ชาวสงขลาโวย ถูกบังคับซื้อเสื้อ ตัวละ 220-270 ให้ใส่ทุกวันพุธ กระตุ้นเป็นเมืองกีฬา

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 2565 จากกรณี จ.สงขลา ชูนโยบาย สงขลาเมืองกีฬา หรือ Songkhla Sport City สร้างนักกีฬาเข้าสู่การแข่งขันในระดับชาติและระดับโลก โดยได้จัดกิจกรรมเพื่อหารายได้ ในการจัดกิจกรรมลงสู่ชุมชน เพื่อตอบสนองนโยบายได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น คณะกรรมการการกีฬาจังหวัดสงขลา โดยผู้ว่าฯ ในฐานะประธานกรรมการกีฬาจังหวัด

ได้จัดตั้งกองทุนคณะกรรมการกีฬาจังหวัด เพื่อนำเงินรายได้จากการจัดกิจกรรมต่าง  เข้าบัญชีกองทุนคณะกรรมการการกีฬาจังหวัด เพื่อส่งเสริมสนับสนุนงบประมาณให้กับนักกีฬา บุคลากรทางการกีฬา และบริจาคด้านสาธารณะประโยชน์ โดยมีเงื่อนไขผู้ลงนามจำนวน 2 ใน 3 คือ นายอำพล พงษ์สุวรรณ รองผู้ว่าฯ นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม รองอธิบดีกรมฝนหลวง ประธานจัดหารายได้กองทุนกีฬาจังหวัด นายไพศาล กชกรจารุพงศ์ หัวหน้าสำนักงานคณะกรรมการกีฬาจังหวัด

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า หลังประกาศนโยบายดังกล่าว ได้มีการจัดหางบประมาณโดยการจำหน่ายเสื้อกีฬา ประกอบด้วย เสื้อคอกลมในราคาตัวละ 220 บาท และเสื้อคอปก ราคาตัวละ 270 บาท จะมีการจำหน่ายผ่าน 16 อำเภอ เพื่อนำร่องสงขลาเมืองกีฬา การรณรงค์ให้ชาวสงขลา พร้อมใจกันสวมเสื้อดังกล่าวในทุกวันพุธ เป็นการส่งเสริม กระตุ้น ผลักดันสงขลาให้เป็นเมืองกีฬาในอนาคต

แต่ปรากฏว่า การจำหน่ายเสื้อดังกล่าว สร้างความกังวลให้ผู้นำชุมชนหลายพื้นที่ เนื่องจากมีการจำหน่ายผ่านอำเภอ แต่ในความสมัครใจนั้นมีผู้สนใจน้อย เนื่องจากปัญหาทางเศรษฐกิจ โดยบางพื้นที่มีการจัดโควตาขอความร่วมมือที่เหมือนบังคับซื้อไปยัง อบต.ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ตั้งแต่ 20-50 ตัวต่อคน หรือ อบต.บางแห่งได้โควตา 200 ตัว ทั้งที่มีพนักงานเพียง 20 คน บางคนก็ขอความร่วมมือ บางคนขอความอนุเคราะห์

แต่ทั้งหมดถูกมองว่าเป็นการสร้างภาระให้กับชาวบ้าน ที่มีปัญหาในเรื่องค่าครองชีพ นายอำพล กล่าวว่า แนวคิด สงขลาเมืองกีฬา จำเป็นต้องมีการระดมทุน สำหรับใช้ในการพัฒนาการกีฬา ซึ่งเริ่มด้วยการจำหน่ายเสื้อ ไปยังทั้ง 16 อำเภอ จำนวน 1 ล้านตัว เพื่อให้คนสงขลา ร่วมกันสวมใส่ ร่วมแสดงพลัง ความเป็นสงขลาเมืองกีฬา เพื่อจัดหารายได้ เข้าสู่กองทุน

ขณะนี้เสื้อสงขลาเมืองกีฬานั้น เริ่มมีการสวมใส่ในหน่วยงาน ทั้งส่วนราชการ ห้างร้านต่างๆ ซึ่งในแต่ละอำเภอนั้น นายอำเภอจะเป็นเจ้าภาพ นำเสื้อสงขลาเมืองกีฬา จำหน่ายในพื้นที่ ส่วนบริษัท โรงงาน เอกชนนั้น ทางจังหวัดจึงได้ขอความร่วมมือในการร่วมซื้อเสื้อประชาสัมพันธ์โครงการฯ ทั้งนี้ไม่ได้เป็นการบังคับซื้อแต่อย่างใด

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *