่งลูกบ้านส่วนใหญ่จะเข้าใจไม่มีปัญหา เพราะคอนโดอยู่ติดกับวัด ต้องมีการใช้เสียงตามประเพณี ส่วนเรื่องการร้องเรียนสำนักพุทธ ไม่แน่ใจว่าใครเป็นผู้ร้อง ซึ่งหลังจากคลิปเรื่องนี้ขึ้น ทางนิติได้เข้าไปคุยกับทางวัด โดยทางวัดมีความประสงค์อยากจะให้ผู้ร้อง ไปยกเลิกคำร้อง เนื่องจากทำให้วัดเสื่อมเสีย ยืนยันว่าทางคอนโดไม่เคยมีปัญหากับวัด พูดคุยกันด้วยดีมาโดยตลอด

ทางด้าน นายประพันธ์ ฉากทองคำ อายุ 54 ปี ประธานกลุ่มรักษ์บางสะแก กล่าวว่า… การที่ผู้หญิงในคลิปร้องเรียนวัด และทางสำนักพุทธมีคำสั่งลงมา ตนอยากถามว่า คนร้องเรียนนับเป็นแค่ 1% ในคอนโด แต่ชาวบ้านในพื้นที่มีกันเป็น 1,000 คน วัดอยู่มา 400 ปีแล้ว ทางสำนักพุทธไม่เคยลงมาพื้นที่ มาสอบถามข้อเท็จจริงจากชาวบ้านเลย แต่กลับมีคำสั่งให้วัดทำหนังสือชี้แจง

ตนมองว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ผู้หญิงในคลิปร้องเรียนเป็นเท็จ แต่ทำไมทางสำนักพุทธถึงรับเรื่อง ทำให้ประเพณีวัฒนธรรมของวัดและชาวบ้านในพื้นที่เสียหาย ในช่วงที่ถูกร้องเรียนเป็นช่วงโควิด วัดเผาศพฟรีจนเตาเผาแตก ไม่มีการสวด รีบเผารีบกลับบ้าน แต่จะมีการใช้เสียงบ้าง ในการประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านมารับยา แต่ผู้หญิงในคลิปบุกเข้ามาในวัด ตอนที่กำลังมีการประกอบพิธีทางศาสนา เป็นการไม่ให้เกียรติญาติคนตายเลย ทำไมไม่คิดว่าถ้าศพพ่อแม่ของคุณ แล้วมีคนเข้ามาโวยวายจะรู้สึกอย่างไร

นายประพันธ์ กล่าวอีกว่า… ที่ผ่านมาทางวัดได้พูดคุยกับคอนโดด้วยดีมาตลอด แต่เมื่อ 2 อาทิตย์ที่แล้วผู้หญิงในคลิป ยังไปตามเรื่องกับคณะกรรมการของคอนโด ว่าจะดำเนินการอย่างไรกับประเพณีวัด และไปร้องที่สำนักพุทธ เหมือนข้ามหัวนิติไปเลย เพราะไม่ได้แจ้งก่อน อยากจะแถลงจุดยืนให้สำนักพุทธรู้ว่า วัดมีประเพณีวัฒนธรรม ที่ต้องดำเนินต่อไป เพราะวัดอยู่มา 400 ปีแล้ว

ส่วนทางด้าน นายเสรี สุดจินดา อายุ 84 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวว่า วัดบางสะแกนอกเป็นวัดที่เก่าแก่ คนในชุมชนต้องอาศัยวัดกันทั้งนั้น ในช่วงโควิดวัดเผาศพฟรีจนเตาแตก อยากให้มีประเพณีเหมือนเดิม เวลาสวดศพ 18.30 – 19.00 น. ก็เสร็จแล้ว ไม่ได้รบกวนใครเลย ส่วนผู้หญิงในคลิปก็เพิ่งเข้ามาอยู่ ไม่รู้จักว่าบางสะแกนอกว่าเป็นอย่างไร

ชาวบ้านอยู่กันมาไม่เคยมีปัญหา รับรู้ว่าวัดต้องใช้เสียงในการประกอบพิธีทางศาสนา เวลามีกิจกรรมทุกคนก็มาช่วยงานกันที่วัด อย่างไรก็ตาม ในวันอาทิตย์ที่ 24 ก.ค. 2565 เวลา 17.00 น. ทีมงานรักษ์บางสะแก ได้เชิญชวนชาวบ้านในพื้นที่ วัดบางสะแกนอก ทำกิจกรรมแสดงจุดยืนปกป้องศาสนา และอนุรักษ์ประเพณี และร่วมกันประชุมหาทางออก

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *