ปิดวาจาครบ 3 ปี ครูบาบุญชุ่ม เตรียมออกจากถ้ำหลวง เมืองแก๊ด

วันที่ 14 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมาได้มีเฟซบุ๊กเพจชื่อ มูลนิธิดอยเวียงแก้ว พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร อรัญวาสีภิกขุ ได้โพสต์เปิดกำหนดการออกจากถ้ำหลวงเมืองแก๊ด ระบุว่า กำหนดการออกถ้ำ พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร อรญฺญวาสีภิกขุ จะออกจากถ้ำ วันที่ 31 กรกฎาคม 2565 ปลงผมที่เกาะน้ำรูนั้นแล ให้สร้างหอกุฏิที่พักไว้ จะไปฉันภัตตาหารที่กุฏิมุงคาริมน้ำสิ่ม 5 โมง จะไปที่ถ้ำเล็ก หอ 7 ชั้นนั้นแล

คนที่จะมารับในถ้ำหลวงนี้ มีพระสงฆ์ 23 รูป คฤหัสถ์ลูกศิษย์ชาย ให้มา 38 คน ลูกศิษย์หมวกทองคำให้มาเวลา 07.00 น. ลากรถหอคำให้ห่างกัน 1 วา หญิงลากข้างซ้าย ชายลากข้างขวา พระสงฆ์นำหน้า จะอยู่ 5 วัน แล้วไปเมืองพง เข้าพรรษาเดือน 10 นั้นแล ที่ไหนยังไม่รู้

ทางเพจยังได้เผยแพร่ธรรมะจากถ้ำ พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร ปีธรรม 2566 พรรษา (พ.ศ.2565) เดือน 8 เมือง ขึ้น 15 ค่ำ ที่ถ้ำหลวงเมืองแก๊ด มหามุนีธรรมเรือง ตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย.2562 แปลโดย พระมหาทองสุข สุขธัมโม วัดพระธาตุดอยเวียงแก้ว ใจความว่า…

ปีธรรม 2566 พรรษา (พ.ศ.2565) เดือน 8 เมือง ขึ้น 15 ค่ำ ที่ถ้ำหลวงเมืองแก๊ด มหามุนีธรรมเรือง เราพระครูบาบุญชุ่ม ญาณสำโร มีข้อธรรมะบัญชาเมตตาถึงพุทธศาสนิกชน ลูกศิษย์ลูกหาทั้งหลาย ทุกบ้านทุกเมืองทุกคนได้รับทราบโดยทั่วกัน เราพระครูบาพ่อบุญชุ่ม มีความสุขกายสบายใจ ฉันได้ปกติดี ปฏิบัติธรรม ภาวนาเมตตาเป็นอันสงบใจด้วยธาตุธรรมสภาวะธรรมชาติ เป็นอันดีขึ้นมาเรื่อยๆ

สิ่งที่ไม่เคยได้รู้ ไม่เคยได้เห็น ก็ได้รู้ได้เห็นมา รู้แจ้งในธรรมะธาตุสภาวะสัจจะ เบากายเบาใจ ไม่มีเรื่องทุกข์ใจร้อนใจอะไร ไม่รอคอยอะไร ไม่กลัวตาย ไม่อยากตาย ไว้ใจเป็นกลาง ถ้าถึงวันของเรามาจะได้ตายอยู่ทุกผู้ทุกคนแท้แล ถ้ายังมีรูปนามสังขารธาตุได้เกิดเป็นมาแล้ว จะต้องมีเรื่องดับหายตายจากนี้ รอคอยอยู่ข้างหน้าทุกคนแล ไม่มีใครหนีพ้นได้

เพราะเหตุนี้ เมื่อเรามีลมหายใจอยู่นี้ ยังไม่ทันตายนี้ ธาตุขันธ์ 4 นี้ ยังไม่ดับสลาย ยังมีลมหายใจอยู่นี้ ควรบำเพ็ญบุญกุศล สร้างเรื่องดี ให้รู้ใจตนเองให้พากเพียรขวนขวายสร้างคุณงามความดี รู้จักกิน รู้จักถวาย อย่าอยู่โดยเปล่าประโยชน์ สูญเสียวันเวลา อันว่าพญามัจจุราชนี้ไม่เคยรอคอยเรา ใกลัวันตายของเรามาทุก ๆ วัน เพราะเหตุนี้ให้พากันพากเพียรสร้างคุณงามความดี บุญกุศลไว้มากๆ ทาน ศีล ภาวนา สมถะวิปัสสนา ปฏิบัติตามมหาสติปัฏฐาน ให้มีสติธรรมอยู่ทุกเวลาไม่ให้หลงลืมตัว

พากันแสวงหาสัจจธรม ธรรมชาติ ธรรมะมีอยู่ในตัวใจของเราทุกคนนั้นแล พระครูบาบุญชุ่ม ยังส่งจดหมายจากถ้ำตอนหนึ่งว่า ปีนี้เต็ม 3 ยิ่งไปใหญ่ ได้เห็นสิ่งที่อัศจรรย์หลายๆ อย่าง เมื่อวันเดือนขึ้น 15 ค่ำ ในเวลาเที่ยงคืน มีงูปล้องทองหลวงมาหาเราหน้าประตูถ้ำ แล้วในคืนนั้น ผมเกศาเราได้พันกันไว้เป็นลูกเอง เหมือนผีเขามาพันให้เป็นจุก แล้วนิมิตเห็นผีเขามาถวายภัตตาหารหลายครั้ง แล้วนอนฝันเห็นพระพุทธเจ้ามาเทศน์สั่งสอนธรรมะ

ฝันเห็นพระอรหันต์มาเทศน์สั่งสอนธรรมะหลายครั้ง แล้วเมื่อวันเกิดปีนี้อายุครบ 58 ปีเต็ม เราพระครูบาพ่ออยู่กุฏิบนดอยยามเช้าหมอกลง มีฝูงนกประมาณ 30 ตัว บินมาหา มี 7 สี สีแดง เขียว เหลือง ดำ ขาว น้ำเงิน หลายสี บินมาจับอยู่ใกล้ ๆ เป็นเวลานานพอสมควรแล้วก็บินไป

แล้วเมื่อเดือน 8 ขึ้น 1 ค่ำ สิงตัวใหญ่ตัวหนึ่งมานั่งอยู่ใกล้หน้าประตูถ้ำแล้วเมื่อเดือน 8 ขึ้น 3 ค่ำนั้น เวลา 03.00 น.ได้ลุกขึ้นมาเข้าห้องน้ำ มาเลี้ยงอาหารของกินหนู เวลานั้นได้เห็นงูหลวงลายจงอาง เท่าเสาเรือนออกในถ้ำหลวงมา นอนอยู่ใกล้กุฏิในถ้ำเป็นผีพญานาคจำแลงมาหา มีเกล็ด 7 สี ทั้งสวยงามและน่ากลัว ถ้าว่ามันจะกินเรา พระครูบาพ่อก็ได้ จึงได้แผ่เมตตาให้อีกรอบ

อันนี้เป็นสิ่งที่แปลกประหลาดอัศจรรย์จริง ไม่เคยได้เห็นสักครั้ง ถ้าเป็นคนขี้กลัว ใจไม่แข็งพอ จะต้องเก็บข้าวของหนีลงถ้ำไปแล้ว เราพระครูบาพ่อเทศน์ธรรมะสอนงู แผ่เมตตาให้แล้ว สละชีวิต ถ้ามันมากินก็สละชีวิตไม่วิ่งหนี จะกลัวอะไร ยังนอนอยู่ที่เดิมนั่นแล ขออธิษฐานส่งเมตตาจิต ให้พรทุกผู้ทุกคน ให้อยู่ดีมีความสุข เจริญรุ่งเรือง มีความสงบร่มเย็น ทั้งในโลกมนุษย์ และผี เทวดา ตราบถึงพระนิพพานอันประเสริฐนั้น ให้เหมือนดั่งคำปรารถนานี้ด้วยเทอญ

ที่มา: มูลนิธิดอยเวียงแก้ว พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร อรัญวาสีภิกขุ

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *