อย่าหาทำ ขนเพชร ซดน้ำปลาร้าเพียวๆ เสี่ยงสุขภาพพัง วอนเด็กๆ อย่าเลียนแบบ

ในวินาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก เน็ตไอดอลสายฮา ขนเพชร บ้าจี้ ที่เป็นที่รู้จักจากการรบ้าจี้ทำตามคำพูดคนอื่น ล่าสุด เกิดกระแสดราม่าโซเชียลแห่คอมเมนต์สนั่น หลังขนเพชรสร้างคอนเทนต์ขายน้ำปลาร้า โดยเทน้ำปลาร้าใส่แก้วพร้อมน้ำแข็งแล้วยกซดโชว์ความอร่อยนัว เท่านั้นไม่พอ ยังเทน้ำปลาร้าใส่ทุเรียนราดนมข้นหวาน

บางคนสงสัยว่าอาจเป็นคอนเทนต์ใส่น้ำโกโก้แทนน้ำปลาร้าจริง ๆ เนื่องจากมีสีไม่เหมือนกัน บางคนถกสนั่นรีวิวเกินจริงอาจสร้างความเข้าใจผิดให้แก่ชาวเน็ตบางคนหรือเยาวชนหลาย ๆ คนอาจลอกเลียนแบบได้ ไตจะพังมั้ย โกโก้แหละแล้วก็เปลี่ยนขวดใหม่ หนูคิดว่าโกโก้นะคะ เพราะสีต่างกัน มาถึงยุคกินน้ำปราร้าแทนน้ำเปล่า

ล่าสุด เมื่อ 20 มิถุนายนที่ผ่านมา เฟซบุ๊ก Drama-addict ได้ออกมาเตือน น้ำปลาร้า คือ เครื่องปรุง ไม่ใช่เครื่องดื่ม อย่ายกซด” เหตุน้ำปลาร้ามีโซเดียมสูงมาก พร้อมระบุ “มีลูกเพจส่งคลิปที่ยูทูปเบอร์สายกิน เอาน้ำปลาร้ามายกซดเหมือนเครื่องดื่มให้ดูแล้วถามว่าแบบนั้นจะเป็นไรมั้ยเนี่ย ก็เตือนพ่อแม่พี่น้องที่มีลูกหลานชอบดูยูทูบเบอร์สายกินพวกนั้นว่า อย่าทำตาม

1. น้ำปลาร้า = เครื่องปรุงรส ไม่ใช่เครื่องดื่ม ใส่ในอาหารในปริมาณเหมาะสมเพื่อความนัวๆ
2. น้ำปลาร้ามีโซเดียมสูงมาก เท่าที่สำรวจมา น้ำปลาร้า 5 ซีซี มีโซเดียมประมาณ 300-500 mg ปกติขวดนึงก็มีปริมาณประมาณ 200-300 cc ดังนั้นน้ำปลาร้าขวดนึงนี่ โซเดียมล่อเข้าไปตั้ง 2-3 หมื่นมิลลิกรัมแล้ว”

3. ปกติคนเราไม่ควรได้รับโซเดียมเกินวันละ 2000 mg สมมุติมีเด็กเลียนแบบ หยิบขวดน้ำปลาร้ามาซดซักครึ่งขวด ก็ได้โซเดียมไป 1-1.5 หมื่นมิลลิกรัม ประมาณ 5-7 เท่าที่ร่างกายควรได้ต่อวัน ซึ่งจะทำให้ความดันสูง ไตทำงานหนัก อาจถึงขั้นไตวายได้

4.ในกรณีที่เลวร้ายสุด จะเกิดภาวะโซเดียมในเลือดสูง ซึ่งมีผลกับสมอง ทำให้สมองเสียหายจนเสียชีวิตได้ถ้ารักษาไม่ทัน เหมือนกรณีเคสรับน้อง ที่รุ่นพี่บังคับให้น้องซดน้ำปลาหรือกะปิ หลักการเดียวกัน ดังนั้น พ่อแม่ที่มีลูกเล็ก ๆ ชอบดูพวกนี้ ให้ความรู้ให้ดี ๆ นะครับ พลาดขึ้นมา ลูกพิการตลอดชีวิตหรือตายได้เลยครับ

ที่มา: Drama-addict

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *